Thương mại hai chiều Việt Nam - Australia tăng trưởng dù Covid-19

PV| 28/10/2020 21:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Tính đến tháng 9/2020, mặc dù chịu tác động của đại dịch COVID-19, thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Australia vẫn đạt hơn 6,1 tỷ USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Số liệu trên được đưa ra tại buổi họp Nhóm công tác Thương mại thuộc khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Đối tác kinh tế Việt Nam - Australia vừa diễn ra theo hình thức trực tuyến tại trụ sở Bộ Công Thương.

Dự buổi họp, đoàn Việt Nam với sự tham dự của các đơn vị Bộ Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp, Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), Giao thông Vận tải. Phía Australia dẫn đầu đoàn có Tổng thư ký Bộ Ngoại giao và Thương mại, Phó Đại sứ và các thành viên Bộ phận kinh tế Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.

Tại cuộc họp, hai bên đã rà soát, thảo luận các vấn đề thương mại song phương, đa phương và các diễn đàn khu vực và quốc tế; bàn bạc các giải phải tháo gỡ khó khăn đối với thương mại song phương; trao đổi nhiệm vụ của Nhóm công tác trong xây dựng và triển khai "Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia" trong bối cảnh kinh tế thế giới, khu vực đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.

Đồng thời, trao đổi cởi mở về tình hình hợp tác trong các khuôn khổ khu vực và thế giới như AANZFTA, CPTPP, RCEP, APEC, WTO. Trong đó, cả Việt Nam và Australia đang cùng các nước thành viên thực hiện nghiêm túc các cam kết trong CPTPP; giải quyết các vấn đề chung liên quan đến chứng nhận xuất xứ trong CPTPP; sớm ký kết RCEP trong năm 2020…

Việt Nam-Australia đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực  giáo dục & đào tạo - Ảnh 1.

Quang cảnh buổi họp Nhóm công tác Thương mại trực tuyến tại trụ sở Bộ Công Thương.

Đánh giá cao những kết quả của Việt Nam đạt được trên nhiều lĩnh vực thời gian qua, Australia mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực như GD&ĐT, khai khoáng, du lịch… Phía Australia mong muốn, cam kết thúc đẩy nhiều hơn nữa những hoạt động hợp tác với Việt Nam.

Ghi nhận sự nhiệt thành, chân tình tốt đẹp đó, Việt Nam mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự hợp tác với Australia, trong đó tập trung ưu tiên hợp tác về GD&ĐT, triển khai Khung trình quốc gia, quy hoạch mạng lưới các trường đại học, trao đổi sinh viên và giáo viên. Đặc biệt, Việt Nam đề nghị hai bên sớm hoàn tất việc ký kết Nghị định thư sửa đổi Hiệp định hàng không giữa hai Chính phủ từ năm 1995, để hai bên sớm có đường bay thẳng.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đưa ra các đề xuất rất cụ thể như: Australia mở rộng thị trường nhập khẩu cho sản phẩm nông thủy sản của Việt Nam; tăng cường hợp tác trong phòng vệ thương mại, quản lý cạnh tranh, thương mại điện tử; hỗ trợ kỹ thuật đối với việc thực thi các Hiệp định thương mại tự do mà hai nước cùng là thành viên.

Đáng chú ý, kết quả trao đổi thương mại Việt Nam - Australia hiện đang phát triển khá ổn định từ năm 2015 đến nay. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Autralia tăng trung bình 8,2%/năm giai đoạn 2010-2019. Riêng năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Australia đạt hơn 7,9 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2018. Cũng trong năm 2018, Việt Nam và Australia đã nâng tầm quan hệ từ Đối tác toàn diện lên Đối tác chiến lược.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Thương mại hai chiều Việt Nam - Australia tăng trưởng dù Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO