Thương mại hai chiều Việt Nam - Australia tăng trưởng dù Covid-19

PV| 28/10/2020 21:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Tính đến tháng 9/2020, mặc dù chịu tác động của đại dịch COVID-19, thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Australia vẫn đạt hơn 6,1 tỷ USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Số liệu trên được đưa ra tại buổi họp Nhóm công tác Thương mại thuộc khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Đối tác kinh tế Việt Nam - Australia vừa diễn ra theo hình thức trực tuyến tại trụ sở Bộ Công Thương.

Dự buổi họp, đoàn Việt Nam với sự tham dự của các đơn vị Bộ Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp, Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), Giao thông Vận tải. Phía Australia dẫn đầu đoàn có Tổng thư ký Bộ Ngoại giao và Thương mại, Phó Đại sứ và các thành viên Bộ phận kinh tế Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.

Tại cuộc họp, hai bên đã rà soát, thảo luận các vấn đề thương mại song phương, đa phương và các diễn đàn khu vực và quốc tế; bàn bạc các giải phải tháo gỡ khó khăn đối với thương mại song phương; trao đổi nhiệm vụ của Nhóm công tác trong xây dựng và triển khai "Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia" trong bối cảnh kinh tế thế giới, khu vực đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.

Đồng thời, trao đổi cởi mở về tình hình hợp tác trong các khuôn khổ khu vực và thế giới như AANZFTA, CPTPP, RCEP, APEC, WTO. Trong đó, cả Việt Nam và Australia đang cùng các nước thành viên thực hiện nghiêm túc các cam kết trong CPTPP; giải quyết các vấn đề chung liên quan đến chứng nhận xuất xứ trong CPTPP; sớm ký kết RCEP trong năm 2020…

Việt Nam-Australia đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực  giáo dục & đào tạo - Ảnh 1.

Quang cảnh buổi họp Nhóm công tác Thương mại trực tuyến tại trụ sở Bộ Công Thương.

Đánh giá cao những kết quả của Việt Nam đạt được trên nhiều lĩnh vực thời gian qua, Australia mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực như GD&ĐT, khai khoáng, du lịch… Phía Australia mong muốn, cam kết thúc đẩy nhiều hơn nữa những hoạt động hợp tác với Việt Nam.

Ghi nhận sự nhiệt thành, chân tình tốt đẹp đó, Việt Nam mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự hợp tác với Australia, trong đó tập trung ưu tiên hợp tác về GD&ĐT, triển khai Khung trình quốc gia, quy hoạch mạng lưới các trường đại học, trao đổi sinh viên và giáo viên. Đặc biệt, Việt Nam đề nghị hai bên sớm hoàn tất việc ký kết Nghị định thư sửa đổi Hiệp định hàng không giữa hai Chính phủ từ năm 1995, để hai bên sớm có đường bay thẳng.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đưa ra các đề xuất rất cụ thể như: Australia mở rộng thị trường nhập khẩu cho sản phẩm nông thủy sản của Việt Nam; tăng cường hợp tác trong phòng vệ thương mại, quản lý cạnh tranh, thương mại điện tử; hỗ trợ kỹ thuật đối với việc thực thi các Hiệp định thương mại tự do mà hai nước cùng là thành viên.

Đáng chú ý, kết quả trao đổi thương mại Việt Nam - Australia hiện đang phát triển khá ổn định từ năm 2015 đến nay. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Autralia tăng trung bình 8,2%/năm giai đoạn 2010-2019. Riêng năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Australia đạt hơn 7,9 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2018. Cũng trong năm 2018, Việt Nam và Australia đã nâng tầm quan hệ từ Đối tác toàn diện lên Đối tác chiến lược.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Thương mại hai chiều Việt Nam - Australia tăng trưởng dù Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO