Truyền thông

Tín hiệu tốt từ xuất khẩu thủy sản vào thị trường Hoa Kỳ

P.V 11:16 13/10/2023

Nhu cầu tiêu thụ thủy sản tại thị trường Hoa Kỳ đang ấm dần lên, tạo tâm lý tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu của nước ta trong thời gian tới. Trong đó, hai mặt hàng chủ lực là tôm và cá tra đóng vai trò quan trọng.

Hiện nay, Hoa Kỳ đang giữ vị trí số 1 với giá trị nhập khẩu tôm Việt Nam đạt từ 800 triệu USD đến trên 1 tỷ USD, chiếm 23% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường. Cùng với đó, Hoa Kỳ vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu cá tra đứng thứ 2 sau Trung Quốc và Hông Kông, chiếm tỷ trọng khoảng 22%.

2.jpg
Nhu cầu tiêu thụ thủy sản vào thị trường Hoa Kỳ đang ấm dần lên.

Ông Phạm Quang Huy - Tham tán Nông nghiệp Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, sức mua tôm của thị trường Hoa Kỳ đang phục hồi trở lại. Thị trường này kỳ vọng sớm khởi sắc trong năm 2024. Nguyên nhân là lạm phát của Hoa Kỳ dần được kiểm soát, ngoài ra thông tin thị trường và chính sách minh bạch, ổn định góp phần tạo cơ hội thuận lợi khi xuất khẩu tôm sang thị trường này.

Tương tự, xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ những tháng cuối năm 2023 và thời gian tới cũng được dự báo đang có những tín hiệu tích cực khi mới đây VASEP đón nhận thông tin cá tra Việt Nam được giảm thuế ở Hoa Kỳ. Cụ thể, Văn phòng Đăng ký Liên bang Hoa Kỳ đã có kết quả sơ bộ đợt xem xét hành chính thuế bán phá giá lần thứ 19 cá tra phi lê đông lạnh với kết quả tích cực.

Theo VASEP, mức thuế sơ bộ lần này giảm so với kết quả cuối cùng trước đó. Mức thuế chống bán phá giá hồi tháng 9/2022 được áp cho phần lớn doanh nghiệp Việt là 2,39 USD/kg. Một số khác chịu mức thuế từ 0 đến 3,87 USD/kg. Đó là những tín hiệu tích cực giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu cá tra trong thời gian tới.

Để đẩy mạnh xuất khẩu tôm vào thị trường Hoa Kỳ, các doanh nghiệp cần tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị; phát triển mô hình nuôi tôm giúp hạ giá thành sản phẩm, tiệm cận với giá của đối thủ cạnh tranh; tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn sản xuất, an toàn thực phẩm, ghi nhãn, đăng ký các tiêu chuẩn về môi trường, lao động, nguồn gốc xuất xứ…

Bài liên quan
  • Đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thuỷ sản trên biển
    Hiện nay, nuôi trồng thuỷ sản trên biển (nuôi biển) đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển nhằm đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển trong thế kỷ của biển và đại dương.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tín hiệu tốt từ xuất khẩu thủy sản vào thị trường Hoa Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO