An toàn thông tin

Tin tặc lạm dụng tính năng tìm kiếm của Windows để cài đặt Trojans

Hạnh Tâm 19:59 30/07/2023

Một tính năng tìm kiếm của Windows đang bị các tác nhân độc hại khai thác để tải xuống các payload (dữ liệu vận chuyển qua lại giữa các gói tin) tùy ý từ các máy chủ từ xa và xâm phạm các hệ thống bị nhắm mục tiêu bằng các trojan truy cập từ xa như AsyncRAT và Remcos RAT.

a2.jpg

Theo công ty bảo mật Trellix, kỹ thuật tấn công mới sử dụng trình xử lý giao thức URI "search-ms:", cung cấp tính năng cho các ứng dụng và các liên kết HTML để khởi chạy những tìm kiếm nội bộ tùy chỉnh trên thiết bị và tìm kiếm giao thức ứng dụng để gọi ứng dụng tìm kiếm trên máy tính để bàn sử dụng Windows.

a1.jpg

Các nhà nghiên cứu bảo mật Mathanraj Thangaraju và Sijo Jacob cho biết: "Những kẻ tấn công đang hướng người dùng đến các trang web khai thác chức năng “tìm kiếm-ms” bằng cách sử dụng JavaScript được lưu trữ trên trang. Kỹ thuật này thậm chí đã được mở rộng sang các tệp HTML đính kèm."

Trong các cuộc tấn công như vậy, các tác nhân đe dọa tạo ra những email lừa đảo nhúng các siêu liên kết hoặc các tệp đính kèm HTML có chứa URL chuyển hướng người dùng đến những trang web bị xâm nhập. Điều này kích hoạt việc thực thi JavaScript sử dụng trình xử lý giao thức URI để thực hiện tìm kiếm trên máy chủ do kẻ tấn công kiểm soát.

Các nhà nghiên cứu giải thích, điều đáng chú ý là việc nhấp vào liên kết cũng tạo ra cảnh báo "Open Windows Explorer?", chấp nhận "những kết quả tìm kiếm của của các tệp shortcut độc hại được lưu trữ từ xa, hiển thị trong Windows Explorer và ngụy trang dưới dạng các tệp PDF hoặc các biểu tượng đáng tin cậy khác. Kỹ thuật thông minh này khiến người dùng tưởng rằng mình đang được chuyển cho các tệp từ xa. Kết quả là người dùng có thể sẽ mở tệp tin vì cho rằng đó là từ hệ thống của chính họ và vô tình thực thi mã độc".

Nếu nạn nhân nhấp vào một trong các tệp shortcut, nó sẽ thực thi thư viện liên kết động giả mạo (DLL) bằng cách sử dụng tiện ích regsvr32.exe.

Trong một biến thể thay thế của chiến dịch, các tệp shortcut được sử dụng để chạy các tập lệnh PowerShell, các tập lệnh này sẽ tải xuống những payload bổ sung trong background, đồng thời hiển thị tài liệu PDF giả để đánh lừa nạn nhân.

Bất kể phương pháp nào được sử dụng, việc lây nhiễm đều dẫn đến việc cài đặt AsyncRAT và Remcos RAT mà các tác nhân đe dọa có thể sử dụng để điều khiển máy chủ từ xa, đánh cắp thông tin nhạy cảm và thậm chí bán quyền truy cập cho những kẻ tấn công khác.

Lợi dụng việc Microsoft đều đặn thực hiện các bước để kiểm soát những xu hướng truy cập ban đầu khác nhau thì tin tặc có thể bám vào phương thức xử lý giao thức URI để trốn các biện pháp bảo vệ an ninh truyền thống và phát tán phần mềm độc hại.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Điều quan trọng là không nhấp vào các URL đáng ngờ hoặc tải xuống các tệp từ các nguồn không xác định, vì những hành động này có thể khiến hệ thống tiếp xúc với các payload độc hại được phát tán qua trình xử lý giao thức URI 'search' / 'search-ms'"./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam: một trong số ít quốc gia có năng lực sản xuất tấm tấm bán dẫn
    Mới đây, hơn 100 công ty từ Úc và Việt Nam đã hội tụ tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh tại TP. Hồ Chí Minh để thảo luận về năng lượng xanh, công nghệ, giáo dục và tài chính.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
Đừng bỏ lỡ
Tin tặc lạm dụng tính năng tìm kiếm của Windows để cài đặt Trojans
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO