Theo IMARC, dự báo ngành thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 28% trong giai đoạn 2025 - 2033.
Thị trường kinh tế số Việt Nam đã sở hữu những lợi thế cạnh tranh để tăng trưởng vượt bậc nhưng dịch COVID-19 chính là nhân tố thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) nhanh hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, TMĐT Việt vẫn còn những thách thức về địa lý, công nghệ cũng như niềm tin mua hàng online. Việc liên tục duy trì mức tăng trưởng 2 con số trong suốt 2 năm dịch bệnh qua của Tiki phần nào cho thấy bức tranh của thị trường.
Theo dự án nghiên cứu "SYNC Đông Nam Á" hợp tác giữa nền tảng Facebook và Bain & Company, TMĐT Việt Nam được kỳ vọng là thị trường có tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử (eCommerce GMV) ước đạt con số 56 tỷ USD vào năm 2026, tăng 4,5 lần so với giá trị ước tính của năm 2021.
Dịch COVID-19 không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng trực tiếp mà còn tác động đến mảng kinh doanh trực tuyến. Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp (DN) đã chủ động thay đổi, thích nghi để duy trì "sự sống" trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này.
Với sự hỗ trợ của hành lang pháp lý, các chính sách như Chương trình Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, Chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực ứng dụng CNTT, áp dụng các phần mềm quản lý, thúc đẩy bán hàng qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Trong thời đại phát triển của công nghệ, hành vi của người tiêu dùng có sự thay đổi dịch chuyển từ việc mua sắm tại các cửa hàng truyền thống sang hình thức mua sắm trực tuyến, từ đó thị trường thương mại điện tử (TMĐT) đang nhanh chóng chiếm cơ hội để bước vào thời điểm phát triển mạnh.
Theo đại diện Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và kinh tế số (Bộ Công thương), dù nhiều người kì vọng TMĐT sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong dịch Covid-19 nhưng 71% doanh nghiệp (DN) làm giải pháp công nghệ, chuyển đổi số cho rằng TMĐT đều giảm doanh thu so với cùng kì năm ngoái, chỉ có 29% số DN là vẫn tăng trưởng tốt.
Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 645/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 600 USD/người/năm.
Việt Nam là một trong những thị trường thương mại điện tử (TMĐT) hấp dẫn nhất trong khu vực dành cho các nhà đầu tư. Với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 33% (CAGR) trong hai năm qua, Việt Nam xếp hạng cao trong số các thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất trong khu vực.