Chuyển đổi số trong thương mại điện tử: Tăng trưởng không như kì vọng

PV| 12/11/2020 22:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo đại diện Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và kinh tế số (Bộ Công thương), dù nhiều người kì vọng TMĐT sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong dịch Covid-19 nhưng 71% doanh nghiệp (DN) làm giải pháp công nghệ, chuyển đổi số cho rằng TMĐT đều giảm doanh thu so với cùng kì năm ngoái, chỉ có 29% số DN là vẫn tăng trưởng tốt.

DN TMĐT lạc quan do thói quen người dùng đã thay đổi

Tại Diễn đàn DN chuyển đổi số Việt Nam ngày 11/11 với chủ đề "Thoát hiểm và bứt tốc trong Covid-19", ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, quy mô TMĐT Việt Nam tăng nhanh từ năm 2015 đến năm 2019 với mức tăng trưởng trung bình khoảng 30%/năm. Con số tăng trưởng 2020 sẽ có trong sách trắng của Bộ Công thương ra mắt vào tháng 1-2/2021.

"Lúc đầu, tôi nghĩ năm 2020 sẽ tăng trưởng tốt nhờ cú hích Covid-19 nhưng con số năm nay có thể sẽ giảm đi so với con số 25% của năm 2019 vì một số mảng của TMĐT bị sụt giảm nghiêm trọng như du lịch, hàng không", ông Hải cho biết thêm.

Chuyển đổi số trong thương mại điện tử: Tăng trưởng không như kì vọng  - Ảnh 1.

Cục trưởng Đặng Hoàng Hải: Covid-19 khiến TMĐT Việt Nam năm 2020 tăng trưởng chậm hơn năm ngoái nhưng các DN đều rất lạc quan.

Báo cáo của Temasek mới đây cho thấy, năm 2020, chỉ có Việt Nam và Indonesia là 2 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT ở khu vực Đông Nam Á là 2 con số, trong đó Việt Nam khoảng 16%, tương đương khoảng 12 tỷ USD.

Theo ông Hải, Cục TMĐT đã tiến hành khảo sát tác động của Covid-19 đến các DN TMĐT theo từng ngành. Tuy nhiên, điểm chung là do Covid-19 nên mọi người làm việc online nhiều hơn, khi mà 67% DN được hỏi cho biết làm việc online hơn 51%. Trong đó, 87% làm việc online chủ yếu qua các công cụ quen thuộc như email, Zalo, Facebook,... chỉ 21% bỏ tiền ra để sử dụng các phương tiện làm việc trực tuyến chuyên nghiệp.

"Điều này tạo thói quen đối với DN và nhận ra rằng làm việc online không khó khăn, tiết kiệm rất nhiều chi phí", ông Hải chia sẻ thêm.

Mặc dù Covid-19 tác động rất lớn đến nền kinh tế thế giới cũng như của Việt Nam, nhưng đa phần DN TMĐT đều rất lạc quan về nhân sự cũng như kế hoạch duy trì DN sau dịch, khi 67% DN đều giữ nguyên nhân sự trong dịch và 51% cho biết sẽ tăng nhân sự sau khi kết thúc dịch Covid-19. "Nguyên nhân của sự lạc quan này là do số lượng người mua sắm online và giá trị giao dịch tăng lên rất nhiều", ông Hải nói.

Sự lạc quan của DN TMĐT còn được thể hiện ở việc họ đều tin tưởng dù doanh thu hiện tại có giảm hoặc tăng chưa được như kì vọng nhưng sẽ phục hồi nhanh chóng trong tương lai.

Khảo sát cho thấy, dù so với doanh thu tháng 2 - 4/2020 thì hơn một nửa DN chỉ tăng khoảng 30% nhưng 50% tin tưởng tiềm năng kinh doanh sẽ tốt hơn khi dịch kết thúc. "Dù nhiều người kì vọng doanh thu thương mại điện tử sẽ tăng mạnh do dịch Covid-19 nhưng tăng trưởng thực tế không như kì vọng, khi người dùng chủ yếu chỉ mua các mặt hàng nhu yếu phẩm và giảm các mặt hàng khác", ông Hải khẳng định.

Còn tác động Covid-19 đối với các nhóm DN, đầu tiên là đối với nhóm DN cung cấp giải pháp và công nghệ, chúng ta vẫn nghĩ do giãn cách xã hội thì mọi người sẽ chuyển sang sử dụng các công nghệ số nhưng so với cùng kì năm ngoái chỉ 29% số DN tăng trưởng hơn năm ngoái, còn 71% khẳng định bị giảm hơn cùng kì.

"Đây là vấn đề chúng ta phải suy nghĩ để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, vì việc tiếp cận với công nghệ không hề dễ dàng do DN rất ngại sử dụng những giải pháp mà họ không hiểu cũng như sợ gặp phải những rủi ro không lường trước được", ông Hải nhấn mạnh.

Ngay cả đối với các nhóm DN sàn TMĐT, tỷ lệ nhóm DN tăng trưởng cũng thấp hơn nhóm DN giảm, chỉ 20% sàn TMĐT cho biết có tăng trưởng so với cùng kì, trong khi 80% giảm hơn cùng kì. "Tuy nhiên, các DN đều lạc quan vì Covid-19 đã tạo ra lượng người mua sắm trực tuyến lớn hơn rất nhiều cũng như hành vi mua sắm của người dùng đã thay đổi", ông Hải khẳng định.

Chỉ có nhóm DN logistics là có sự tăng trưởng tốt do dịch Covid-19 khi số lượng đơn hàng tăng lên, 55% cho biết tăng trưởng hơn so với cùng kì. Tương tự là nhóm DN thanh toán điện tử, với 60% DN tăng trưởng so với năm 2019.

Amazon đang tích cực hỗ trợ DN nhỏ và vừa Việt Nam

Chuyển đổi số trong thương mại điện tử: Tăng trưởng không như kì vọng  - Ảnh 2.

Theo Giám đốc Amazon Việt Nam, các mặt hàng trang trí nhà cửa của Việt Nam như chiếu cói đang bán rất tốt trên Amazon.

Không chỉ đối với các sàn TMĐT trong nước, việc chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại còn hướng đến việc đưa các sản phẩm của Việt Nam ra các quốc tế. Trong phiên thảo luận tại Diễn đàn DN Chuyển đổi số Việt Nam, ông Trần Xuân Thuỷ, Giám đốc Amazon Việt Nam cho biết, đơn vị này đang tích cực hỗ trợ cho các DN trên toàn cầu, trong đó có thị trường Việt Nam, nhất là những DN nhỏ và.

"Chúng tôi đang tạo ra một hệ sinh thái giúp các DN dễ dàng kết nối, nhất là những làng nghề, hộ gia đình... Với sự hỗ trợ của Amazon, các đơn vị này hoàn toàn có thể kinh doanh sòng phẳng, để đưa sản phẩm của Việt Nam ra thế giới", ông Thủy cho biết.

Theo ông Thuỷ, việc kinh doanh truyền thống bán hàng trực tiếp đã làm hàng trăm năm nay rồi, nhưng hiện tại, chỉ cần ngồi trước máy tính là các DN đã có thể bán hàng. Amazon đã xây dựng hệ sinh thái để các DN nhỏ và vừa Việt Nam tận dụng nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới này xuất khẩu sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên thế giới. "Trong đó, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam hay đồ trang trí nhà cửa, ví dụ như thảm cói... đang được bán rất chạy trên Amazon", ông Thủy chia sẻ thêm.

Khi được hỏi về lời khuyên cho các DN tại Việt Nam để có thể bán được tốt trên Amazon, ông Thủy cho rằng, đối với các DN nhỏ và vừa, việc lựa chọn sản phẩm cực kì quan trọng. "Các DN nên tập trung dòng sản phẩm thế mạnh của Việt Nam, như các sản phẩm thủ công, sản phẩm trang trí nhà cửa... vì nhu cầu những sản phẩm này trong dịch Covid-19 là rất lớn", ông Thủy kết luận.

Bài liên quan
  • Cơ hội cho doanh nghiệp từ thương mại điện tử
    Thương mại điện tử không chỉ là cầu nối giúp hàng hóa địa phương tiếp cận người tiêu dùng trên cả nước, mà còn hỗ trợ mở rộng tầm ảnh hưởng của sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Chuyển đổi số trong thương mại điện tử: Tăng trưởng không như kì vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO