Khởi nghiệp

Tổ chức TECHFEST tại Australia, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST

Minh Thiện 13:47 23/09/2023

TECHFEST 2023, sự kiện thường niên lớn nhất Việt Nam dành cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST), lần đầu tiên được tổ chức tại Melbourne, Úc.

Đại học (ĐH) Monash (Australia) hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và Cục Phát triển Thị trường và Doanh Nghiệp KH&CN (NATEC) - Bộ KH&CN đồng tổ chức TECHFEST Quốc tế 2023. Sự kiện cũng đánh dấu cột mốc 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Australia, góp phần đưa các công ty khởi nghiệp ĐMST của Việt Nam ra toàn cầu.

Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ chuyến công tác của phái đoàn Bộ KH&CN do Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt dẫn đầu, trong chuyến thăm và làm việc cũng như tham dự Đại hội Doanh nhân Toàn cầu 2023 tổ chức tại bang Victoria, Australia.

phai-doan-2-nuoc.jpg
Tham dự sự kiện có các thành viên của đoàn Việt Nam và một số công ty khởi nghiệp tiêu biểu của Việt Nam

Tham dự sự kiện có các thành viên của phái đoàn Việt Nam gồm có TS. Hoàng Minh - Viện trưởng Viện Khoa học, Công nghệ và ĐMST Việt Nam; TS. Phạm Dũng Nam - Giám đốc Văn phòng Sáng kiến Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam (ISEV); ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng NATEC cùng các đại diện từ Văn phòng Chương trình KH&CN quốc gia, Văn phòng Sáng kiến Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam (ISEV), Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC) và một số công ty khởi nghiệp tiêu biểu của Việt Nam bao gồm CYBERKID, Hana Gold, MODORO, SMARTOS, Magic Edutech Group Pty Ltd, Starack Pty Ltd, TREEOTEK, VSEC.

Làng công nghệ TECHFEST tại Techfest Quốc tế 2023 tạo cơ hội kết nối các cộng đồng ĐMST của cả Australia và Việt Nam, giúp họ trao đổi ý tưởng và thảo luận về các cơ hội hợp tác trong tương lai. Đây cũng là cơ hội để các doanh nhân Việt giới thiệu dự án cho các quỹ đầu tư, nhiều tập đoàn công nghệ cũng sẽ đồng hành cùng các startup thông qua nền tảng để giải quyết các vấn đề nội bộ. Techfest tập trung vào kết nối đầu tư, tạo cơ hội cho các công ty khởi nghiệp Việt Nam tiếp cận đến các mạng lưới trên toàn cầu.

Monash có mối quan hệ hợp tác lâu dài với Việt Nam trong suốt lịch sử hơn 60 năm của mình. Các nhà nghiên cứu của Monash là đồng tác giả với các nhà nghiên cứu Việt Nam trong hơn 360 ấn phẩm kể từ năm 2018. Hiện có 1.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Monash và 980 cựu sinh viên Việt Nam đã tốt nghiệp tại Monash, tạo thành một phần của mạng lưới 430.000 cựu sinh viên toàn cầu.

Monash có 27 Hiệp định xuyên quốc gia đang hợp tác với 16 trường đại học khác nhau của Việt Nam, cho phép sinh viên Việt Nam bắt đầu học tại Việt Nam và hoàn thành chương trình học tại Australia, tốt nghiệp với bằng cấp của Monash. Những đóng góp vượt bậc của ĐH Monash trong hoạt động nghiên cứu và khả năng thương mại hoá thành công các nghiên cứu này là lý do thuyết phục cho thấy Monash là nơi phù hợp nhất để đăng cai TECHFEST Quốc tế 2023.

ĐH Monash đã và đang tạo ra những dấu ấn đáng kể tại Châu Á và Đông Nam Á, bao gồm các cơ sở giảng dạy ở Malaysia và Indonesia, cũng như các thoả thuận hợp tác với các trường ĐH tại Việt Nam.

thao-luan.jpg
Phiên thảo luận tại TECHFEST Australia 2023

TECHFEST Quốc tế 2023 được tổ chức tại ĐH Monash chính là cơ hội nhằm tăng cường mối quan hệ giữa Monash và Việt Nam, đồng thời tăng cường kết nối với cộng đồng sinh viên và nghiên cứu tại đây.

Bộ trưởng Ngân khố - Thương mại - Đầu tư - Quan hệ công nghiệp bang Victoria, Nghị sĩ Hon Tim Pallas tham dự sự kiện này cùng với các vị lãnh đạo: ngài Hon John Brumby AO, thành viên chính phủ, chủ tịch quỹ đầu tư Breakthrough Victoria, cùng các công ty khởi nghiệp Australia, nhà đầu tư mạo hiểm, các chuyên gia nghiên cứu, sinh viên và cựu sinh viên Việt Nam của Monash.

TECHFEST Australia 2023 đã thu hút hàng nghìn doanh nghiệp và người dân tham gia, tạo nên một không khí sôi động, thể hiện quyết tâm và tinh thần chung tay thúc đẩy hoạt động ĐMST.

Tiếp thu công nghệ và phương thức quản lý tiên tiến

Phát biểu tại lễ khai mạc TECHFEST Australia 2023, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt khẳng định: “Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Úc, chúng tôi đã quyết định đưa TECHFEST Quốc tế đến Australia, trung tâm kinh doanh khởi nghiệp sôi động ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhằm hỗ trợ các doanh nhân Việt Nam tại Australia cũng như giới thiệu các công ty Việt Nam với các đối tác Australia. TECHFEST là nền tảng và con đường thuận lợi cho các công ty Australia thâm nhập thị trường Việt Nam.

TECHFEST Australia 2023 là bước đi lớn tiếp theo cho sự phát triển này. Đây là sự kiện nhằm nâng cao tiềm năng cho thị trường và giải pháp công nghệ của Việt Nam và Australia, đồng thời hướng tới quan hệ hợp tác xuyên biên giới. Sự kiện là nơi hội tụ, giới thiệu, kết nối các sản phẩm khoa học công nghệ, ĐMST của các tổ chức, cá nhân Việt Nam và Australia, khuyến khích nghiên cứu, phát triển, ĐMST và tăng cường mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

thao-luan2.jpg
Rất đông chuyên gia và đại diện doanh nghiệp hai nước tham dự. Đây là sự kiện nhằm nâng cao tiềm năng cho thị trường và giải pháp công nghệ của Việt Nam và Australia, đồng thời hướng tới quan hệ hợp tác xuyên biên giới.

Đây cũng là dịp đặc biệt để các công ty khởi nghiệp Việt Nam tìm hiểu quy trình quản lý vận hành, thiết bị, công cụ và những nghiên cứu về công nghệ mới nhất tại Australia. TECHFEST Australia 2023 cũng là nền tảng để các công ty và nhà đầu tư mạo hiểm của Úc thành lập các quỹ học bổng hoặc quỹ đầu tư dành cho những công nghệ mới từ Việt Nam.

Về phía ĐH Monash, Chủ tịch lâm thời kiêm Phó hiệu trưởng, GS. Susan Elliott AM cho biết: “ĐH Monash rất tự hào và vui mừng khi trở thành đơn vị phối hợp với Bộ KH&CN Việt Nam và DN KH&CN để tổ chức International TECHFEST 2023. Monash cũng cam kết hỗ trợ đổi mới và khởi nghiệp công nghệ, được củng cố bởi nghiên cứu hợp tác toàn cầu, chất lượng cao và quan hệ đối tác nhằm đổi mới các giải pháp có tác động cho những thách thức chung. Sự kiện TECHFEST năm nay là cơ hội tuyệt vời để Monash tăng cường mối quan hệ và hợp tác lâu dài của chúng tôi với Việt Nam cũng như tăng cường mối quan hệ giữa hai nước .”

bo-truog.jpg
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và Chủ tịch lâm thời kiêm Phó hiệu trưởng GS. Susan Elliott AM (từ trái sang phải)

Trong phần trình bày về hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, Cục trưởng Phạm Hồng Quất chia sẻ: “Việt Nam đứng thứ 48/132 quốc gia về Chỉ số ĐMST Toàn cầu (GII), định vị nền kinh tế của chúng ta ở top 4 khu vực Đông Nam Á. Hơn nữa, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam được đánh giá đứng thứ 54 trên toàn cầu và thứ 10 ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Những thành tựu này là minh chứng cho chất trẻ, tính năng động của Việt Nam và tiềm năng to lớn trong đổi mới và khởi nghiệp.”

Trong phần diễn thuyết về Chính sách hỗ trợ khởi nghiệp Việt Nam, ông Phạm Hồng Quất nhìn nhận Việt Nam đã mạnh mẽ theo đuổi lĩnh vực khởi nghiệp trong hơn một thập kỷ qua. Để làm được điều đó, Việt Nam đã ban hành một số chính sách và sáng kiến nhằm kích thích tăng trưởng và khởi nghiệp

Thúc đẩy tính “mở” trong ĐMST (open innovation) và hoạt động trao đổi kinh nghiệm ở quy mô toàn cầu là hai hướng quan trọng được Bộ KH&CN Việt Nam tích cực theo đuổi nhằm thu hút thêm nguồn lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của Việt Nam. Đây cũng là chiến lược quan trọng hỗ trợ tích cực cho công cuộc chuyển đổi số của nước ta./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức TECHFEST tại Australia, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO