Chuyển đổi số

Tổ CNSCĐ Tiền Giang: “Cánh tay số” kết nối mọi người dân

Nhật Minh 16/09/2024 16:25

Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) có vai trò quan trọng đóng góp cho việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số cho các địa phương. Tổ CNSCĐ của phường 4, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã và đang phát huy thế mạnh của cấp cơ sở.

Những kết quả tích cực

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, tổ CNSCĐ trên địa bàn phường 4 đã phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể trong phường, khu phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện nhiệm vụ CĐS; hướng dẫn công dân đăng ký, tích hợp, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên hệ thống VNeID; giới thiệu và cài đặt ứng dụng định danh TienGiangS; tuyên truyền các tiện ích của việc thanh toán trực tuyến; nâng cao cảnh giác, phòng tránh các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng và các biện pháp bảo vệ mạng an toàn…

Tổ đã thực hiện có 176 cuộc tuyên truyền với sự tham gia của hơn 11.000 đoàn viên, hội viên, người dân. Đồng thời, tổ CNSCĐ đã thực hiện 231 buổi ra quân tuyên truyền, hướng dẫn công dân đăng ký, tích hợp, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên hệ thống VNeID cho người dân và đây là chiến dịch lớn, thu hút được đông đảo 2500 lượt đoàn viên, thanh niên, người dân tham dự.

img_1986.jpg
Đoàn viên của tổ CNSCĐ phường 4 đã nỗ lực, tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi mạng từ 2G lên 4G.

Thông qua các chiến dịch này, tổ CNSCĐ đã giúp người dân thực hiện thành công việc: Kích hoạt hệ thống VNeID (11.000 tài khoản); hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm không dùng tiền mặt (335 người); hỗ trợ, tuyên truyền các cơ sở kinh doanh sử dụng mã QR để thanh toán trực tuyến (179 điểm dùng); hướng dẫn người dân thanh toán dịch vụ công trực tuyến (DCVTT) (314 tài khoản); hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến (900 hồ sơ).

Khi nói về các lợi ích số được tạo ra và nhứng việc làm của tổ CNSCĐ phường 4, công dân Nguyễn Bửu Khánh cho biết, hầu hết người dân đã hiểu rõ hơn về các dịch vụ công trực tuyến và thực hiện làm theo dễ dàng, điều này khác với trước đó nghĩ đây là một việc khó, lúng túng, không dễ hiều.

“Các thành viên của Tổ CNSCĐ đã hướng dẫn tích cực, tận tình và điều này đã tạo ra những hiệu quả thiết thực, thực chất. Và cũng qua đây, người dân nên tích cực sử dụng các DVCTT vì sẽ giúp giải quyết công việc nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức...”, ông Nguyễn Bửu Khánh nhấn mạnh.

Lợi ích to lớn trên đã được tạo ra trong thực tế và để đẩy mạnh, hiệu quả hơn cho công tác này, tổ CNSCĐ phường 4 còn xây dựng, thực hiện hiệu quả đa dạng các mô hình số mới, trong đó điển hình là mô hình chợ thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là mô hình đã thu hút được đông đảo các tiểu thương kinh doanh buôn bán ủng hộ, thực hiện, sử dụng làm theo.

Và khi nói về hiệu quả của mô hình này, tiểu thương chợ Thạnh Trị, bà Đỗ Thị Đoan Trang cho rằng, đây là mô hịnh tiện lợi cho việc kinh doanh, buôn bán, giúp an toàn, hạn chế việc sử dụng tiền mặt… điều này lâu dài tạo ra mô hình số tài chính bền vững.

Đánh giá cao các lợi ích khi áp dụng mô hình trên, ở quan điểm khác, tiểu thương Huỳnh Khương Khanh, chợ Thạnh Trị cho biết, đây là mô hình tiện lợi tránh thất thoát tiên và không sợ bị tiền giả, do đó phù hợp với sự phát triển của xã hội số hiện nay.

Chưa dừng lại ở những việc làm nêu trên, tổ CNSCĐ phường 4 thời gian qua còn ra quân thực hiện mô hình tuyến phố CĐS tại 2 tuyến đường Tết Mậu Thân và Yersin, theo đó, các đoàn viên, thanh niên đã phối hợp cùng lãnh đạo khu phố đến trực tiếp triển khai tại 236 điểm, hộ gia đình để khảo sát thông tin, thực hiện hướng dẫn người dân: Sử dụng, cài đặt phần mềm tài khoản DVC quốc gia; tạo tài khoản thanh toán trực tuyến tại các cửa hàng có hệ thống thanh toán điện tử…

Và đến nay, các mô hình số được áp dụng trên 2 tuyến phố trên đã thu được những kết quả tích cực về chỉ tiêu như: đảm bảo hạ tầng kết nối (100%); số người có tài khoản thanh toán trực tuyến (80%); số người có tài khoản VNeID mức 2 (95%); số hộ áp dụng hình thức thanh toán hoá đơn điện, nước, Internet…(91,4%); các hộ kinh doanh trên 2 tuyến đường đều được hỗ trợ lắp bảng thanh toán mã QR…

Cũng để tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng số trực tuyến, tổ CNSCĐ phường 4 còn đẩy mạnh phối hợp với UBND phường 4 xây dựng, ra mắt ứng dụng Zalo mini app TP. Mỹ Tho. Đây là ứng dụng chạy trên nền tảng Zalo có các tiện ích tiếp nhận phản ánh của người dân; thực hiện tuyên truyền các chủ trương của địa phương, cấp chính quyền; đặt lịch làm việc…

Ngoài ra, tổ CNSCĐ phường 4 còn phối hợp cùng công an phường, các đơn vị xây dựng thực hiện mô hình “móc khoá an ninh trật tự”. Theo đó, người dân được tặng móc khoá có gắn mã QR để người dân có thể cung cấp mọi thông tin, trao đổi phản ánh cho công an về những vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự từ đó giúc cơ quan chức năng nhanh chóng, kịp thời ngăn chặn, xử lý, giúp ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

images1969191_img_0837.jpg
images1969192_img_0877.jpg
Thành viên tổ CNSCĐ hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng tiện ích, thanh toán không dùng tiền mặt. (Ảnh: baoapbac.vn)

Cũng gần đây nhất, trong chiến dịch mùa hè số năm 2024 các thành viên là đoàn viên thuộc tổ CNSCĐ phường 4 còn tham gia đội thanh niên hỗ trợ, tuyên truyền người dân nộp hồ sơ, cấp căn cước; tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi mạng từ 2G lên 4G; tìm kiếm thông tin hiệu quả trên Internet…

Tất cả những việc làm nêu trên đã thể hiện rõ tính tiên phong, tinh thần trách nhiệm, xung kích, nhiệt tình, tình nguyện của tuổi trẻ chung tay thực hiện Đề án 06 và đẩy mạnh toàn diện việc CĐS của địa phương.

Tích cực phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, tổ chức, nhân dân

Để có được những kết quả nêu trên, Tổ CNSCĐ phường 4 còn phối hợp cùng đoàn viên, thanh niên, các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin và bưu chính, viễn thông ra quân hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ, ứng dụng thiết thực để phát triển kinh tế số và xã hội số.

Đặc biệt, tổ CNSCĐ đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo tích cực từ Sở TT&TT Tiền Giang. Cụ thể, Sở TT&TT Tiền Giang luôn đồng hành cùng phường 4 thông qua việc thường xuyên tổ chức các tập huấn, định hướng về mặt chuyên môn, giới thiệu các mô hình CĐS thành công... để các tổ CNSCĐ phường 4 tự tin triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân.

Và để phát huy hơn nữa những kết quả tích cực trên, Sở TT&TT Tiền Giang mong muốn, trong thời gian tới, các tổ CNSCĐ trên địa bàn tỉnh nói chung cũng như tổ CNSCĐ phường 4 tiếp tục phát huy nhiều hơn nữa các mô hình CĐS cho người dân, từng bước hình thành công dân số, tạo động lực thúc đẩy CĐS của tỉnh.

Cũng nói về những mục tiêu, khát vọng phát triển hơn nữa trong thời gian tới, đại diện tổ CNSCĐ phường 4 chia sẻ sẽ nỗ lực, tích cực hơn, tập trung vào: Bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra; phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, tổ chức, nhân dân; đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện các mô hình CĐS; quảng bá hình ảnh du lịch địa phương; không ngừng nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong CĐS…

“Tất cả vì mục tiêu xây dựng, phát triển toàn diện của mảnh đất nổi tiếng miệt vườn, sông nước miền Tây Nam Tổ quốc nói chung, phường 4 nói riêng ngày một văn minh, hiện đại”, đại diện tổ CNSCĐ phường 4 nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tổ CNSCĐ Tiền Giang: “Cánh tay số” kết nối mọi người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO