Chuyển đổi số

Hiệu quả từ mô hình “Móc khoá an ninh trật tự” do tổ CNSCĐ triển khai tại phường trung tâm TP. Mỹ Tho

Hoàng Linh 18:36 15/09/2024

Phường 4, phường trung tâm của TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, có hoạt động giao thương, kinh doanh, buôn bán sầm uất, nhộn nhịp, người dân đã sớm bắt nhịp chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực của đời sống - xã hội.

Trong năm 2022, UBND phường đã thành lập tổ công nghệ số phường 4 và 11 tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) khu phố với tổng số 40 thành viên. Qua hơn 2 năm hoạt động các thành viên của tổ công nghệ số phường 4 đã tích cực nghiên cứu, ứng dụng các nền tảng khoa học, công nghệ vào công tác chuyển đổi số (CĐS) của địa phương.

Xuất phát từ thực tế, hiện nay rất nhiều người dân không nhớ số điện thoại của công an phường hoặc khi người dân muốn khiếu nại, tố giác các hành vi vi phạm đến công an phường hay lãnh đạo UBND phường thì không biết thủ tục như thế nào. Bên cạnh đó, hiện nay ứng dụng Zalo là một ứng dụng phổ biến, được rất nhiều người dân trên địa bàn phường sử dụng. Do đó, các thành viên trong tổ công nghệ số đã phối hợp công an phường xây dựng mô hình “Móc khoá an ninh trật tự” và tặng 250 móc khoá cho người dân khu phố 5 phường 4.

mo-hinh-moc-khoa-1.jpg
mo-hinh-moc-khoa-4.jpg
Các thành viên của tổ CNSCĐ là đoàn viên, thanh niên đi đến tận hộ dân trao tặng móc khoá an ninh trật tự và hướng dẫn người dân sử dụng.

Trên mỗi móc khoá có 2 mã khoá QR Code dẫn đến trang Zalo OA của công an phường và trang Zalo app của UBND phường 4 và có số điện thoại của trực ban công an phường để người dân có thể liên hệ trong trường hợp khẩn cấp. Móc khoá đã tạo ra kênh thông tin hai chiều giúp người dân có thể cập nhật các thông tin tuyên truyền từ UBND phường và công an phường.

Đồng thời, người dân có thể gửi phản ánh, kiến nghị về tình hình an ninh, trật tự đến công an phường và phản ánh kiến nghị các vấn đề kinh tế - xã hội (KT-XH) đến lãnh đạo UBND phường. Các thông tin phản ánh sẽ được cán bộ công an phường và công chức phụ trách tiếp công dân báo cáo trực tiếp Chủ tịch UBND phường và Ban chỉ huy công an phường để xử lý kịp thời.

huong-dan-moc-khoa-an-ninh-tt-phuong-4.png
Hướng dẫn sử dụng "Móc khóa an ninh trật tự" phường 4.

Kết quả mô hình đã phát huy hiệu quả trong công tác tiếp nhận phản ánh của người dân. Đến nay, Công an phường 4 đã tiếp nhận 11 thông tin phản ánh có giá trị về tình hình an ninh trật tự. UBND phường 4 đã tiếp nhận, xử lý 21 nội dung phản ánh của người dân về tình hình KT-XH. Tổ công nghệ số phường 4 vẫn đang phối hợp với công an phường tiếp tục vận động kinh phí để nhân rộng mô hình trao móc khoá cho các khu phố còn lại trên địa bàn phường.

mo-hinh-moc-khoa-3.jpg
Lễ ra mắt mô hình "Móc khoá an ninh trật tự trên địa bàn phường 4"

Mô hình “Móc khóa an ninh trật tự” được công an phường phối hợp Đoàn Thanh niên và Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phường 4, TP. Mỹ Tho ra mắt tháng 6/2024. Thông qua hoạt động này, phường 4 mong muốn vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các phong trào của địa phương phát động; chung tay xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị và đồng hành cùng lực lượng công an trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn phường.

mo-hinh-moc-khoa-2.jpg
Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư Đoàn thanh niên - thành viên Tổ CNSCĐ phường 4.

Trao đổi với PV Tạp chí TT&TT, Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư Đoàn thanh niên - thành viên tổ CNSCĐ phường 4 cho biết tổ CNSCĐ phường 4 tập hợp các thành viên là các đoàn viên, thanh niên có kiến thức, kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao về ứng dụng công nghệ thông tin, thông thạo các thao tác trên các ứng dụng điện tử.

Trong thời gian qua, các tổ CNSCĐ trên địa bàn phường 4 đã phát huy hiệu quả, chung tay cùng địa phương trong công tác CĐS. Các mô hình về CĐS, được các tổ CNSCĐ phối hợp với UBND và các ban ngành đoàn thể xây dựng và ra mắt đã mang đến kết quả phấn khởi trong công tác CĐS.

Trong thời gian tới, Bí thư Nguyễn Ngọc Hiếu cho biết các tổ CNSCĐ trên địa bàn phường 4 tiếp tục thực hiện các mô hình CĐS thực hiện chủ đề năm do ban, ngành đoàn thể và cán bộ công chức đăng ký; tiếp tục phát động chuyên đề thi đua “Đẩy mạnh toàn diện việc CĐS, tạo đột phá trong phát triển du lịch” trên địa bàn phường 4, góp phần xây dựng phường 4 ngày càng văn minh, hiện đại./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ mô hình “Móc khoá an ninh trật tự” do tổ CNSCĐ triển khai tại phường trung tâm TP. Mỹ Tho
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO