Truyền thông

Tối ưu hóa nguồn lực công nghệ số để bứt phá chuyển đổi số - kinh nghiệm từ Đài Truyền hình Việt Nam

Thảo Lâm 11/12/2024 06:56

Để về đích trong kỷ nguyên số toàn diện, Đài Truyền hình Việt Nam đã đề ra các mục tiêu chuyển đổi số một cách sâu rộng trong Đài, đưa chuyển đổi số trở thành thành phần hữu cơ trong mọi hoạt động của Đài.

Định hướng chuyển đổi số đến năm 2030

Tầm nhìn đến năm 2030, Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) sẽ hoàn thành chuyển đổi số toàn diện, vận hành theo mô hình cơ quan số, triệt để ứng dụng công nghệ và sử dụng dữ liệu số trong mọi hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành, sản xuất, phân phối và kinh doanh đa nền tảng; góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng trở thành cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện, là đơn vị dẫn đầu ngành truyền hình về đổi mới sáng tạo, chiếm lĩnh cộng đồng rộng lớn; giữ vai trò thông tin chủ đạo, định hướng dư luận và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Mục tiêu đến năm 2030, người xem VTVGo đạt tỷ lệ 50% người dùng Internet tại Việt Nam.

Mục tiêu mà Đài THVN hướng tới là nâng cao nhận thức về chuyển đổi số một cách sâu rộng trong Đài, đưa chuyển đổi số trở thành thành phần hữu cơ trong mọi hoạt động của Đài; phát triển cơ quan số tại Đài THVN theo hướng ứng dụng công nghệ số và xây dựng cơ sở dữ liệu cho mọi hoạt động nghiệp vụ, sử dụng dữ liệu số cho việc tự động hóa ra quyết định và hỗ trợ ra quyết định; xây dựng chiến lược phát triển nội dung số gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu tạo ra các giá trị tăng trưởng mới từ kinh tế số với 3 trụ cột gồm: nội dung, công nghệ và dữ liệu khán giả; tăng cường hiệu quả tuyên truyền, chất lượng các chương trình nội dung của Đài THVN trên đa nền tảng, giữ vững vai trò thông tin chủ đạo, định hướng dư luận và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

chuyen-doi-so-bao-chi-3564.png
Ảnh minh họa

Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số

Chuyển đổi số cơ quan bảo chí, phát triển nội dung số, đa nền tảng, đa phương tiện đang là một tất yếu tại mỗi tờ báo, mỗi đài truyền hình. Sản phẩm báo chí không chỉ dừng lại ở việc tiếp cận khán giả qua các kênh truyền thống, mà Internet Việt Nam với độ phủ gần 100% giúp mọi nội dung đều có thể đến với nhiều độc giả hơn, trên nhiều thiết bị hơn và ở bất cứ đâu.

Một cách quen thuộc và phổ biến nhất hiện nay là phái sinh các nội dung sẵn có lên các mạng xã hội. Cách làm này giúp các đài truyền hình không phải đầu tư chi phí hạ tầng và nhanh chóng tiếp cận một lượng khán giả rất lớn. Tại Đài Truyền hình Việt Nam, mạng xã hội được sử dụng để truyền tải thông tin thời sự, chỉ đạo điều hành, chính sách pháp luật một cách nhanh chóng tới người dân. Cùng với đó, chúng ta cũng được chia sẻ một phần doanh thu quảng cáo trên các nội dung đã chia sẻ.

Hiện nay, trong bối cảnh vừa phải cạnh tranh vừa chung sống với mạng xã hội và những nền tảng mở, xuyên biên giới, VTV đã xây dựng và hoàn thiện những mô hình mới trong sản xuất và phân phối nội dung đa nền tảng. Với sứ mệnh trở thành cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện quốc gia đòi hỏi VTV phải làm chủ được công nghệ, quản trị hiệu quả dữ liệu và thông tin; cùng với đó là phải có chiến lược phát triển toàn diện và bền vững.

phong-ky-thuat.jpg

Cùng với đó, phương pháp Total VTV đã mang lại hiệu quả lớn và đạt doanh thu đáng kể. Total VTV là một mô hình mới trong phát triển và phân phối nội dung đa nền tảng, đa phương tiện. Với truyền hình truyền thống, Nền tảng truyền hình số quốc gia VTVGo, Thời báo VTVTimes và cả mạng xã hội, Đài THVN đã tự chủ công nghệ, làm chủ dữ liệu, dễ dàng phân tích và thấu hiểu người dùng. Đài THVN đã gần như có thể tiếp cận mọi khán giả ở bất cứ đâu, cả trong nước và quốc tế.

Trên các nền tảng số, không chỉ là đăng tải toàn vẹn các chương trình truyền hình, những hệ sinh thái nội dung chuyên biệt về kinh tế VTVMoney, về văn hoá giải trí VTVShows hay các dải tin tức Breakingnews đang được thí điểm, hoàn thiện là những sản phẩm riêng cho khán giả số.

Các nền tảng, các mô hình nội dung này không cạnh tranh mà bổ sung, tương hỗ lẫn nhau, giúp khán giả có lựa chọn phù hợp cho từng không gian, từng thời điểm, điều kiện khác nhau. Từ nội dung ngắn trên Tiktok, các nội dung hoàn chỉnh trên VTVGo và cả những bài viết đầy đủ, phân tích và các trích dẫn trên VTVTimes. Với việc tạo ra nhiều nguồn doanh thu khác nhau, chủ động và lâu dài, doanh thu nội dung số năm 2023 nhờ vậy đã vượt qua mốc 200 tỷ đồng.

Đặc biệt mới đây nhất, Đài THVN đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức công bố nền tảng truyền hình số quốc gia VTVGo. Đây là một trong những kết quả nổi bật của quá trình chuyển đổi số của Đài Truyền hình Việt Nam những năm qua, như đầu tư hạ tầng sản xuất chương trình đồng bộ trên công nghệ số, số hóa kho tài nguyên nội dung, sẵn sàng xu thế chuyển dịch khán giả từ TV truyền thống sang các ứng dụng trên nền tảng Internet.

Ông Đinh Đắc Vĩnh, Phó Tổng Giám đốc VTV cho biết, với sứ mệnh là nền tảng số quốc gia, VTVgo sẽ phân phối nội dung cho khán giả để có những trải nghiệm mới và cùng các đơn vị khác đưa nội dung lên nền tảng này để làm phong phú nội dung.

Thứ trưởng Bộ TT&TT lúc đó - ông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, việc VTV tổ chức công bố nền tảng truyền hình trực tuyến số quốc gia VTVGo hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia là việc làm rất ý nghĩa, không chỉ là chia sẻ những kết quả đạt được trong công cuộc chuyển đổi số của Đài mà còn góp phần lan tỏa tinh thần chuyển đổi số đến các cơ quan báo chí và chia sẻ kinh nghiệm để các cơ quan cùng nhau chuyển đổi số thành công.

Quyết tâm để về đích trong kỷ nguyên số toàn diện

Để đạt được mục tiêu đến năm 2030 đã đề ra, Đài THVN quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Đầu tiên, về nhiệm vụ chuyển đổi số trong quản lý, điều hành, tác nghiệp, cần liên thông hệ thống phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp của Đài THVN với các hệ thống thuộc Chính phủ và các Bộ, ngành, gồm triển khai các dịch vụ kết nối liên thông, tích hợp các hệ thống thông tin/cơ sở dữ liệu quốc gia, chuẩn hóa chế độ thực hiện báo cáo, kết nối với hệ thống thông tin báo cáo quốc gia theo quy định tại Nghị định 09/2018/NĐ-CP của Chính phủ; kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu, văn bản, công việc giữa các hệ thống quản lý điều hành nội bộ; ứng dụng triệt để chữ ký số; triển khai hệ thống thông tin thống kê báo cáo.

vtv-17.jpg
Trụ sở Đài truyền hình Việt Nam

Về nhiệm vụ chuyển đổi số trong sản xuất, phân phối nội dung, cần xây dựng và hoàn thiện hệ thống sản xuất, lưu trữ tư liệu và phân phối nội dung đa nền tảng được tối ưu hóa theo nhu cầu của từng đơn vị và đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất toàn Đài THVN; quản lý tài nguyên tập trung, quy trình công nghệ tự động, linh hoạt, liên kết giữa các bộ phận; quản lý thống nhất và trao đổi metadata thuận lợi; triển khai hệ thống bảo vệ bản quyền, kiểm duyệt các sản phẩm nội dung của Đài THVN cho cả âm thanh, hình ảnh, đồ họa, trên hạ tầng truyền thống và đặc biệt là trên hạ tầng số;

Đẩy mạnh xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thu thập, phân tích và khai thác dữ liệu khán giả; triệt để ứng dụng công nghệ để quản lý, vận hành nhằm tối ưu hóa quá trình sản xuất nội dung, đảm bảo tốc độ và hiệu quả xuất bản tin bài; xây dựng mạng lưới tự động giám sát, đánh giá chất lượng nội dung, chỉ số về tương tác của khán giả, mức độ tác động và hiệu quả truyền thông, từ đó hướng tới các mô hình kiểm chứng thông tin, phát hiện lỗi sai tự động; triển khai các mô hình tòa soạn hội tụ, tổ chức sản xuất, kinh doanh phù hợp với môi trường phân phối nội dung trên đa nền tảng; chuẩn hóa, triển khai các dịch vụ dùng chung tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị trong Đài THVN.

Về nhiệm vụ chuyển đổi số trong kinh doanh, cần thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản trị kinh doanh đối với cả các hình thức kinh doanh truyền thống cũng như kinh doanh nội dung số; rà soát, sửa đổi hoặc đề xuất các cơ quan quản lý Nhà nước sửa đổi, cập nhật các chính sách, quy định, quy trình thực hiện để phù hợp với các nền tảng quản lý kinh doanh mới, các nghiệp vụ mới trên cơ sở ứng dụng các thành quả của chuyển đổi số; triển khai các mô hình quảng cáo mới, hợp đồng dịch vụ; triệt để khai thác các lợi thế của công nghệ trong việc cạnh tranh, thu hút khách hàng cũng như trong quản lý, điều hành kinh doanh quảng cáo.

Ông Nguyễn Thế Tùng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ truyền hình của VTV khẳng định, để thực hiện chuyển đổi số thành công, điều quan trọng nhất là nhận thức và con người là yếu tố quan trọng nhất, “VTV đặt mục tiêu hạ tầng số phải đảm bảo cho phép xử lý dữ liệu nhanh hơn, chi phí rẻ hơn”. Trong thời gian tới, Đài THVN sẽ xây dựng mô hình đám mây lai ghép để sử dụng đám mây riêng của Đài và thuê ngoài doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Điều này sẽ giúp cho những người làm nội dung có thể sử dụng dữ liệu lưu trữ nhanh chóng, tiện lợi và tăng năng suất, hiệu quả trong công tác phát triển nội dung số./.

Bài liên quan
  • Phát thanh và Truyền hình chuyển mình trong kỷ nguyên số
    Truyền thông số có khả năng phát triển đến mức thay thế hoàn toàn các hình thức truyền thông truyền thống hay không vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải thỏa đáng. Tuy vậy, điều chắc chắn là chuyển đổi số trong truyền thông đang trở thành một xu thế tất yếu. Quá trình này không chỉ đặt ra nhiều thách thức mà còn mở ra vô số cơ hội mới, đồng thời tái định vị vai trò của phát thanh và truyền hình trong bối cảnh hiện đại.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tối ưu hóa nguồn lực công nghệ số để bứt phá chuyển đổi số - kinh nghiệm từ Đài Truyền hình Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO