Chính phủ số

Tối ưu hoá những ích lợi của blockchain để phát triển chính phủ điện tử

Minh Vân 09/11/2023 05:51

Công nghệ blockchain đang cho thấy được tính ứng dụng cao trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là trong việc phát triển chính phủ điện tử. Do đó, những mặt lợi ích của blockchain cần được phát huy và tối ưu hóa.

Blockchain hay còn gọi là chuỗi khối là công nghệ lưu trữ và truyền tải dữ liệu trong các khối (block) và được liên kết với nhau thành một chuỗi. Dữ liệu trong blockchain được mã hoá ở mức cao và phức tạp, do đó, không thể được can thiệp và chỉnh sửa, ngăn ngừa được khả năng bị sao chép hoặc tấn công.

Hiện nay, blockchain được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như: tài chính, năng lượng và đặc biệt là chính phủ điện tử. Ví dụ, Brazil đã áp dụng công nghệ blockchain vào việc phát triển định danh điện tử trên căn cước công dân, tạo điều kiện dễ dàng trong việc quản lý an ninh, hạn chế được các hoạt động phạm tội.

Lợi ích của việc áp dụng blockchain vào phát triển chính phủ điện tử

Không thể phủ nhận được công nghệ blockchain đang cho thấy được rất nhiều những lợi ích trong việc ứng dụng vào phát triển chính phủ điện tử.

411-202311081114361.png
Nguồn: Forbes

Hỗ trợ tự động hoá quá trình xử lý: Khi sử dụng các tính năng của hợp đồng thông minh (smart contract) - một chương trình được tạo ra nhờ công nghệ blockchain hoạt động tự động dựa trên các điều khoản có sẵn, việc xử lý các công việc trên dịch vụ công trực tuyến được diễn ra nhanh gọn. Theo đó, mọi hoạt động trên cổng dịch vụ công trực tuyến được thiết lập tự động theo các điều luật, quy định có sẵn, một phần nào đó hỗ trợ cho việc tiếp nhận và xử lý mà không cần quá nhiều các thao tác thủ công, giảm bớt được sự quá tải trong quá trình xử lý hồ sơ.

Ngoài ra, tính năng này có thể giúp hạn chế được những lỗi xảy ra trên các cổng dịch vụ công. Hoạt động trên các cổng dịch vụ công đều được tự động, điều này tránh được sự gián đoạn khi diễn ra quá trình xử lý công việc, từ đó giảm thiểu được lỗi kỹ thuật, giúp cho các cổng dịch vụ công được hoạt động thông suốt.

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin: Với tính chất liên kết chặt chẽ, khó can thiệp và chỉnh sửa sẵn có, blockchain tạo thêm lớp bảo mật cho các cổng dịch vụ công trực tuyến khi ứng dụng. Nguyên lý vận hành dữ liệu của blockchain theo các khối, nối với nhau thành chuỗi, điều này tạo ra những mắt xích khó có thể bị phá vỡ. Do đó tạo ra những trở ngại nhất định cho những kẻ tấn công thực hiện mục đích. Thêm vào đó, blockchain không chỉ bảo vệ cho các cổng dịch vụ công mà còn bảo vệ người dùng khi thao tác thực hiện. Trong trường hợp, định danh tài khoản của người dùng được tạo ra bởi blockchain, cơ chế hoạt động của blockchain sẽ bảo vệ người dùng khỏi sự tấn công.

Phát huy tính xuyên suốt, thống nhất: Trong quá trình hoạt động của dịch vụ công điện tử, sự ứng dụng của blockchain giúp phát huy tính xuyên suốt, thống nhất. Nhất là trong trường hợp người sử dụng có thể đăng nhập bằng tài khoản được tạo ra bởi blockchain, danh tính của người sử dụng được ghi nhớ. Việc này không những tạo sự thuận tiện cho sự quản lý do thông tin trên blockchain rất khó bị làm giả và sao chép mà còn có thể giúp người sử dụng linh hoạt đăng nhập và thao tác trên các cổng dịch vụ công thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ngoài ra, sự ứng dụng của blockchain còn tạo ra tính liên thông, liền mạch giữa các cơ quan hoạt động trên cổng dịch vụ công. Blockchain có thể giúp tạo ra một nền tảng dữ liệu chung cho các cơ quan dễ dàng sử dụng phục vụ cho quá trình xử lý các thủ tục hành chính công.

Nền tảng mở rộng sự phát triển các dịch vụ công: Do có tính ứng dụng cao, blockchain có thể được dùng làm nền tảng để phát triển các dịch vụ công điện tử sẵn có đồng thời số hoá những dịch vụ công trực tiếp. Các dịch vụ công trực tuyến luôn cần sự mở rộng để tăng cường sự phổ biến cũng như sự thuận tiện cho người sử dụng. Vì vậy, những tính năng của blockchain có thể được tận dụng để đẩy mạnh phát triển các dịch vụ công trực tuyến. Thêm vào đó, những tính năng của blockchain cũng có thể được áp dụng để đưa những dịch vụ công đang chưa thể thực hiện trực tuyến lên các cổng dịch vụ công.

Tối ưu hoá mặt lợi ích của blockchain trong phát triển chính phủ điện tử

Những điểm mạnh của blockchain cần được phát huy và tối ưu hoá nhằm phát triển chính phủ điện tử.

411-202311081114362.jpg
Nguồn: dotmagazine.online

Mở rộng phát triển cơ sở dữ liệu: Cơ sở dữ liệu là một phần quan trọng trong việc áp dụng blockchain trong phát triển chính phủ điện tử. Không chỉ đóng vai trò lưu trữ, cơ sở dữ liệu khi được đưa vào blockchain sẽ giúp kích hoạt được nguyên lý vận hành liên kết giữa các khối thông tin từ đó giúp nâng cao được tính bảo mật trong quá trình hoạt động dịch vụ công. Ngoài ra, cơ sở dữ liệu còn đóng vai trò trợ giúp tự động hoá các quá trình xử lý hồ sơ khi những thông tin được xây dựng sẵn có thể trở thành những điều kiện để vận hành tính năng hợp đồng thông minh. Do đó, mở rộng phát triển cơ sở dữ liệu là cách để tối ưu hoá những tính năng hữu ích vốn có của blockchain.

Xây dựng nền tảng kỹ thuật vững chắc: Để những mặt lợi ích của blockchain được tối ưu hoá, cần có một nền tảng vững chắc. Các mạng lưới và trang web cung cấp dịch vụ công cần đáp ứng được những điều kiện để có thể vận hành khi áp dụng blockchain, ví dụ: người dùng có thể đăng nhập bằng tài khoản được định danh bằng công nghệ blockchain hay việc xử lý hồ sơ có thể tiến hành tự động nhờ những điều luật được thiết lập sẵn. Do đó cần xây dựng một cơ sở hạ tầng phù hợp, tạo thuận lợi cho việc ứng dụng blockchain vào dịch vụ công trực tuyến, để phát triển chính phủ điện tử.

Hiểu rõ những mặt lợi ích của blockchain

Mỗi người cần được trang bị những thông tin về blockchain cũng như những mặt lợi ích và tính ứng dụng để có thể tạo sự thuận lợi trong quá trình sử dụng trong trường hợp đưa blockchain vào các hoạt động dịch vụ công. Thêm vào đó, mỗi người cũng cần chủ động tìm hiểu và nắm rõ các tính năng của blockchain nhằm góp phần vào việc thúc đẩy và phát huy sự hữu ích của blockchain, đặc biệt là khi ứng dụng phát triển chính phủ điện tử.

Công nghệ blockchain hiện nay đang ngày càng thể hiện được những vai trò hữu ích trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, blockchain có thể được coi như là một sự trợ giúp đắc lực trong việc phát triển chính phủ điện tử. Vì thế, cần có sự tối ưu hoá những mặt mạnh để tạo sự thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển của chính phủ điện tử. Bên cạnh việc mở rộng phát triển cơ sở dữ liệu và thiết lập một hạ tầng vững chắc, mỗi người dùng ngoài việc tích cực tiếp thu những thông tin về sự hữu ích của blockhain cũng cần tự trang bị thêm kiến thức để góp một phần vào việc phát huy những lợi ích vốn có của công nghệ blockchain trong việc phát triển chính phủ điện tử.

Tài liệu tham khảo:

https://www.forbes.com/advisor/investing/cryptocurrency/what-is-blockchain/

https://abovethelaw.com/2022/07/is-blockchain-the-key-to-an-efficient-e-government/

https://aws.amazon.com/vi/what-is/blockchain/?aws-products-all.sort-by=item.additionalFields.productNameLowercase&aws-products-all.sort-order=asc

https://www.forbes.com/sites/angelicamarideoliveira/2023/09/27/brazil-develops-blockchain-network-to-support-id-rollout/?sh=4618e6ff80cf

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tối ưu hoá những ích lợi của blockchain để phát triển chính phủ điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO