TP. Lạng Sơn thực hiện hiệu quả công tác giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa

MP| 10/06/2020 10:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, TP. Lạng Sơn đã ban hành nhiều Quyết định, Kế hoạch, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả của nền hành chính công và đã có nhiều đột phá trong cải cách hành chính (CCHC) như ứng dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến tăng, TTHC được công bố, công khai và thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân và tổ chức.

Thực hiện hiệu quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa

Để thực hiện hiệu quả việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, trong năm 2019, UBND TP đã ban hành Quyết định số 1164/QĐ-UBND ngày 10/4/2019 về việc kiện toàn, rà soát, sửa đổi quy chế hoạt động và bố trí trụ sở làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh nhằm nâng cao nhận thức của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC gắn với thực hiện cơ chế một cửa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP và các phường, xã.

Năm 2019, bộ phận một cửa TP đã tiếp nhận 8.010 hồ sơ TTHC, trong đó, trả kết quả đúng hạn 7.910 hồ sơ, chiếm 99,8%; bộ phận một cửa của 8 xã, phường tiếp nhận 51.428 hồ sơ, trả kết quả đúng hạn 51.417 hồ sơ, đạt hơn 99,9%.

Năm 2020, UBND TP. Lạng Sơn tiếp tục ban hành Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 8/1/2020 về hoạt động kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2020 trên địa bàn TP. Cụ thể, UBND TP đã chỉ đạo UBND các phường, xã thực hiện, triển khai việc niêm yết công khai các quyết định của UBND tỉnh về việc công bố TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ, chuẩn hóa thuộc thẩm quyền TP và cấp xã ở từng lĩnh vực.

Công bố TTHC là quy định bắt buộc trong hoạt động kiểm soát TTHC nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ, chính xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch và kịp thời các quy định TTHC; tạo điều kiện cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhân dân kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC.

TP. Lạng Sơn: Nâng cao hiệu quả nền hành chính công - Ảnh 1.

Người dân tra cứu thông tin tại nơi niêm yết TTHC bộ phận một cửa UBND TP. Lạng Sơn. (Ảnh: Baolangson)

Ngoài ra, UBND TP cũng đã chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP triển khai, thực hiện in mẫu phiếu đánh giá và tổ chức thực hiện đánh giá việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa.

Đặc biệt, bên cạnh 299 TTHC đang thực hiện theo cơ chế một cửa, từ ngày 18/2/2020, UBND TP đưa thêm TTHC lĩnh vực cấp, quản lý chứng minh nhân dân, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện do cán bộ Công an TP đảm nhiệm tại trụ sở bộ phận một cửa của TP.

Từ đầu năm 2020 đến hết tháng 4/2020, do ảnh hưởng của dịch Covid–19, lượng hồ sơ TTHC tăng đáng kể, bộ phận một cửa TP tiếp nhận khoảng 1.500 hồ sơ, qua đó, giải quyết và trả kết quả đúng thời gian quy định 1.470 hồ sơ, chiếm 98%; bộ phận một cửa của 8 xã, phường tiếp nhận gần 7.150 hồ sơ TTHC, trả đúng hẹn khoảng 7.050 hồ sơ, đạt 99%.

Việc thực hiện hiệu quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa đã giúp các tổ chức và cá nhân không phải đi lại nhiều lần, đến nhiều nơi, mất nhiều thời gian giải quyết, đồng thời góp phần đẩy mạnh CCHC, đặc biệt cải cách TTHC, nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính của TP. Lạng Sơn.

TP. Lạng Sơn: Nâng cao hiệu quả nền hành chính công - Ảnh 2.

Xử lý trực tuyến TTHC tại Bộ phận một cửa Sở Công thương Lạng Sơn. (Ảnh: Congthuong.vn)

Chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019

Mới đây, Ban Chỉ đạo CCHC đã công bố Chỉ số CCHC năm 2019 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019 (SIPAS).

Theo báo cáo, kết quả Chỉ số CCHC năm 2019 của các địa phương được phân theo 3 nhóm điểm, gồm: Nhóm A, đạt kết quả Chỉ số từ 90% trở lên, gồm 01 tỉnh, thành phố. Nhóm B, đạt kết quả Chỉ số từ 80 - 90%, gồm 43 tỉnh, thành phố. Nhóm C đạt kết quả Chỉ số từ 70% - dưới 80%, gồm 19 tỉnh, thành phố. Chỉ số CCHC trung bình của các địa phương đạt 81,15 - cao hơn 4,23% so với năm 2018. 

Theo kết quả xếp hạng, chỉ số tổng hợp CCHC của tỉnh Lạng Sơn là 80,33 điểm, xếp thứ 42/63, giảm 16 bậc so với năm 2018, trong đó có 2 tiêu chí bị giảm điểm là tiêu chí về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (giảm 0,42 điểm), tiêu chí về tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và kinh tế – xã hội của tỉnh (giảm 1,12 điểm).

Bên cạnh đó, kết quả đo lường Chỉ số SIPAS cho thấy trên 84% người dân, tổ chức hài lòng, tăng gần 1,5% so với năm 2018. Theo kết quả xếp hạng, tỉnh Lạng Sơn đứng thứ 47/63 tỉnh, thành, với tổng điểm 81,17%, tăng 7 bậc so với năm 2018.

Thời gian tới, để đạt được những mục tiêu đã đề ra trong công tác CCHC, TP cần đẩy mạnh hơn nữa việc rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và kiện toàn chức năng, nhiệm vụ các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, thực hiện nhanh, quyết liệt, thực chất việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, thúc đẩy mạnh mẽ giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, trên Cổng DVC quốc gia góp phần hỗ trợ tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Đề án cải cách TTHC tỉnh Lạng Sơn phấn đấu đến năm 2020: 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương được công bố, niêm yết, công khai minh bạch đúng quy định; rà soát thực hiện cắt giảm 100% TTHC, quy định hành chính thuộc thẩm quyền quy định của UBND tỉnh gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; 100% số TTHC đủ điều kiện được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; 100% TTHC được cung cấp DVC trực tuyến mức độ 2; 50% TTHC được cung cấp DVC trực tuyến mức độ 3; 30% TTHC được cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
TP. Lạng Sơn thực hiện hiệu quả công tác giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO