TP. Lạng Sơn thực hiện hiệu quả công tác giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa

MP| 10/06/2020 10:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, TP. Lạng Sơn đã ban hành nhiều Quyết định, Kế hoạch, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả của nền hành chính công và đã có nhiều đột phá trong cải cách hành chính (CCHC) như ứng dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến tăng, TTHC được công bố, công khai và thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân và tổ chức.

Thực hiện hiệu quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa

Để thực hiện hiệu quả việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, trong năm 2019, UBND TP đã ban hành Quyết định số 1164/QĐ-UBND ngày 10/4/2019 về việc kiện toàn, rà soát, sửa đổi quy chế hoạt động và bố trí trụ sở làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh nhằm nâng cao nhận thức của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC gắn với thực hiện cơ chế một cửa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP và các phường, xã.

Năm 2019, bộ phận một cửa TP đã tiếp nhận 8.010 hồ sơ TTHC, trong đó, trả kết quả đúng hạn 7.910 hồ sơ, chiếm 99,8%; bộ phận một cửa của 8 xã, phường tiếp nhận 51.428 hồ sơ, trả kết quả đúng hạn 51.417 hồ sơ, đạt hơn 99,9%.

Năm 2020, UBND TP. Lạng Sơn tiếp tục ban hành Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 8/1/2020 về hoạt động kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2020 trên địa bàn TP. Cụ thể, UBND TP đã chỉ đạo UBND các phường, xã thực hiện, triển khai việc niêm yết công khai các quyết định của UBND tỉnh về việc công bố TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ, chuẩn hóa thuộc thẩm quyền TP và cấp xã ở từng lĩnh vực.

Công bố TTHC là quy định bắt buộc trong hoạt động kiểm soát TTHC nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ, chính xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch và kịp thời các quy định TTHC; tạo điều kiện cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhân dân kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC.

TP. Lạng Sơn: Nâng cao hiệu quả nền hành chính công - Ảnh 1.

Người dân tra cứu thông tin tại nơi niêm yết TTHC bộ phận một cửa UBND TP. Lạng Sơn. (Ảnh: Baolangson)

Ngoài ra, UBND TP cũng đã chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP triển khai, thực hiện in mẫu phiếu đánh giá và tổ chức thực hiện đánh giá việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa.

Đặc biệt, bên cạnh 299 TTHC đang thực hiện theo cơ chế một cửa, từ ngày 18/2/2020, UBND TP đưa thêm TTHC lĩnh vực cấp, quản lý chứng minh nhân dân, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện do cán bộ Công an TP đảm nhiệm tại trụ sở bộ phận một cửa của TP.

Từ đầu năm 2020 đến hết tháng 4/2020, do ảnh hưởng của dịch Covid–19, lượng hồ sơ TTHC tăng đáng kể, bộ phận một cửa TP tiếp nhận khoảng 1.500 hồ sơ, qua đó, giải quyết và trả kết quả đúng thời gian quy định 1.470 hồ sơ, chiếm 98%; bộ phận một cửa của 8 xã, phường tiếp nhận gần 7.150 hồ sơ TTHC, trả đúng hẹn khoảng 7.050 hồ sơ, đạt 99%.

Việc thực hiện hiệu quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa đã giúp các tổ chức và cá nhân không phải đi lại nhiều lần, đến nhiều nơi, mất nhiều thời gian giải quyết, đồng thời góp phần đẩy mạnh CCHC, đặc biệt cải cách TTHC, nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính của TP. Lạng Sơn.

TP. Lạng Sơn: Nâng cao hiệu quả nền hành chính công - Ảnh 2.

Xử lý trực tuyến TTHC tại Bộ phận một cửa Sở Công thương Lạng Sơn. (Ảnh: Congthuong.vn)

Chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019

Mới đây, Ban Chỉ đạo CCHC đã công bố Chỉ số CCHC năm 2019 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019 (SIPAS).

Theo báo cáo, kết quả Chỉ số CCHC năm 2019 của các địa phương được phân theo 3 nhóm điểm, gồm: Nhóm A, đạt kết quả Chỉ số từ 90% trở lên, gồm 01 tỉnh, thành phố. Nhóm B, đạt kết quả Chỉ số từ 80 - 90%, gồm 43 tỉnh, thành phố. Nhóm C đạt kết quả Chỉ số từ 70% - dưới 80%, gồm 19 tỉnh, thành phố. Chỉ số CCHC trung bình của các địa phương đạt 81,15 - cao hơn 4,23% so với năm 2018. 

Theo kết quả xếp hạng, chỉ số tổng hợp CCHC của tỉnh Lạng Sơn là 80,33 điểm, xếp thứ 42/63, giảm 16 bậc so với năm 2018, trong đó có 2 tiêu chí bị giảm điểm là tiêu chí về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (giảm 0,42 điểm), tiêu chí về tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và kinh tế – xã hội của tỉnh (giảm 1,12 điểm).

Bên cạnh đó, kết quả đo lường Chỉ số SIPAS cho thấy trên 84% người dân, tổ chức hài lòng, tăng gần 1,5% so với năm 2018. Theo kết quả xếp hạng, tỉnh Lạng Sơn đứng thứ 47/63 tỉnh, thành, với tổng điểm 81,17%, tăng 7 bậc so với năm 2018.

Thời gian tới, để đạt được những mục tiêu đã đề ra trong công tác CCHC, TP cần đẩy mạnh hơn nữa việc rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và kiện toàn chức năng, nhiệm vụ các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, thực hiện nhanh, quyết liệt, thực chất việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, thúc đẩy mạnh mẽ giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, trên Cổng DVC quốc gia góp phần hỗ trợ tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Đề án cải cách TTHC tỉnh Lạng Sơn phấn đấu đến năm 2020: 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương được công bố, niêm yết, công khai minh bạch đúng quy định; rà soát thực hiện cắt giảm 100% TTHC, quy định hành chính thuộc thẩm quyền quy định của UBND tỉnh gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; 100% số TTHC đủ điều kiện được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; 100% TTHC được cung cấp DVC trực tuyến mức độ 2; 50% TTHC được cung cấp DVC trực tuyến mức độ 3; 30% TTHC được cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
TP. Lạng Sơn thực hiện hiệu quả công tác giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO