Trải nghiệm những kỳ nghỉ dưỡng trong metaverse

Ngọc Diệp| 06/05/2022 13:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Kể từ khi metaverse được Meta công bố vào năm ngoái, nhiều tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến nó.

Các chuyên gia công nghệ kỳ vọng metaverse sẽ là chương tiếp theo của Internet và không ít nhà đầu tư bày tỏ tin tưởng siêu vũ trụ ảo sẽ mở ra nền kinh tế hàng hóa, dịch vụ trị giá hàng nghìn tỷ USD theo cách hoàn toàn mới.

Cơn sốt bất động sản trong metaverse

Ngay sau khi Facebook đổi tên thành Meta, thể hiện tham vọng phát triển từ mạng xã hội đơn thuần thành một tập đoàn chuyên về vũ trụ ảo, từ cuối năm 2021, từ khóa "metaverse" đã trở nên nổi bật hơn và thu hút sự chú ý của người dùng.

Theo Crunchbase, giới đầu tư mạo hiểm đã rót 10 tỉ USD vào các công ty khởi nghiệp liên quan đến thế giới ảo vào năm 2021. Con số này chưa bao gồm ngân sách từ big tech. Các nhà phân tích của Goldman Sachs ước tính khoảng 1.350 tỉ USD sẽ được đầu tư cho phát triển các công nghệ ảo trong những năm tới.

Trước những dự đoán gây sốt về tương lai của các nền tảng thực tế ảo trong vũ trụ metaverse đang thúc đẩy nhiều nhà đầu tư đặt cược vào một khái niệm mới mang tên bất động sản kỹ thuật số.Một trong những thương vụ mua bán "đất ảo" bằng tiền thật nổi bật nhất là việc Republic Realm, công ty có trụ sở tại Mỹ, chi tới 4,3 triệu USD mua một lô đất trong Sandbox, nơi người dùng có thể tương tác, chơi trò chơi, dự hòa nhạc ảo. 

Trước Republic Realm, cả thế giới đã sửng sốt trước thương vụ công ty tiền điện tử Tokens.com của Canada mua lại một mảnh đất ảo với giá tương đương hơn 2,4 triệu USD của nền tảng Decentraland. Thậm chí, đảo quốc Barbados cũng công bố kế hoạch mở đại sứ quán metaverse trong nền tảng vũ trụ ảo Decentraland.

Decentraland là một nền tảng ảo sử dụng blockchain. Đây là nơi người chơi có thể mua bán bất động sản, trải nghiệm những gì họ tạo ra và sở hữu, gặp gỡ những người chơi khác dưới dạng avatar. Mở cửa cho công chúng vào tháng 2/2020, các thương hiệu lớn đã xuất hiện ở Decentraland hoặc mua tài sản ở đó, trong số đó có thể kể đến các thương hiệu như Samsung, Adidas và cả những thương hiệu thời trang lớn. 

Thậm chí, Samsung đã công bố loạt điện thoại thông minh cao cấp Galaxy S22 mới của mình tại không gian Samsung 837X ảo của mình trong metaverse. Cụ thể, ngày 9/02/2022, ngoài việc phát trực tuyến trên YouTube, Samsung còn giới thiệu bộ ba Galaxy S22 trong khu vực Samsung 837X thuộc nền tảng metaverse Decentraland. Không gian ảo này mô phỏng một cửa hàng ngoài đời thực của Samsung tại số 837, phố Washington, New York.

Với việc ngày càng có nhiều thương hiệu cân nhắc mua bất động sản ảo ở Decentraland, giá của những mảnh đất này cũng tăng theo.

Tập đoàn khách sạn của tỉ phú Kwek Leng Beng xây dựng khu đất ảo ở Decentraland

Mới đây nhất, Millennium Hotels & Resorts - thương hiệu khách sạn trực thuộc City Developments - đã trở thành tập đoàn khách sạn đầu tiên vận hành khách sạn theo mô hình metaverse. 

M Social Decentraland được mô phỏng dựa trên các khách sạn M Social trên khắp thế giới. Khách sạn mới bao hàm bản chất thương hiệu của M Social là một phong cách sống bắt đầu xu hướng và hướng tới mục tiêu trở thành nơi để tất cả mọi người tụ tập và khám phá vũ trụ thực tế ảo của Decentraland.

Trải nghiệm những kỳ nghỉ dưỡng trong metaverse - Ảnh 1.

Millennium Hotels & Resorts cho biết họ sẽ tạo ra một khách sạn trong nền tảng trò chơi blockchain Decentraland, nơi người dùng sẽ có thể xây dựng, mua và giao dịch tài sản trong trò chơi đồng thời tương tác với những người chơi khác.

Khách sạn ảo có tên là "M Social Decentraland", được đặt mục tiêu trở thành "điểm đến cho tất cả mọi người để gặp gỡ và khám khá thế giới thực tế ảo" trong nền tảng metaverse.

Khách sạn ảo này sẽ chào đón người chơi vào đầu tháng 5/2022. Khách thăm quan có thể tương tác với avatar (nhân dạng ảo) dẫn họ dạo quanh tòa nhà và sẽ có cơ hội giành "phần quà bất ngờ từ khách sạn ở thế giới thực".

"M Social là để trở nên khác biệt, là một trong những loại hình duy nhất. Khi hướng đến tương lai, chúng tôi cần phải nhìn lại mô hình khách sạn truyền thống và thu hút các vị khách bằng trải nghiệm đắm chìm mới. Thông qua M Social Decentraland, chúng tôi hy vọng sẽ định hình lại ngành khách sạn bằng việc tạo ra những cuộc phiêu lưu trực tuyến kết hợp với các sự kiện từ thế giới thực", Kwek Leng Beng, Chủ tịch của City Developments cho biết.

Theo Saurabh Prakash, Phó Chủ tịch cao cấp của Millennium Hotels & Resorts, M Social Decentraland sẽ cho phép họ tiếp cận với những khách hàng mới và hiện tại trong cả thế giới thực và ảo với kết nối trực tuyến để tương tác ngoại tuyến.

"Ngành dịch vụ khách sạn đang phát triển nhanh chóng. Chúng tôi đang ứng dụng các công nghệ khác nhau để thu hút khách hàng và nâng cao trải nghiệm của họ. Metaverse là một trong những con đường mang đến vô số cơ hội để chúng tôi tạo ra những kết nối xã hội độc đáo với khách hàngcủa mình", Prakash cho biết thêm.

Thương hiệu khách sạn này bổ sung thêm sẽ kết hợp khách sạn ảo với các sự kiện trong thế giới thực, như ngày lễ tình nhân và năm mới.

Trong khi đó, Regal Hotels Group - do Lo Yuk Sui, thành viên thuộc gia tộc Lo điều hành - cho biết hôm 25/4 đang phát triển “khu đô thị xanh” trong Sandbox, nền tảng metaverse sở hữu bởi doanh nghiệp khổng lồ về game blockchain của Hong Kong, Animoca Brands.

Tuy nhiên, hiện khách sạn và các thương hiệu khác ở Decentraland chỉ cung cấp trải nghiệm ảo cho người dung và vẫn còn rất nhiều việc phải làm để hoàn thiện trải nghiệm trong metaverse.

Ví dụ, khi Samsung tổ chức lễ ra mắt Galaxy S22 trong vũ trụ ảo metaverse, nhưng không nhiều người tiếp cận được vì vấn đề kỹ thuật, khiến nhiều người dùng bức xúc. Nhiều người đã phải loay hoay tìm tòa nhà 837X trong Decentraland, thậm chí khi đến nơi, họ tiếp tục chật vật mới có thể vào bên trong Connectivity Theatre - nhà hát nơi tổ chức sự kiện. Trong khi các đổi mới công nghệ tiếp tục được cải thiện sẽ còn mất một thời gian nữa trước khi người dùng có thể có những trải nghiệm metaverse hoàn hảo.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận metaverse hoàn toàn có thể trở thành ngành công nghiệp trị giá hàng nghìn tỷ đô trong tương lai. Đây sẽ là không gian để kinh doanh, giải trí, thương mại đồng thời cũng trở thành một nơi làm việc lý tưởng. Trong tương lai, metaverse hoàn toàn có thể trở thành một xu hướng công nghệ tạo nên những đột phá mới./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Trải nghiệm những kỳ nghỉ dưỡng trong metaverse
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO