Trải nghiệm những kỳ nghỉ dưỡng trong metaverse

Ngọc Diệp| 06/05/2022 13:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Kể từ khi metaverse được Meta công bố vào năm ngoái, nhiều tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến nó.

Các chuyên gia công nghệ kỳ vọng metaverse sẽ là chương tiếp theo của Internet và không ít nhà đầu tư bày tỏ tin tưởng siêu vũ trụ ảo sẽ mở ra nền kinh tế hàng hóa, dịch vụ trị giá hàng nghìn tỷ USD theo cách hoàn toàn mới.

Cơn sốt bất động sản trong metaverse

Ngay sau khi Facebook đổi tên thành Meta, thể hiện tham vọng phát triển từ mạng xã hội đơn thuần thành một tập đoàn chuyên về vũ trụ ảo, từ cuối năm 2021, từ khóa "metaverse" đã trở nên nổi bật hơn và thu hút sự chú ý của người dùng.

Theo Crunchbase, giới đầu tư mạo hiểm đã rót 10 tỉ USD vào các công ty khởi nghiệp liên quan đến thế giới ảo vào năm 2021. Con số này chưa bao gồm ngân sách từ big tech. Các nhà phân tích của Goldman Sachs ước tính khoảng 1.350 tỉ USD sẽ được đầu tư cho phát triển các công nghệ ảo trong những năm tới.

Trước những dự đoán gây sốt về tương lai của các nền tảng thực tế ảo trong vũ trụ metaverse đang thúc đẩy nhiều nhà đầu tư đặt cược vào một khái niệm mới mang tên bất động sản kỹ thuật số.Một trong những thương vụ mua bán "đất ảo" bằng tiền thật nổi bật nhất là việc Republic Realm, công ty có trụ sở tại Mỹ, chi tới 4,3 triệu USD mua một lô đất trong Sandbox, nơi người dùng có thể tương tác, chơi trò chơi, dự hòa nhạc ảo. 

Trước Republic Realm, cả thế giới đã sửng sốt trước thương vụ công ty tiền điện tử Tokens.com của Canada mua lại một mảnh đất ảo với giá tương đương hơn 2,4 triệu USD của nền tảng Decentraland. Thậm chí, đảo quốc Barbados cũng công bố kế hoạch mở đại sứ quán metaverse trong nền tảng vũ trụ ảo Decentraland.

Decentraland là một nền tảng ảo sử dụng blockchain. Đây là nơi người chơi có thể mua bán bất động sản, trải nghiệm những gì họ tạo ra và sở hữu, gặp gỡ những người chơi khác dưới dạng avatar. Mở cửa cho công chúng vào tháng 2/2020, các thương hiệu lớn đã xuất hiện ở Decentraland hoặc mua tài sản ở đó, trong số đó có thể kể đến các thương hiệu như Samsung, Adidas và cả những thương hiệu thời trang lớn. 

Thậm chí, Samsung đã công bố loạt điện thoại thông minh cao cấp Galaxy S22 mới của mình tại không gian Samsung 837X ảo của mình trong metaverse. Cụ thể, ngày 9/02/2022, ngoài việc phát trực tuyến trên YouTube, Samsung còn giới thiệu bộ ba Galaxy S22 trong khu vực Samsung 837X thuộc nền tảng metaverse Decentraland. Không gian ảo này mô phỏng một cửa hàng ngoài đời thực của Samsung tại số 837, phố Washington, New York.

Với việc ngày càng có nhiều thương hiệu cân nhắc mua bất động sản ảo ở Decentraland, giá của những mảnh đất này cũng tăng theo.

Tập đoàn khách sạn của tỉ phú Kwek Leng Beng xây dựng khu đất ảo ở Decentraland

Mới đây nhất, Millennium Hotels & Resorts - thương hiệu khách sạn trực thuộc City Developments - đã trở thành tập đoàn khách sạn đầu tiên vận hành khách sạn theo mô hình metaverse. 

M Social Decentraland được mô phỏng dựa trên các khách sạn M Social trên khắp thế giới. Khách sạn mới bao hàm bản chất thương hiệu của M Social là một phong cách sống bắt đầu xu hướng và hướng tới mục tiêu trở thành nơi để tất cả mọi người tụ tập và khám phá vũ trụ thực tế ảo của Decentraland.

Trải nghiệm những kỳ nghỉ dưỡng trong metaverse - Ảnh 1.

Millennium Hotels & Resorts cho biết họ sẽ tạo ra một khách sạn trong nền tảng trò chơi blockchain Decentraland, nơi người dùng sẽ có thể xây dựng, mua và giao dịch tài sản trong trò chơi đồng thời tương tác với những người chơi khác.

Khách sạn ảo có tên là "M Social Decentraland", được đặt mục tiêu trở thành "điểm đến cho tất cả mọi người để gặp gỡ và khám khá thế giới thực tế ảo" trong nền tảng metaverse.

Khách sạn ảo này sẽ chào đón người chơi vào đầu tháng 5/2022. Khách thăm quan có thể tương tác với avatar (nhân dạng ảo) dẫn họ dạo quanh tòa nhà và sẽ có cơ hội giành "phần quà bất ngờ từ khách sạn ở thế giới thực".

"M Social là để trở nên khác biệt, là một trong những loại hình duy nhất. Khi hướng đến tương lai, chúng tôi cần phải nhìn lại mô hình khách sạn truyền thống và thu hút các vị khách bằng trải nghiệm đắm chìm mới. Thông qua M Social Decentraland, chúng tôi hy vọng sẽ định hình lại ngành khách sạn bằng việc tạo ra những cuộc phiêu lưu trực tuyến kết hợp với các sự kiện từ thế giới thực", Kwek Leng Beng, Chủ tịch của City Developments cho biết.

Theo Saurabh Prakash, Phó Chủ tịch cao cấp của Millennium Hotels & Resorts, M Social Decentraland sẽ cho phép họ tiếp cận với những khách hàng mới và hiện tại trong cả thế giới thực và ảo với kết nối trực tuyến để tương tác ngoại tuyến.

"Ngành dịch vụ khách sạn đang phát triển nhanh chóng. Chúng tôi đang ứng dụng các công nghệ khác nhau để thu hút khách hàng và nâng cao trải nghiệm của họ. Metaverse là một trong những con đường mang đến vô số cơ hội để chúng tôi tạo ra những kết nối xã hội độc đáo với khách hàngcủa mình", Prakash cho biết thêm.

Thương hiệu khách sạn này bổ sung thêm sẽ kết hợp khách sạn ảo với các sự kiện trong thế giới thực, như ngày lễ tình nhân và năm mới.

Trong khi đó, Regal Hotels Group - do Lo Yuk Sui, thành viên thuộc gia tộc Lo điều hành - cho biết hôm 25/4 đang phát triển “khu đô thị xanh” trong Sandbox, nền tảng metaverse sở hữu bởi doanh nghiệp khổng lồ về game blockchain của Hong Kong, Animoca Brands.

Tuy nhiên, hiện khách sạn và các thương hiệu khác ở Decentraland chỉ cung cấp trải nghiệm ảo cho người dung và vẫn còn rất nhiều việc phải làm để hoàn thiện trải nghiệm trong metaverse.

Ví dụ, khi Samsung tổ chức lễ ra mắt Galaxy S22 trong vũ trụ ảo metaverse, nhưng không nhiều người tiếp cận được vì vấn đề kỹ thuật, khiến nhiều người dùng bức xúc. Nhiều người đã phải loay hoay tìm tòa nhà 837X trong Decentraland, thậm chí khi đến nơi, họ tiếp tục chật vật mới có thể vào bên trong Connectivity Theatre - nhà hát nơi tổ chức sự kiện. Trong khi các đổi mới công nghệ tiếp tục được cải thiện sẽ còn mất một thời gian nữa trước khi người dùng có thể có những trải nghiệm metaverse hoàn hảo.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận metaverse hoàn toàn có thể trở thành ngành công nghiệp trị giá hàng nghìn tỷ đô trong tương lai. Đây sẽ là không gian để kinh doanh, giải trí, thương mại đồng thời cũng trở thành một nơi làm việc lý tưởng. Trong tương lai, metaverse hoàn toàn có thể trở thành một xu hướng công nghệ tạo nên những đột phá mới./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm những kỳ nghỉ dưỡng trong metaverse
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO