Ngày 9/3, trong khuôn khổ hội thảo World Mobile Broadband & ICT năm 2022 với chủ đề "Hiện đại hoá hạ tầng viễn thông và dịch vụ nội dung số hướng tới thúc đẩy kinh tế số, xã hội số" do IDG Vietnam phối hợp cùng với Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam (REV) tổ chức, báo cáo kết quả khảo sát Mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ băng thông rộng di động, ISP và ĐTĐM do IDG Vietnam thực hiện đã được công bố.
Ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số (VDCA), Chủ tịch Hội đồng cố vấn cho biết, năm 2022, chương trình khảo sát diễn ra từ ngày 30/01 đến 25/2 tại 11 tỉnh, thành tại Việt Nam, thu được 6.758 mẫu khảo sát cá nhân và 319 mẫu khảo sát DN. Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên toàn bộ phiếu khảo sát được thực hiện dưới hình thức online. Đối tượng tham gia khảo sát được chia thành 11 nhóm tuổi, thuộc 6 lĩnh vực/ngành nghề khác nhau.
Đây là năm thứ 6 liên tiếp, IDG Vietnam tiến hành chương trình khảo sát này và qua đây chúng ta thấy rõ sự thay đổi, dịch chuyển của các dịch vụ viễn thông trong đó đáng chú ý nhất là sự thay đổi về thị phần, về mức độ hài lòng và về thói quen người sử dụng.
Ngoài ra, một trong những điểm nhấn của thị trường viễn thông trong vòng 2-3 năm qua là việc các đơn vị nhà mạng tích cực tham gia vào thị trường cung cấp dịch vụ ĐTĐM và coi đó là lợi thế cạnh tranh, là điểm nhấn cạnh tranh mới của mình.
Từ thực tế đó, IDG Việt Nam cũng đã tổ chức chương trình khảo sát mức độ hài lòng của các DN tại Việt Nam, tập trung trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử, vận tải logistic, truyền thông…
Căn cứ trên kết quả chương trình khảo sát trên, Hội đồng Cố vấn Bình chọn giải thưởng nhà cung cấp dịch vụ băng thông rộng di động, ISP và ĐTĐM tiêu biểu năm 2022. Hội đồng có 9 thành viên là các chuyên gia hàng đầu đã và đang tham gia công tác, quản lý lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam như các ông Mai Liêm Trực, Trần Đức Lai, Nguyễn Minh Hồng,… thống nhất hệ tiêu chí xét duyệt và các nhận định, đánh giá chuyên sâu trên cơ sở kết quả bình chọn của người sử dụng rồi công bố, vinh danh các đơn vị cung cấp dịch vụ tiêu biểu.
Các DN được bình chọn cụ thể như sau:
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel đạt danh hiệu"nhà cung cấp dịch vụ viễn thông bưng rộng di động tiêu biểu về chất lượng dịch vụ", gồm các tiêu chí: Chất lượng sóng; đảm bảo kết nối ổn định vào thời gian cao điểm (thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, ngày Tết); sự tương xứng giữa chất lượng và giá cước; tốc độ tải dữ liệu (download) và tốc độ đăng dữ liệu (upload).
Tổng công ty Viễn thông MobiFone đạt danh hiệu "nhà cung cấp dịch vụ viễn thông băng rộng di động tiêu biểu về chăm sóc khách hàng", gồm các tiêu chí: giá cả hợp lý so với mức sóng; quy trình/thủ tục đăng ký các dịch vụ băng thông rộng di động; chương trình khuyến mãi; tổng đài chăm sóc, tư vấn, hỗ trợ khách hàng.
Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT Vinaphone đạt danh hiệu "nhà cung cấp dịch vụ viễn thông băng rộng cố định tiêu biểu về chất lượng dịch vụ", gồm các tiêu chí: sự ổn định của đường truyền mạng; tốc độ tải dữ liệu; tốc độ đăng dữ liệu và các gói dịch vụ.
Công ty CP-DV dữ liệu CNTT Vina (VNG Cloud) đạt danh hiệu "nhà cung cấp dịch vụ hạ tầng ĐTĐM tiêu biểu", gồm các tiêu chí: mức độ hài lòng về chất lượng dịch vụ cloud; tốc độ xử lý, truy cập, kiểm soát, độ trễ; khả năng bảo mật; chất lượng hỗ trợ khách hàng; hiệu quả đem lại cho DN.
Công ty FPT Smart Cloud đạt danh hiệu "nhà cung cấp dịch vụ phần mềm ĐTĐM tiêubiểu", gồm các tiêu chí: khả năng bảo mật; khả năng phục hồi tính liên tục và khắc phục sự cố; kiểm soát chi phí và tăng lợi nhuận; chất lượng hỗ trợ khách hang; hiệu quả đem lại cho DN.
Ông Lê Thanh Tâm, Tổng giám đốc IDG Việt Nam cho biết đây là năm thứ 2 liên tiếp, chương trình khảo sát mức độ hài lòng của các DN sử dụng dịch vụ ĐTĐM được thực hiện và được công bố công khai trong tại World Mobile Broadband & ICT. Tổng thể, bản báo cáo "Mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ băng thông rộng di động, ISP và ĐTĐM" được kỳ vọng sẽ cung cấp những thông tin quan trọng giúp các nhà mạng, đơn vị cung cấp dịch vụ ĐTĐM có thể nhìn nhận và thay đổi dịch vụ của mình nhằm hướng tới sự phát triển mạnh mẽ hơn./.