Triển lãm "Dệt đại dương” thể hiện mối quan tâm của EU-ASEAN về môi trường

PV| 02/12/2022 08:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Triển lãm 'Weaving the Ocean" hay "Dệt đại dương" được tổ chức nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ EU - ASEAN. Những tác phẩm trưng bày là nguồn cảm hứng của nghệ sỹ người Indonesia, Ari Bayuaji đề cao việc bảo vệ môi trường, ưu tiên hàng đầu của cả hai khu vực EU và ASEAN trong giai đoạn hiện nay.

"Weaving the Ocean" hay "Dệt đại dương" là chủ đề triển lãm đa phương tiện về một dự án cộng đồng diễn ra tại nhà triển lãm Halles St. Gery ở trung tâm thủ đô Brussels từ ngày 1-14/12.

Triển lãm là một trong những sự kiện chào mừng 45 năm thiết lập quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Sự kiện do Cơ quan hành động đối ngoại châu Âu (EEAS) và Nhóm các Đại sứ ASEAN tại Brussels tổ chức

Triển lãm

Triển lãm 'Weaving the Ocean' được tổ chức tại Brussels nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ EU - ASEAN. (Ảnh: Twitter).

Tác phẩm trưng bày của nghệ sĩ người Indonesia Ari Bayuaji là một mảnh vải được dệt từ số rác thải thu gom trên biển Bali, nhằm nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Đây cũng là ưu tiên hàng đầu của cả khu vực EU và ASEAN. Ý tưởng dệt lên tấm vải được ra đời sau nghệ sĩ Ari đi bộ trên bãi biển trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Nghệ sĩ đã tìm thấy rất nhiều dây thừng nhựa vướng vào rễ cây đước nằm trên bãi biển, và quyết định sử dụng chúng để làm nguyên liệu dệt vải. 

Theo lời của nghệ sỹ Ari, "Câu trả lời được tìm thấy trong tự nhiên. Trong tự nhiên, chúng ta có thể tìm thấy hy vọng cho một tương lai tốt đẹp hơn. Đan xen giữa văn hóa và thiên nhiên của chúng ta một cách hài hòa là một trong những điều đáng hy vọng nhất mà con người có thể làm được."

Anh tin rằng dự án này và ý tưởng của anh về việc thay thế các vật liệu đang bị đe dọa bằng các vật liệu "tự nhiên" mới dễ dàng tìm thấy có thể được nhân rộng ở nhiều quốc gia.

Thông qua triển lãm "Weaving the Ocean", những ý kiến đóng góp của giới trẻ từ EU - ASEAN cũng sẽ được ghi nhận tập hợp trực tuyến và công bố vào ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 45 năm quan hệ EU - ASEAN vào ngày 14/12 tới tại Brussels. Những ý tưởng này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ thúc đẩy mối quan hệ giữa EU – ASEAN trong tương lai. 

Bên cạnh đó, cuộc triển lãm trưng bày những tài liệu về mối quan hệ đối tác giữa EU - ASEAN thông qua những bức ảnh lịch sử về các cuộc gặp cấp cao, thể hiện mối quan hệ sâu rộng giữa hai bên và được nâng lên thành đối tác chiến lược vào năm 2020. Hai bên đã cùng nhau hợp tác để cùng giải quyết các thách thức trên toàn cầu như dịch bệnh Covid-19, quan hệ kinh tế, an ninh, giáo dục, hay quá trình chuyển đổi xanh.

Quan hệ ASEAN - EU được thiết lập vào năm 1977 và nâng lên thành Đối tác chiến lược năm 2020. Sau 45 năm quan hệ hai bên tiến triển và bao trùm trên nhiều lĩnh vực như chính trị - an ninh, kinh tế - thương mại, văn hóa - xã hội và hợp tác phát triển. Hiện, hai bên đang phối hợp triển khai Kế hoạch Hành động triển khai Quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN - EU giai đoạn 2023 - 2027.

ASEAN là đối tác thương mại ngoài châu Âu lớn thứ 3 của EU chỉ sau Trung Quốc và Mỹ vào năm 2021.  Còn EU là một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của ASEAN. Theo ASEAN, vào năm 2021, EU là đối tác thương mại lớn thứ 3 của ASEAN chỉ sau Trung Quốc và Mỹ./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm "Dệt đại dương” thể hiện mối quan tâm của EU-ASEAN về môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO