Make in Vietnam

Trợ lý giọng nói Kiki cán mốc 300.000 lượt cài đặt sử dụng

PV 16:54 21/03/2023

Sau chưa đầy 3 tháng (kể từ cuối tháng 12/2022), trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki đã có thêm 100.000 lượt cài đặt sử dụng trên xe ô tô, mức tăng trưởng 50% và chính thức cán mốc 300.000 lượt cài đặt sử dụng.

thumbnail-4-.jpg
Với hơn 150.000 lượt truy vấn mỗi ngày, KiKi đã cho thấy tiềm năng chiếm lĩnh thị trường của những ứng dụng trí tuệ nhân tạo nội địa.

Những con số trên cho thấy sự tăng trưởng ổn định và bước tiến vững chắc của trợ lý tiếng Việt này. Đồng thời cũng phản ánh tiềm năng lớn của thị trường trợ lý thông minh trên xe ô tô, và sự đón nhận của người dùng Việt.

Lợi thế tăng thị phần

Không khó để nhận thấy một trong những thế mạnh lớn nhất của trợ lý Kiki chính là khả năng xử lý tiếng Việt tốt, hiểu thói quen và văn hóa giao tiếp bản địa. Đây là yếu tố cạnh tranh giúp Kiki ngày càng tăng thị phần và khẳng định dấu ấn của mình tại thị trường nội địa.

Khác với các trợ lý ngoại nhập xử lý giọng nói tiếng Việt có phần hạn chế, trợ lý Kiki không những có thể giao tiếp chuẩn tiếng Việt, thậm chí còn nghe hiểu tốt giọng nói theo từng vùng miền và đặc trưng ngôn ngữ từng địa phương.

Là một người thường xuyên chọn sử dụng Kiki trên các chuyến đi, anh Minh Lộc (Đà Nẵng) cho biết: “Kiki nghe chuẩn và phản hồi nhanh chóng, chính xác các yêu cầu mà tôi đưa ra chỉ bằng một câu lệnh. Việc của tôi là nhìn đường và đánh lái thôi, còn lại mọi thứ đều có trợ lý Kiki làm giúp”.

Cùng quan điểm trên, chị Thanh Tâm (TP. HCM) chia sẻ, Kiki giúp ích rất nhiều trong việc tìm kiếm tin tức cần thiết khi di chuyển trên đường. Trước đây chị đã biết đến một số trợ lý giọng nói trên xe, tuy nhiên, do sử dụng tiếng Anh nên chị gặp nhiều khó khăn. Từ khi sử dụng Kiki đến nay, việc gọi Kiki trợ giúp đã trở thành thói quen hàng ngày của chị khi lên xe.

“Kiki khiến việc lái xe trở nên đơn giản hơn hẳn. Giờ tôi không còn gặp khó khăn khi phải thao tác chậm chạp trên màn hình ô tô nữa, vì cần chỉ đường thì ra lệnh, cần mở nhạc hay nghe tin tức thì yêu cầu là Kiki đáp ứng ngay”, chị Tâm vui vẻ cho biết.

anh-2-6-.png
Tính đến tháng 3/2023, hơn 300.000 ôtô cài đặt và sử dụng trợ lý giọng nói Kiki.

Có thể nói, trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung và trợ lý thông minh nói riêng đã len lỏi vào từng hoạt động của đời sống người Việt. Đặc biệt là những trợ lý “made in Việt Nam” được nghiên cứu và phát triển dành riêng cho người Việt.

Dấu ấn mới 300.000 lượt cài đặt sử dụng của Kiki chỉ trong thời gian ngắn, với hơn 150.000 lượt truy vấn mỗi ngày đã phản ánh tâm lý của người dùng và tiềm năng chiếm lĩnh thị trường của những ứng dụng AI nội địa.

Tiềm năng thị trường

Theo Navigant Research, trợ lý giọng nói dự kiến sẽ được tích hợp đến khoảng 90% phương tiện mới được bán trên toàn cầu vào năm 2028. Điều này cho thấy mức độ đầu tư của các nhà sản xuất và công ty công nghệ cho thị trường ô tô. Đồng thời, cho thấy nhu cầu trải nghiệm việc lái xe hiện đại với nhiều tiện ích của người dùng ngày càng tăng cao.

Trong một cuộc khảo sát do UpCity công bố năm 2022 về việc sử dụng công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói tại Mỹ, 14% người dùng AI để có trải nghiệm rảnh tay khi lái xe và 13% sử dụng trợ lý giọng nói để tra cứu thông tin.

anh-3-4-.png
Sử dụng Kiki đã trở thành thói quen khi bước lên xe của người dùng Việt.

Thị trường Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy chung. Sự tăng trưởng ấn tượng 50% chỉ sau chưa đầy 3 tháng của Kiki đã cho thấy rõ triển vọng của thị trường nội địa.

Nghe nhạc, chỉ đường, cập nhật tin tức trên xe hơi với sự hỗ trợ của AI… đã trở thành tiện ích cơ bản và cần có trên mọi chiếc xe ô tô, ở mọi phân khúc. Việc tích hợp trợ lý giọng nói cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua của người tiêu dùng.

Hiện tại, đã có hơn 20 hãng màn hình ô tô tích hợp mặc định trợ lý Kiki. Với nhu cầu và tiềm năng thị trường hiện nay, con số này hứa hẹn sẽ không ngừng tăng lên, mở rộng cơ hội cho người dùng sở hữu những tiện ích từ AI mang lại./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Trợ lý giọng nói Kiki cán mốc 300.000 lượt cài đặt sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO