Make in Vietnam

Trợ lý giọng nói Kiki cán mốc 300.000 lượt cài đặt sử dụng

PV 16:54 21/03/2023

Sau chưa đầy 3 tháng (kể từ cuối tháng 12/2022), trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki đã có thêm 100.000 lượt cài đặt sử dụng trên xe ô tô, mức tăng trưởng 50% và chính thức cán mốc 300.000 lượt cài đặt sử dụng.

thumbnail-4-.jpg
Với hơn 150.000 lượt truy vấn mỗi ngày, KiKi đã cho thấy tiềm năng chiếm lĩnh thị trường của những ứng dụng trí tuệ nhân tạo nội địa.

Những con số trên cho thấy sự tăng trưởng ổn định và bước tiến vững chắc của trợ lý tiếng Việt này. Đồng thời cũng phản ánh tiềm năng lớn của thị trường trợ lý thông minh trên xe ô tô, và sự đón nhận của người dùng Việt.

Lợi thế tăng thị phần

Không khó để nhận thấy một trong những thế mạnh lớn nhất của trợ lý Kiki chính là khả năng xử lý tiếng Việt tốt, hiểu thói quen và văn hóa giao tiếp bản địa. Đây là yếu tố cạnh tranh giúp Kiki ngày càng tăng thị phần và khẳng định dấu ấn của mình tại thị trường nội địa.

Khác với các trợ lý ngoại nhập xử lý giọng nói tiếng Việt có phần hạn chế, trợ lý Kiki không những có thể giao tiếp chuẩn tiếng Việt, thậm chí còn nghe hiểu tốt giọng nói theo từng vùng miền và đặc trưng ngôn ngữ từng địa phương.

Là một người thường xuyên chọn sử dụng Kiki trên các chuyến đi, anh Minh Lộc (Đà Nẵng) cho biết: “Kiki nghe chuẩn và phản hồi nhanh chóng, chính xác các yêu cầu mà tôi đưa ra chỉ bằng một câu lệnh. Việc của tôi là nhìn đường và đánh lái thôi, còn lại mọi thứ đều có trợ lý Kiki làm giúp”.

Cùng quan điểm trên, chị Thanh Tâm (TP. HCM) chia sẻ, Kiki giúp ích rất nhiều trong việc tìm kiếm tin tức cần thiết khi di chuyển trên đường. Trước đây chị đã biết đến một số trợ lý giọng nói trên xe, tuy nhiên, do sử dụng tiếng Anh nên chị gặp nhiều khó khăn. Từ khi sử dụng Kiki đến nay, việc gọi Kiki trợ giúp đã trở thành thói quen hàng ngày của chị khi lên xe.

“Kiki khiến việc lái xe trở nên đơn giản hơn hẳn. Giờ tôi không còn gặp khó khăn khi phải thao tác chậm chạp trên màn hình ô tô nữa, vì cần chỉ đường thì ra lệnh, cần mở nhạc hay nghe tin tức thì yêu cầu là Kiki đáp ứng ngay”, chị Tâm vui vẻ cho biết.

anh-2-6-.png
Tính đến tháng 3/2023, hơn 300.000 ôtô cài đặt và sử dụng trợ lý giọng nói Kiki.

Có thể nói, trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung và trợ lý thông minh nói riêng đã len lỏi vào từng hoạt động của đời sống người Việt. Đặc biệt là những trợ lý “made in Việt Nam” được nghiên cứu và phát triển dành riêng cho người Việt.

Dấu ấn mới 300.000 lượt cài đặt sử dụng của Kiki chỉ trong thời gian ngắn, với hơn 150.000 lượt truy vấn mỗi ngày đã phản ánh tâm lý của người dùng và tiềm năng chiếm lĩnh thị trường của những ứng dụng AI nội địa.

Tiềm năng thị trường

Theo Navigant Research, trợ lý giọng nói dự kiến sẽ được tích hợp đến khoảng 90% phương tiện mới được bán trên toàn cầu vào năm 2028. Điều này cho thấy mức độ đầu tư của các nhà sản xuất và công ty công nghệ cho thị trường ô tô. Đồng thời, cho thấy nhu cầu trải nghiệm việc lái xe hiện đại với nhiều tiện ích của người dùng ngày càng tăng cao.

Trong một cuộc khảo sát do UpCity công bố năm 2022 về việc sử dụng công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói tại Mỹ, 14% người dùng AI để có trải nghiệm rảnh tay khi lái xe và 13% sử dụng trợ lý giọng nói để tra cứu thông tin.

anh-3-4-.png
Sử dụng Kiki đã trở thành thói quen khi bước lên xe của người dùng Việt.

Thị trường Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy chung. Sự tăng trưởng ấn tượng 50% chỉ sau chưa đầy 3 tháng của Kiki đã cho thấy rõ triển vọng của thị trường nội địa.

Nghe nhạc, chỉ đường, cập nhật tin tức trên xe hơi với sự hỗ trợ của AI… đã trở thành tiện ích cơ bản và cần có trên mọi chiếc xe ô tô, ở mọi phân khúc. Việc tích hợp trợ lý giọng nói cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua của người tiêu dùng.

Hiện tại, đã có hơn 20 hãng màn hình ô tô tích hợp mặc định trợ lý Kiki. Với nhu cầu và tiềm năng thị trường hiện nay, con số này hứa hẹn sẽ không ngừng tăng lên, mở rộng cơ hội cho người dùng sở hữu những tiện ích từ AI mang lại./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Trợ lý giọng nói Kiki cán mốc 300.000 lượt cài đặt sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO