Truyền thông

Trưng bày "Hiện diện trên biển Đông" tại Bảo tàng Hải dương học

Hà Linh 15/09/2023 08:42

“Hiện diện trên Biển Đông” là thông điệp khẳng định hành trình liên tục thực thi chủ quyền của Việt Nam tại 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

dien_tin_hien-dien-tren-bien-dong.jpg
Trưng bày "Hiện diện trên Biển Đông".

Để bảo tồn tư liệu khoa học mang tính lịch sử, nhằm quảng bá chủ quyền biển đảo và phục vụ công tác đấu tranh ngoại giao, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã giao Viện Hải dương học thực hiện nhiệm vụ “Phục chế và xây dựng cơ sở dữ liệu bộ bản đồ cổ thời Pháp về biển Việt Nam và Biển Đông”, mã số NVKH17.00/23-23.

Sản phẩm quan trọng của nhiệm vụ - Khu trưng bày bản đồ với chủ đề: “Hiện diện trên Biển Đông” tại Bảo tàng Hải dương học đã mở cửa từ ngày 14/9/2023 đón công chúng tham quan nhân dịp Kỷ niệm 101 năm ngày thành lập Viện Hải dương học.

Hiện diện trên Biển Đông” trưng bày 18 bản đồ xuất bản từ năm 1747 đến năm 1946 được lựa chọn trong số 414 bản đồ đã phục chế, bố cục theo 03 chủ đề chính bao gồm: 1) Dấu ấn Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam trong tư liệu cổ; 2) Hành trình thực thi chủ quyền của Việt Nam trên 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa; 3) Biển đảo với kinh tế - xã hội.

Đến với khu trưng bày, khách tham quan sẽ tận mắt chiêm ngưỡng các bản đồ gốc xuất bản dựa vào nguồn số liệu của các chuyến khảo sát “Mission Hydrographique en Indochine” do Hải quân Pháp và tư liệu từ các chuyến khảo sát (1925-1939) của Tàu De Lanessan thuộc Viện Hải Dương học Đông Dương (nay là Viện Hải dương học) thực hiện trên Biển Đông; các bản đồ mô tả thềm lục địa và các đảo trên vùng biển Việt Nam, dòng chảy trên thềm lục địa Biển Đông từ vịnh Bắc Bộ đến vịnh Thái Lan, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nhằm phục vụ hoạt động nghề cá và hàng hải trên vùng biển này như cảnh báo các vùng có độ sâu nguy hiểm cho đánh bắt thủy sản ở quần đảo Trường Sa (1925-1931), xác định vị trí xây dựng ngọn hải đăng, trạm vô tuyến TFS và trạm khí tượng thủy văn tại quần đảo Hoàng Sa (1938-1939), mô tả các rạn hô ở quần đảo Trường Sa (1938).

“Hiện diện trên Biển Đông” là thông điệp truyền thông cho quá trình liên tục thực thi chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông bao gồm 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa qua các tư liệu về hoạt động nghiên cứu khoa học. Xuyên suốt chiều dài lịch sử, các hoạt động nghiên cứu khoa học của Việt Nam đã và đang liên tục được triển khai, góp phần bảo vệ tài nguyên môi trường biển và gìn giữ hòa bình tại Biển Đông./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam: một trong số ít quốc gia có năng lực sản xuất tấm tấm bán dẫn
    Mới đây, hơn 100 công ty từ Úc và Việt Nam đã hội tụ tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh tại TP. Hồ Chí Minh để thảo luận về năng lượng xanh, công nghệ, giáo dục và tài chính.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày "Hiện diện trên biển Đông" tại Bảo tàng Hải dương học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO