Truyền thông

Trưng bày hơn 120 hình ảnh, tài liệu quý kỷ niệm 70 năm Hiệp định Geneva

Trường Mạnh 15/07/2024 14:30

Triển lãm “Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam - Mốc son lịch sử của nền Ngoại giao cách mạng Việt Nam” trưng bày hơn 120 hình ảnh cùng nhiều tài liệu, hiện vật quý về quá trình kí kết và thực thực hiệp định Geneva.

Sáng ngày 15/7/2024, tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bộ Ngoại giao phối hợp cùng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức triển lãm “Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam - Mốc son lịch sử của nền Ngoại giao cách mạng Việt Nam” (21/7/1954 - 21/7/2024).

khai-mac-trien-lam-anh-70-nam-hiep-dinh-geneva.png
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và đại biểu khai mạc triển lãm. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nêu rõ: “Cách đây 70 năm, Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam được ký kết. Với thắng lợi này, lần đầu tiên trong lịch sử, các quyền dân tộc cơ bản của Việt Nam là độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ đã chính thức được khẳng định trong một điều ước quốc tế và được các nước, các bên tham dự Hội nghị thừa nhận và tôn trọng”.

Bộ trưởng nhấn mạnh với việc ký kết Hiệp định Geneva sẽ mở ra cục diện chiến lược mới để Việt Nam tiến tới thực hiện mục tiêu hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Chính Hiệp định Geneva và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu đã tạo nguồn cảm hứng và cổ vũ to lớn cho phong dân tộc trên khắp các năm châu vì độc lập, tự do, hòa bình, dân chủ và tiến bộ công bằng xã hội, mở đầu sự sụp đổ của chế độ thực dân cũ trên toàn thế giới.

hiep-dinh-paris.png
Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký vào ngày 27/01/1973 buộc Mỹ rút quân hoàn toàn khỏi Việt Nam, tạo tiền đề tiến tới thống nhất đất nước.

Triển lãm “Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam - Mốc son lịch sử của nền Ngoại giao cách mạng Việt Nam” giúp cho chúng ta cùng nhìn lại một chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam với hơn 120 hình ảnh, hiện vật lần đầu tiên được giới thiệu với công chúng, triển lãm đã tái hiện đàm phán, ký kết và phân chia Hiệp định Geneva.

Qua đó, giúp đông đảo nhân dân và bạn bè trong và ngoài nước hiểu đầy đủ, ý nghĩa và sâu sắc hơn về Hiệp định Geneva, cảm nhận trực quan và sinh động hơn ý nghĩa quật cường của dân tộc Việt Nam trong đấu tranh dân tộc, thống nhất đất nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như bản lĩnh và bản sắc độc đáo, đặc sắc của ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ: “ Việt Nam luôn ghi nhớ và trân trọng sự giúp đỡ của bạn bè Quốc tế và nhân dân yêu chuộng hoà bình trên thế giới đã dành cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, phát triển và bảo vệ đất nước của nhân dân Việt Nam”

Nhân ngày kỷ niệm 70 năm ký kết Hiệp định Geneva, Bộ Ngoại giao cũng giới thiệu cuốn sách mang tên “Hiệp định Geneva 1954 - Dấu mốc lịch sử trong sự nghiệp Cách mạng Việt Nam” với hơn 250 bức ảnh liên quan tới quá trình đàm phán, ký kết và thực hiện Hiệp định Geneva được sưu tầm từ lưu trữ của Bộ Ngoại giao và các cơ quan, cá nhân trong và ngoài nước.

sach-hiep-dinh-geneva.png

Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 15/7/2024 đến ngày 5/9/2024 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, 25 Tôn Đản, Hà Nội./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày hơn 120 hình ảnh, tài liệu quý kỷ niệm 70 năm Hiệp định Geneva
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO