Trung Quốc đặt mục tiêu lớn phát triển ngành công nghiệp máy bay không người lái

Hoàng Linh| 23/08/2022 12:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Cơ quan quản lý hàng không dân dụng của Trung Quốc (CAAC) ngày 22/8 đã đề xuất một lộ trình phát triển ngành công nghiệp máy bay không người lái dân dụng của nước này.

Theo Reuters, Trung Quốc muốn tăng cường sử dụng máy bay không người lái trong lĩnh vực logistics trong nội thành thành phố và cuối cùng là tiến tới vận chuyển hàng hóa đường dài.

Lộ trình đề xuất của CAAC đã nêu chi tiết các mục tiêu khác nhau mà cơ quan quản lý này đặt ra cho ngành công nghiệp máy bay không người lái (UAV) vào các mốc thời gian là năm 2025, 2030 và 2035, bao gồm cải thiện các quy định và mở rộng năng lực không phận cho các UAV dân dụng.

Một số công ty ở Trung Quốc trong nhiều năm đã nghiên cứu việc sử dụng máy bay không người lái hoặc robot để chuyển phát bưu kiện nhưng việc áp dụng rộng rãi vẫn còn chậm chạp trong bối cảnh còn nhiều rào cản về quy định và sự phụ thuộc nhiều vào nhân lực vận chuyển.

Mục tiêu của lộ trình phát triển ngành công nghiệp UAV của Trung Quốc là "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không không người lái cũng như quyền được bàn thảo về các quy định và tiêu chuẩn hàng không dân dụng quốc tế của nước này... và đạt mục tiêu trở thành cường quốc hàng không dân dụng toàn cầu".

CAAC cho biết lộ trình phát triển này được công bố lấy ý kiến cho đến ngày 5/9.

Ngành công nghiệp máy bay không người lái của Trung Quốc lớn đến mức nào?

Theo công ty tư vấn quốc tế EAC (eac-consulting.de), với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) được dự báo là 40,67% từ năm 2017 - 2024, ngành công nghiệp máy bay không người lái của Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ. Quốc gia này là thị trường máy bay không người lái lớn thứ hai trên thế giới và dự báo sẽ thu hẹp khoảng cách với thị trường hàng đầu là Mỹ vào năm 2024. Khi tổng giá trị thị trường dự báo của ngành công nghiệp máy bay không người lái Trung Quốc là hơn 180 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025, lĩnh vực này đã trở thành một ngành công nghiệp mang lại doanh thu lớn.

Theo Drone Industry Insights, công ty DJI có trụ sở tại Thâm Quyến là nhà sản xuất máy bay không người lái thương mại hàng đầu, dẫn đầu với thị phần ước tính khoảng 70%. Công ty Mỹ Intel (4,1%) đứng ở vị trí thứ hai, theo sau là công ty Trung Quốc Yuneec (3,6%).

Cũng với những dự báo triển vọng, theo tờ China Daily trích dẫn ý kiến của các chuyên gia, ngành công nghiệp máy bay không người lái của Trung Quốc đang tăng trưởng nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ nền kinh tế tầm thấp (low attitude economy) và giá trị sản lượng của thị trường máy bay không người lái trong nước dự kiến sẽ vượt mốc 100 tỷ nhân dân tệ (14,8 tỷ USD) trong năm 2022.

Hãng truyền thông tài chính Yicai đưa tin Trung Quốc, một quốc gia có ngành công nghiệp máy bay không người lái dân dụng quan trọng trên thế giới, đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng vào năm ngoái. Dữ liệu cho thấy có hơn 12.000 doanh nghiệp bay không người lái, với tổng giá trị sản lượng lên tới 87 tỷ nhân dân tệ.

Chỉ riêng tại Thâm Quyến, có hơn 1.500 nhà sản xuất máy bay không người lái và giá trị sản lượng đạt gần 60 tỷ nhân dân tệ. Máy bay không người lái loại tiêu dùng chiếm 70% tổng số toàn cầu, trong khi máy bay không người lái loại công nghiệp chiếm 50% thị phần.

Yang Jincai, Giám đốc Hiệp hội Công nghiệp Máy bay không người lái Thâm Quyến, cho biết tại Hội nghị máy bay không người lái thế giới (Drone World Congress) lần thứ 6, được tổ chức tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, từ ngày 23 - 24/7/2022 cho biết: Kể từ năm 2020, bất chấp sự bùng phát COVID-19, thị trường máy bay không người lái của Trung Quốc đã đi ngược xu hướng và duy trì mức tăng trưởng 30% nhờ giao hàng không tiếp xúc và các ứng dụng thông minh.

Điều gì thúc đẩy ngành công nghiệp máy bay không người lái của Trung Quốc?

Theo EAC, mặc dù lịch sử sản xuất máy bay không người lái của Trung Quốc chỉ mới bắt đầu vào những năm 1960, nhưng Trung Quốc đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất toàn cầu hàng đầu do sự phát triển nhanh chóng của quốc gia này. Các quy định và chính sách thuận lợi về đổi mới và công nghệ của chính phủ đã thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực kinh doanh máy bay không người lái, với Thâm Quyến là trung tâm sản xuất máy bay không người lái ở Trung Quốc.

Hơn nữa, kế hoạch chiến lược Made in China 2025 nêu rõ ngành công nghiệp máy bay không người lái là một lĩnh vực trọng tâm, giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển hơn nữa ngành công nghiệp này. Máy bay không người lái hỗ trợ nỗ lực của Trung Quốc trong việc mở rộng tự động hóa trên các lĩnh vực khác nhau, giảm đáng kể thời gian và nguồn lực cần thiết cũng như nâng cao năng suất và hiệu quả. Đặc biệt là do mật độ dân số cao, Trung Quốc đang ngày càng sử dụng máy bay không người lái để phát triển mạng lưới logistics thế hệ tiếp theo của nước.

Trên hết, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhu cầu về máy bay không người lái, giúp giảm sự tiếp xúc không cần thiết của con người và do đó giảm thiểu sự lây lan của virus.

Máy bay không người lái được sử dụng trong những ngành, lĩnh vực nào ở Trung Quốc?

Ban đầu máy bay không người lái được phát minh cho mục đích quân sự, nhưng đến nay việc sử dụng máy bay không người lái đã phổ biến trong nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau ở Trung Quốc.

Trong ngành nông nghiệp, máy bay không người lái giúp theo dõi "sức khỏe" cây trồng để xử lý sớm bằng cách phát hiện các vấn đề về dịch bệnh hoặc sâu bệnh; phun thuốc trừ sâu, rải hạt giống và phân bón trên cánh đồng lớn khi có thể giảm tới 30% việc sử dụng thuốc trừ sâu và giảm tới 90% nước thải.

Trung Quốc đặt mục tiêu lớn phát triển ngành công nghiệp máy bay không người lái  - Ảnh 1.

Trong những năm gần đây, máy bay không người lái đã trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của Trung Quốc như chụp ảnh trên không, phun thuốc trừ sâu và giao hàng (Ảnh: Tân hoa xã)

Trong lĩnh vực xây dựng và cơ sở hạ tầng, máy bay không người lái hỗ trợ khảo sát và kiểm tra đất đai; tạo mô hình 3D cho các phép đo khoảng cách, bề mặt và thể tích chính xác; tăng tính an toàn do giảm tiếp xúc với con người.

Trong tìm kiếm và cứu hộ, máy bay không người lái có thể tiếp cận các khu vực chật hẹp và nguy hiểm để dự báo rủi ro tiềm ẩn. Hình ảnh thời gian thực từ máy bay không người lái cho phép ra quyết định tốt hơn trong việc phân bổ nguồn lực trong thảm họa hoặc hậu quả của thiên tai. Máy bay không người lái cũng cảm biến nhiệt để xác định thân nhiệt trong các nhiệm vụ cứu hộ.

Trong vận chuyển, máy bay không người lái chở các kiện hàng nhẹ lên đến 15kg. Phi công giao hàng bằng máy bay không người lái của Meituan ở Thượng Hải, hứa hẹn thời gian giao hàng 15 phút trong bán kính 3km. Công ty com đã xây dựng một mạng lưới giao hàng bằng máy bay không người lái phủ khắp 100 ngôi làng nông thôn. Trong đại dịch COVID-19, máy bay không người lái cung cấp các mẫu y tế, thực phẩm và hàng hóa để giảm sự tiếp xúc của con người

Trong truyền thông và tiếp thị, máy bay không người lái chụp ảnh và quay phim từ trên không để chụp toàn cảnh, trở thành công cụ thu hút sự chú ý cho các chiến dịch quảng cáo và trong các lễ hội. Các màn trình diễn ánh sáng và quảng cáo gắn mã QR cũng được thực hiện nhờ dựa trên máy bay không người lái./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đặt mục tiêu lớn phát triển ngành công nghiệp máy bay không người lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO