Hành khách nước ngoài nộp tờ khai y tế tại sân bay Thượng Hải ngày 10/3 (Ảnh: Cnsphoto)
Trung Quốc siết quy định với người nhập cảnh
Phóng viên Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) ghi nhận tại sân bay Geneva, Thụy Sĩ, hôm 8/3, cho biết có nhiều hành khách xếp hàng làm thủ tục check-in và phần lớn không đeo khẩu trang.
Cùng ngày tại sân bay Frankfurt, Đức, nhiều người cũng xếp hàng tại quầy thủ tục check-in các chuyến bay tới Trung Quốc. Nhiều người được ghi nhận là "giống người châu Á" và đeo khẩu trang.
Đội ngũ ở sân bay Frankfurt hỏi các hành khách về điểm đến Bắc Kinh/Thượng Hải, cũng như lịch sử di chuyển trong 14 ngày trước đó, và việc khách có di chuyển qua Italy, Iran, Hàn Quốc hoặc Nhật Bản hay không. Sau khi nhận thông tin, hành khách sẽ được cấp thẻ lên máy bay.
Các thông báo cũng được hiển thị bằng tiếng Hoa và tiếng Anh tại cửa lên máy bay tới Trung Quốc, nhắc nhở hành khách chuyển tiếp điền thông tin hộ chiếu của họ. Hành khách đến Bắc Kinh phải đăng ký trên ứng dụng điện thoại có tên "Jingxin Xiangzhu" và cung cấp thông tin về khu dân cư hoặc khách sạn cư trú.
Theo Hoàn Cầu, nhiều hành khách quốc tế đến Trung Quốc cho biết họ được phục vụ nước uống đóng chai và đồ ăn nhẹ trên chuyến bay, cũng như được tiếp viên hàng không kiểm tra thân nhiệt thường xuyên.
Hành khách quốc tế xếp hàng cách nhau 1m khi nộp tờ khai y tế tại sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 9/3/2020 (Ảnh: Liu Xin/GT)
Khách bay đến Trung Quốc cũng được yêu cầu điền vào tờ khai y tế, bao gồm thông tin liên hệ, có lịch sử di chuyển đến tỉnh Hồ Bắc hay từng tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 trong vòng 14 ngày hay không, ngoài ra còn cần khai báo nếu có triệu chứng ho, sốt hay phải uống thuốc cảm cúm.
Thông tin trên tờ khai cảnh báo những người không điền vào tờ khai một cách trung thực "sẽ phải chịu trách nhiệm theo pháp luật và các quy định liên quan".
Quy định kiểm dịch nghiêm ngặt tại các sân bay Trung Quốc
Một nhân viên (ẩn danh) của hãng Air China nói với Hoàn Cầu, cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc đã yêu cầu thực thi một số biện pháp ngăn ngừa virus corona trên các chuyến bay tới nước này. Phi hành đoàn sẽ phải thường xuyên khử trùng trong cabin, theo dõi thân nhiệt của hành khách trước khi lên máy bay và trong hành trình bay, đồng thời chuẩn bị sẵn các vị trí ghế cho tình huống khẩn cấp.
Trong chuyến bay, các tiếp viên cần phải lưu ý kỹ và nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang đúng cách, như không được để lộ mũi và miệng ra ngoài.
Theo một phóng viên của Hoàn Cầu đón chuyến bay CA932 từ Frankfurt đến Bắc Kinh ngày 8/3, sau khi hạ cánh và đợi tại chỗ khoảng 1 tiếng đồng hồ, hành khách bắt đầu được rời máy bay theo nhóm 5 hàng ghế mỗi lần và đi qua cửa kiểm dịch.
Hành khách tên Jia trên chuyến bay từ New York đến Thượng Hải nói với Hoàn Cầu rằng người này phải mất 25 phút để vào sảnh sân bay sau khi hạ cánh.
Một hành khách khác từ Nga đến sân bay Phố Đông, Thượng Hải, ngày 6/3 cho hay máy bay hạ cánh lúc 9h, nhưng phải tới 14h ông mới đến được cổng ra sân bay.
Trong vòng nửa giờ sau khi hạ cánh tại Bắc Kinh, phóng viên Hoàn Cầu đã nhận được các cuộc gọi từ tổ dân phố nơi cư trú và ủy ban khu dân cư nhắc nhở về yêu cầu tự cách ly và báo cáo thân nhiệt hàng ngày.
Nhân viên một hãng hàng không Trung Quốc trả lời Hoàn Cầu cho biết các sân bay tại Thượng Hải và Hàng Châu đã triển khai biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đối với chuyến bay và máy bay quốc tế chở những hành khách có triệu chứng sốt, hoặc đến từ một số quốc gia xác định.
Các máy bay này sẽ được yêu cầu hạ cánh tại vị trí riêng biệt, sau đó nhân viên kiểm dịch tiến hành kiểm tra toàn bộ máy bay, trước khi hành khách được phép rời cabin. Máy bay cũng sẽ được khử trùng toàn diện.
Lin Tongtong, hành khách bay từ Italy qua Frankfurt tới Bắc Kinh và nối chuyến đến Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, mô tả cô đã được nhân viên từ khu dân cư tháp tùng đi lấy mẫu xét nghiệm axit nucleic, rồi được đưa tới một khách sạn chỉ định để cách ly trong 14 ngày.
Lin cũng nhận được thông báo không thu phí xét nghiệm và kết quả có sau 2 ngày.
"Tôi đã qua nhiều cuộc kiểm tra trên hành trình về nhà, nhưng được phục vụ chất lượng như VIP," Lin nói. "Tôi không phải tự mình lấy hành lý và được các nhân viên hỗ trợ khử trùng sau khi đến khách sạn".