Trung Quốc: Kinh tế số tăng trưởng mạnh mẽ dù COVID-19

Bảo Bình| 06/08/2021 10:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Quy mô thị trường của nền kinh tế số của Trung Quốc đã tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quy mô thị trường của nền kinh tế số của Trung Quốc đã tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng nhanh nhất trên toàn thế giới, khi quốc gia này đặt cược lớn vào nền kinh tế số để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Theo sách trắng của Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông (CNTT-TT) Trung Quốc (CAICT), một tổ chức tư vấn của chính phủ, quy mô thị trường của nền kinh tế kỹ thuật số đối với 47 quốc gia và khu vực đạt 32,6 nghìn tỷ USD vào năm 2020, với mức tăng trưởng 3% hàng năm.

Nền kinh tế số của Trung Quốc đạt 5,4 nghìn tỷ USD vào năm ngoái về quy mô thị trường, đứng thứ hai trên toàn thế giới sau Hoa Kỳ. Ba quốc gia Đức, Nhật Bản và Vương quốc Anh lọt vào top 5 quốc gia hàng đầu.

Báo cáo cho biết, bất chấp sự phục hồi kinh tế toàn cầu còn mong manh, nền kinh tế số đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phục hồi kinh tế và phát triển kinh tế bền vững cho các nền kinh tế trên thế giới.

Đối với 47 nền kinh tế được khảo sát, nền kinh tế số trung bình chiếm 43,7% tổng sản phẩm quốc nội. Các nước phát triển có tỷ trọng cao hơn, bình quân chiếm 54,3% GDP.

Trung Quốc: Kinh tế số tăng trưởng mạnh mẽ dù COVID-19 - Ảnh 1.

Số hóa nền kinh tế toàn cầu đã trở thành một “từ khóa” cho Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc sắp tới, sự kiện diễn ra từ ngày 2-7/9 tới, cả trực tiếp và trực tuyến. Ảnh: China Daily

Theo Hu Jianbo, kỹ sư trưởng của CAICT, tới 80% sự phát triển nền kinh tế số của đất nước liên quan đến việc số hóa các ngành công nghiệp khác nhau, trong đó sản xuất là lĩnh vực chính.

Tuy nhiên, Hu cho rằng Trung Quốc cần nỗ lực nhiều hơn nữa để trước tiên xây dựng một loại cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mới, như quản lý điện, nước và giao thông vận tải mà nước này đã xây dựng trước đây trong thời kỳ công nghiệp.

Ông nói thêm: “Loại cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mới bao gồm các cơ sở mạng như trung tâm dữ liệu và cơ sở sức mạnh tính toán thông minh, cũng như đánh giá và tối đa hóa giá trị của dữ liệu từ các cơ sở trí tuệ nhân tạo.

Để phát triển nền kinh tế số, Huang Wei, một viện sĩ tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, cho biết việc phát triển các công nghệ độc lập như điện tử linh hoạt nên được ưu tiên.

Số hóa nền kinh tế toàn cầu đã trở thành một “từ khóa” cho Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc sắp tới, sự kiện diễn ra từ ngày 2-7/9 tới, cả trực tiếp và trực tuyến. Các dịch vụ kỹ thuật số đã trở thành một động cơ mới cho thương mại toàn cầu.

Tuần trước, Trung Quốc đã đề ra các định hướng chính sách kinh tế quan trọng cho nửa cuối năm, nhấn mạnh rằng khả năng phục hồi của đổi mới khoa học và công nghệ - cũng như công nghiệp và chuỗi cung ứng - phải được khai thác nhiều hơn, và nghiên cứu cơ bản cần được tăng cường.

"Điện tử linh hoạt đại diện cho công nghệ cốt lõi trong kỷ nguyên thông minh. Trong lĩnh vực này, đất nước đã đạt được một số động lực phát triển trong các công nghệ cơ bản quan trọng và có tiềm năng tốt để vươn lên dẫn đầu trên toàn cầu", Huang nói.

Liu Yulin, Phó trưởng phòng phát triển CNTT-TT tại Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, cho rằng công nghệ 5G siêu nhanh sẽ là một động cơ mới khác của nền kinh tế kỹ thuật số trong vài năm tới.

Tính đến cuối tháng 6, hơn 961.000 trạm gốc 5G đã được xây dựng ở Trung Quốc, phủ khắp các thành phố từ cấp tỉnh trở lên. Liu cho biết, số lượng kết nối thiết bị đầu cuối di động 5G đã đạt 365 triệu đơn vị, chiếm hơn 80% kết nối trên toàn cầu.

Trung Quốc nhấn mạnh nền kinh tế kỹ thuật số là trọng tâm của Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-25). Phát triển nền kinh tế kỹ thuật số đã trở thành một ưu tiên rõ ràng trong toàn xã hội. Đẩy mạnh phát triển kỹ thuật số và xây dựng một Trung Quốc số cũng đã được đề ra trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 và Mục tiêu dài hạn đến năm 2035.

Liu Yingkui, người đứng đầu bộ phận thương mại quốc tế tại Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế của Học viện Trung Quốc cho biết: “Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa ngày càng kỹ thuật số này, các quốc gia do Mỹ dẫn đầu đang cố gắng giành lấy vị trí cao trong thương mại kỹ thuật số”.

Theo một báo cáo được công bố bởi công ty tư vấn toàn cầu McKinsey & Co, khoảng cách lớn đang tồn tại giữa một số ít các quốc gia hàng đầu và phần còn lại của thế giới. Báo cáo xếp hạng 139 quốc gia dựa trên dòng tiền vào và ra của hàng hóa, dịch vụ, tài chính, con người và dữ liệu. Singapore dẫn đầu bảng xếp hạng, tiếp theo là Hà Lan, Mỹ và Đức.

Trung Quốc đã phát triển kết nối hơn, vươn lên vị trí thứ 7 trên toàn cầu, nhưng các nền kinh tế tiên tiến nói chung vẫn kết nối nhiều hơn so với các nước đang phát triển.

Liu cho biết Trung Quốc đã tích lũy một lượng dữ liệu khổng lồ và các luồng dữ liệu trong một nhóm lĩnh vực, bao gồm thương mại điện tử xuyên biên giới và phát triển 5G siêu nhanh. Đây là những nền tảng quý giá cho sự phát triển của nền kinh tế số.

Liu nói: “Một khi có thêm nhiều công ty tham gia, nền tảng này có thể tận dụng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa phần mềm công nghiệp và lấp đầy khoảng trống trong phát triển công nghiệp với các nước phát triển”.

Báo cáo Thương mại Thế giới năm 2020 do Tổ chức Thương mại Thế giới công bố cho thấy khoảng 115 quốc gia đã công bố các chính sách liên quan đến kỹ thuật số, thúc đẩy sản xuất kỹ thuật số và đổi mới từ các khía cạnh khác nhau./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Kinh tế số tăng trưởng mạnh mẽ dù COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO