Chuyển động ICT

Trung Quốc nỗ lực dẫn đầu làn sóng Web 3.0

TH 10:08 01/02/2023

Trong tương lai, Web3 hay Web 3.0 sẽ trở thành một xu hướng tất yếu và chiếm lĩnh thị trường Internet. Vì vậy, các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp công nghệ của Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực để dẫn đầu làn sóng này.

63d77755a31057c4b4b41371.jpeg

Gu Feiyong, người quản lý của NetEase - một trong những gã khổng lồ về game của Trung Quốc, nói rằng Web3 sẽ điều chỉnh lại cách thức hoạt động của Internet, sử dụng chuỗi khối để thay đổi cách lưu trữ, chia sẻ và sở hữu thông tin.

Vào đầu những năm 1990, phiên bản đầu tiên của Internet được gọi là Web 1.0. Các trang web được xây dựng bằng các trang web tĩnh - văn bản và các trang web được liên kết với nhau và được sử dụng để hiển thị thông tin.

Khi công nghệ không ngừng phát triển, Web 2.0 ra đời như một phiên bản cải tiến. Web 2.0 chứng kiến sự trỗi dậy của thương mại điện tử và các nền tảng truyền thông xã hội. Các công nghệ như điện toán di động (điện thoại thông minh), điện toán đám mây và dữ liệu lớn cho phép người dùng Internet tương tác với nhau và xuất bản nội dung của riêng họ.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các mối lo ngại về Web 2.0  ngày càng tăng, ví dụ dữ liệu người dùng bị các công ty công nghệ lớn như Apple, Amazon, Google hay Meta - công ty mẹ của Facebook thu thập để bán quảng cáo nhắm mục tiêu. Người dùng không có tiếng nói trong việc chia sẻ doanh thu do nội dung họ tạo ra.

Theo Gu Feiyong, Web 3.0 ra đời nhằm mục đích giải quyết những vấn đề này và đưa dữ liệu của người dùng về dưới quyền sở hữu của chính họ. Web3, hay Web 3.0, là thuật ngữ chỉ hệ thống web phi tập trung được xây dựng trên nền tảng blockchain. Đây được coi là bước tiến tiếp theo của Internet, nơi sẽ không còn các máy chủ, và người dùng được quyền kiểm soát dữ liệu, danh tính và số phận của chính họ. Dù mới ở giai đoạn sơ khai, Web 3.0 nhận được nhiều ủng hộ từ cộng đồng.

Nhiều tập đoàn công nghệ lớn và công ty khởi nghiệp đang phát triển các ý tưởng kinh doanh để chứng minh Web 3.0 trong các ứng dụng thực tế, tin tưởng vào tương lai đầy hứa hẹn mà nó có thể mang lại. Chẳng hạn, metaverse là một môi trường ảo cho phép mọi người tham gia vào các hoạt động kỹ thuật số như thu thập tài sản số NFT.

Trong số 10 xu hướng công nghệ hàng đầu được Baidu Research dự đoán, các công nghệ liên quan đến Web 3.0 sẽ tạo ra một không gian web mới đa trung tâm, cởi mở, công bằng và an toàn hơn, nơi người dùng có thể trao đổi thông tin và giá trị một cách an toàn hơn vào năm 2023.

Tại Trung Quốc, các nhà hoạch định chính sách đang đưa ra các giải pháp và kế hoạch để hỗ trợ sự phát triển của Web 3.0 . Tháng 7/2022, Thượng Hải cho biết trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 về phát triển kinh tế số rằng thành phố có kế hoạch thúc đẩy triển khai cơ sở hạ tầng Web 3.0, nghiên cứu và phát triển công nghệ cho mạng thế hệ mới và đổi mới ứng dụng.

Đầu tháng này, Bắc Kinh đã triển khai kế hoạch phát triển Web 3.0 từ năm 2023 - 2025 tại quận Shijingshan, với hy vọng đạt doanh thu hơn 10 tỷ nhân dân tệ (1,48 tỷ USD) từ hoạt động kinh doanh liên quan đến Web 3.0 vào năm 2025.

Bắc Kinh cũng lên kế hoạch về 20 dự án trình diễn ứng dụng lớn tại quận này vào năm 2025, xây dựng 5 phòng thí nghiệm hoặc trung tâm đổi mới công nghệ và ít nhất 6 nền tảng công nghệ và dịch vụ, đồng thời thu hút 5 đến 10 doanh nghiệp Web 3.0 đầu ngành hoạt động trong quận./.

Theo chinadaily
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Trung Quốc nỗ lực dẫn đầu làn sóng Web 3.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO