Web 3.0 định nghĩa trải nghiệm trực tuyến của người dùng?

Hoàng Linh| 10/01/2022 11:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhiều người ủng hộ web 3 hay web 3.0 là kỷ nguyên số tiếp theo. Trong năm qua, web 3 là một khái niệm gây tranh cãi được một số người ủng hộ, trong khi những người khác chỉ trích và gây nhiều tranh luận gay gắt.

Từ những người đam mê blockchain thông thường đến những người chơi lớn trong lĩnh vực công nghệ như cựu Giám đốc điều hành Twitter, Jack Dorsey, nhiều người đã cân nhắc. Nhưng web 3 là gì? Và nó sẽ trở thành một tiêu chuẩn cho cách chúng ta sống trực tuyến?

Được hình thành vào năm 2014 bởi người đồng sáng lập Ethereum, Gavin Wood, web 3 được hình dung là giai đoạn tiếp theo của sự phát triển của Internet. Đặc điểm chính của web 3 là World Wide Web sẽ được phân cấp thông qua công nghệ blockchain. Web 3 được xây dựng dựa trên các lần lặp lại hành vi của người dùng trước đó.

Về web 1, người dùng là người tiêu dùng nội dung, với các tương tác của họ được kiếm tiền bởi các công ty như Yahoo và Google. Sau đó, các nền tảng để tạo nội dung đã xác định web 2 và nội dung do người dùng tạo trên Facebook, YouTube và Instagram đã tạo nên trải nghiệm của chúng ta - với lợi nhuận vẫn đổ về các công ty công nghệ vận hành các trang web và ứng dụng này.

Web 3 có nghĩa là tạo điều kiện sở hữu cho người dùng, làm giảm sự tập trung của các tương tác trực tuyến, trao đổi dữ liệu và luồng thông tin. Ở dạng không tưởng về mặt lý thuyết, Internet trong web 3 sẽ hoạt động dựa trên nỗ lực hợp tác tích cực của người dùng, với các cơ chế chia sẻ doanh thu được định hình bởi các "mã thông báo" do tất cả mọi người nắm giữ.

Tại sao một số người tin rằng chúng ta cần web 3?

Những người ủng hộ web 3 rằng đó là vấn đề của sự phân quyền.

Theo mô hình hoạt động hiện tại của web 2, các công ty công nghệ lớn như Meta và Google thống trị không gian trực tuyến, nắm quyền kiểm soát gần như độc quyền đối với dữ liệu và thông tin của người dùng.

Những người ủng hộ web 3 cho rằng người dùng web 2 phải chịu sự kiểm duyệt, giám sát và quyền sở hữu đối với thông tin cá nhân là rất thấp. Điều đó có nghĩa là "các dịch vụ miễn phí" được cung cấp bởi các nền tảng lớn không thực sự miễn phí. Và, người dùng nền tảng web 2 không có cổ phần trong quá trình ra quyết định.

Mốt hay tương lai: Web 3.0 định nghĩa trải nghiệm trực tuyến của người dùng? - Ảnh 1.

Web 3 có thể được coi là một động thái để phân phối lại sức mạnh đó giữa những người dùng.

Nhược điểm của Web3 là gì?

Các nhà phê bình web 3, chẳng hạn như Dorsey, bác bỏ khái niệm này vì quá duy tâm, cho rằng lời hứa của web 3 về quyền sở hữu rộng rãi là quá lý tưởng để trở thành sự thật. Dorsey đã chỉ ra các công ty đầu tư mạo hiểm như Andreessen Horowitz, công ty đã đầu tư hơn 3 tỷ USD vào các phát triển web 3.

Trong một diễn biến khác, CEO Elon Musk của Tesla cũng phủ nhận web 3, cho rằng ý tưởng này là "tương lai điên rồ" và còn lâu mới được thực hiện.

Web3 phù hợp với tầm nhìn khác về tương lai của Internet - metaverse?

Facebook gần đây đã đổi tên thành Meta và cho biết ưu tiên của Facebook sẽ là xây dựng "metaverse", nơi mọi người sống, tương tác và làm việc cùng nhau trong thực tế ảo.

Trong số các nguyên tắc đã nêu của công ty là "khả năng tương tác mạnh mẽ", nghĩa là người dùng có thể lấy tài khoản hoặc hình đại diện của họ từ trang này sang trang hoặc dịch vụ khác để phục vụ một cách liền mạch, thay vì phải đăng nhập vào tài khoản do các công ty riêng biệt kiểm soát mỗi khi họ truy cập các trang web mới. Đó cũng là một trong những lý tưởng của web 3.

Nhưng những người tin tưởng thực sự cho rằng không có chỗ cho Facebook trong thế giới web 3, cho dù mạng xã hội này có cố gắng như thế nào để trở thành một phần của thế hệ Internet tiếp theo.

Sam Williams, sáng lập Arweave, một dự án lưu trữ dữ liệu trực tuyến trên blockchain cho biết: "Facebook luôn có động cơ làm giàu cho chính mình. Và đó không phải là cách không gian mạng nên được quản trị".

Hiện tại, liệu những lý tưởng của web 3 có thành hiện thực hay không vẫn còn phải xem xét bởi vẫn rất trừu tượng và mang tính suy đoán. Đối với hầu hết người dùng Internet, việc có các điểm giao tiếp và thương mại tập trung vẫn là tiêu chuẩn rất phổ biến - và là cách dễ dàng nhất để tiếp cận nhiều loại dịch vụ. Có thể khó hình dung một trải nghiệm trực tuyến bắt đầu từ sự tiện lợi đó./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu để thực hiện chuyển đổi số ngành nông nghiệp Việt Nam
    Cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp là một công cụ quan trọng giúp quản lý và xử lý thông tin liên quan đến sản xuất nông nghiệp.
Web 3.0 định nghĩa trải nghiệm trực tuyến của người dùng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO