Chuyển động ICT

Trung Quốc ra mắt nền tảng gọi xe thuộc sở hữu nhà nước

Hoàng Linh 17:58 21/01/2023

Nhật báo Bắc Kinh Beijing Daily vừa cho biết Trung Quốc sẽ ra mắt một nền tảng vận tải thuộc sở hữu nhà nước bao gồm các dịch vụ gọi xe và chuyến bay, khi Trung Quốc tiếp tục kiểm soát chặt chẽ lĩnh vực công nghệ của đất nước.

Nền tảng có tên gọi Qiangguo Jiaotong, dịch theo nghĩa đen là "Giao thông vận tải của quốc gia mạnh" đã hoàn thành thử nghiệm nội bộ và sẽ sớm ra mắt dịch vụ gọi xe cho công chúng.

nen-tang-goi-xe-tq.jpeg
Trung Quốc sẽ tung ra một nền tảng gọi xe thuộc sở hữu nhà nước - sau khi dỡ bỏ lệnh cấm kéo dài 18 tháng đối với Didi (Ảnh của GREG BAKER/AFP)

Nền tảng này được thiết lập bởi Xuexi Qiangguo, một nền tảng web và di động được thiết lập để phổ biến chiến lược của Trung Quốc về giao thông vận tải. Qiangguo Jiaotong hợp nhất các dịch vụ của hàng chục công ty gọi xe và dự kiến sẽ chiếm hơn 90% thị trường gọi xe.

Nền tảng này sẽ được kết nối với WeChat, Alipay và Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok. WeChat được điều hành bởi Tencent Holdings, trong khi Alipay là ứng dụng thanh toán của Ant Group, nhánh tài chính tách ra từ Alibaba Group Holding.

Beijing Daily cho biết, nền tảng thuộc sở hữu nhà nước này được thiết lập để đối phó với “sự mở rộng không theo trật tự và các vấn đề về bảo mật dữ liệu” trong ngành công nghiệp gọi xe, trước tiên nền tảng sẽ cung cấp dịch vụ gọi xe cho những người dùng Xuexi Qiangguo hiện có.

Nền tảng cũng sẽ cung cấp các dịch vụ du lịch tùy chỉnh cho nhân viên của các tổ chức và doanh nghiệp nhà nước quan trọng để “tối đa hóa việc bảo vệ an ninh dữ liệu người dùng và quyền riêng tư cá nhân”.

Hiện chưa rõ liệu nền tảng này sẽ chỉ hợp nhất các ứng dụng riêng này hay liệu cũng sẽ giới thiệu các dịch vụ gọi xe của riêng mình.

Thời gian vừa qua Trung Quốc tăng cường quản lý nhà nước đối với khu vực tư nhân đang bùng nổ với các công nghệ tiên tiến. Financial Times đưa tin vào đầu tuần này rằng chính phủ Trung Quốc đang xem xét mua lại “cổ phần vàng” trong Tencent và Alibaba.

Ngày 19/1, cơ quan giám sát mạng hàng đầu của Trung Quốc đã phát động chiến dịch kéo dài một tháng để trấn áp “hành vi sai trái” trong không gian mạng trong dịp Tết Nguyên đán, bao gồm nội dung thể hiện sự giàu có, mọi người buồn bã vì các nhà máy bị đóng cửa, hoặc tin đồn quá mức về người nổi tiếng, cũng như bài viết về “mặt tối của xã hội”.

Tin tức này cũng xuất hiện chỉ hai ngày sau khi hãng gọi xe Didi Global thông báo họ đã được bật đèn xanh để đăng ký người dùng mới cho ứng dụng của mình sau 18 tháng đóng băng.

Didi, công ty trước đây kiểm soát khoảng 90% thị trường gọi xe của Trung Quốc, đã niêm yết cổ phiếu lần đầu tiên tại New York vào tháng 6/2021, bất chấp cảnh báo việc “đổ xô” niêm yết có thể giúp các cơ quan quản lý Mỹ tiếp cận dữ liệu nhạy cảm trong nước. Các nhà quản lý Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra về Didi ngay sau khi niêm yết, rút 26 ứng dụng của nó khỏi các cửa hàng ứng dụng và chặn tất cả chúng tiếp nhận khách hàng mới.

Didi đã hủy niêm yết cổ phiếu của mình sau 11 tháng lao dốc trên thị trường chứng khoán New York vào tháng 6. Công ty cho biết đang xem xét niêm yết trên một sàn giao dịch khác, bao gồm cả ở Hồng Kông.

Sau khi hủy niêm yết, Didi cũng bị phạt 8 tỷ RMB (1,18 tỷ USD) vì vi phạm luật bảo mật dữ liệu và bảo vệ thông tin cá nhân, đồng thời được yêu cầu “chấn chỉnh” các hoạt động thu thập dữ liệu của mình.

Trong 18 tháng qua, Didi đã chứng kiến lượng khách hàng sụt giảm, nhường chỗ cho các đối thủ và thị phần trong nước, giảm từ 90% xuống dưới 70%./.

Theo Beijing Daily, Nikkei
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Trung Quốc ra mắt nền tảng gọi xe thuộc sở hữu nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO