Trung Quốc ra mắt nền tảng giao dịch tài sản số đầu tiên

AD| 29/12/2022 17:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Trung Quốc sẽ chính thức ra mắt thị trường mã thông báo không thể thay thế (NFT Marketplace) nhà nước đầu tiên vào ngày 1/1/2023.

china-plans-to-launch-first-national-nft-marketplace-in-2023.png

Theo đó, với tên gọi chính thức là “Nền tảng giao dịch tài sản kỹ thuật số Trung Quốc”, “chợ” NFT này sẽ ra mắt tại Bắc Kinh vào ngày 1/1/2023 tới đây. Nó sẽ đóng vai trò là thị trường thứ cấp cho phép người dùng giao dịch bản quyền số, quyền sở hữu và đồ sưu tầm trên không gian ảo.

Nền tảng giao dịch NFT này được phát triển bởi Sàn giao dịch Công nghệ Trung Quốc (China Technology Exchange), Viện Triển lãm nghệ thuật Trung Quốc (Art Exhibitions China) và công ty tư nhân Huban Digital.

Theo thông báo, nền tảng được vận hành trên “Chuỗi bảo vệ văn hóa Trung Quốc” (China Cultural Protection Chain). Bên cạnh việc hỗ trợ giao dịch NFT, nền tảng này cũng sẽ được sử dụng để giao dịch bản quyền số và quyền sở hữu liên quan đến tiền mã hóa.

Dự án nhằm mục đích quản lý và kiểm soát tình trạng đầu cơ trên các thị trường NFT thứ cấp hiện tại. Yu Jianing - chuyên gia hàng đầu về tài sản mã hóa và phát triển metaverse ở Trung Quốc đã nhận định, tài sản số vẫn còn là hình thức thương mại mới, nên còn nhiều vấn đề liên quan đến luật pháp, quy định và chính sách giám sát cần được hoàn thiện.

Mặc dù luôn bày tỏ quan điểm thận trọng với tiền điện tử, nhưng Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp NFT.

NFT đã trở nên phổ biến đối với các nhà giao dịch Trung Quốc trong gần 2 năm qua. Tuy nhiên, luật pháp của quốc gia này cấm sử dụng tiền điện tử để thanh toán cho NFT, mà giao dịch được tồn tại dưới danh xưng đồ sưu tập kỹ thuật số (digital collectibles). Ngoài ra, tác phẩm nghệ thuật số cũng được giao dịch trên các nền tảng kín, được quản lý chặt chẽ thay vì các nền tảng mở.

Đầu tháng này, một tòa án Trung Quốc đã ra phán quyết rằng các tài sản số có quyền sở hữu tương tự đối với các mặt hàng được bán trên các trang thương mại điện tử, đây được coi là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ tài sản số.

Tháng 11 vừa qua, Tòa án Internet Hàng Châu của Trung Quốc cũng đã ra phán quyết rằng NFT là tài sản ảo được pháp luật bảo vệ vì chúng mang những đặc điểm của quyền sở hữu như giá trị, sự khan hiếm, khả năng kiểm soát và khả năng giao dịch./.

Bài liên quan
  • Nghiên cứu kỹ trước khi đầu tư vào NFT
    NFT (non-fungible token - tài sản kỹ thuật số không thể thay thế) là “miếng bánh ngon”, nhưng không dễ “ăn nhanh rồi chạy”, nên cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc ra mắt nền tảng giao dịch tài sản số đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO