Trung Quốc sử dụng trí thông minh nhân tạo để thực hiện chính sách đối ngoại

Mai Linh, Trương Khánh Hợp| 01/08/2018 15:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Chính phủ Trung Quốc đang thực hiện dự án căn cứ trên công nghệ trí tuệ nhân tạo để giúp các nỗ lực chính sách đối ngoại của mình thành công, một báo cáo địa phương cho biết.

gsma report: why greater china is set to dominate iiot market

Theo một bài báo đăng trên tờ South China Morning Post, một số nguyên mẫu của hệ thống ngoại giao do AI cung cấp đang được phát triển. Báo cáo nói rằng một trong những hệ thống như vậy, trong giai đoạn đầu, đã được xây dựng bởi Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và đã được Bộ Ngoại giao sử dụng.

Bộ đã xác nhận kế hoạch sử dụng AI, thêm rằng nó sẽ khám phá "việc sử dụng công nghệ mới nổi để cải thiện và cải tiến công việc".

Báo cáo giải thích rằng “Sáng kiến Vành đai và Con đường” của Trung Quốc, một chiến lược phát triển giữa Trung Quốc và một số nước Á-Âu, đã đặt gánh nặng ngoại giao lên nhân viên ngoại giao. Các nhà nghiên cứu cho rằng AI sẽ được sử dụng như một "hệ thống hỗ trợ quyết định chiến lược" để giúp giảm nhẹ gánh nặng này, giúp con người đưa ra quyết định cuối cùng.

Bản thân hệ thống thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau từ tin đồn địa phương đến những hình ảnh được chụp bởi các vệ tinh gián điệp. Một nhà ngoại giao có thể đưa ra quyết định để đạt được các mục tiêu chính sách đối ngoại cụ thể, với hệ thống cung cấp một loạt các tùy chọn và khuyến nghị, báo cáo cho thấy.

Mạng doanh nghiệp

Feng Shuai, một thành viên cao cấp của Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, nói với tờ báo rằng áp dụng trí tuệ nhân tạo trong việc hoạch định chính sách sẽ “miễn dịch với niềm đam mê, danh dự, sợ hãi, hoặc các yếu tố chủ quan khác” và “thậm chí không xem xét các yếu tố đạo đức xung đột với mục tiêu chiến lược”.

Nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng AI đi kèm với các vấn đề riêng của nó, chẳng hạn như dữ liệu không đầy đủ và thiếu các mục tiêu được xác định rõ ràng. Các nhà khai thác con người thậm chí có thể giả mạo với một số tham số để có được kết quả mong muốn, ông nói, trong khi thiên vị trong dữ liệu đào tạo và thiết kế thuật toán được biết đến vấn đề trong lĩnh vực này.

Feng nói thêm rằng công nghệ sẽ tìm thấy nhiều ứng dụng hơn và "mở rộng khoảng cách trong khả năng chiến đấu giữa các quốc gia".

Ông nói thêm rằng các nước thiếu sự hỗ trợ của AI sẽ là một “bất lợi tuyệt đối ở nhiều khía cạnh, như phán đoán rủi ro, lựa chọn chiến lược, đưa ra quyết định và hiệu quả thi hành, và độ tin cậy đưa ra quyết định”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc sử dụng trí thông minh nhân tạo để thực hiện chính sách đối ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO