Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội: Cải cách TTHC, lao động được hưởng lợi

Ngọc Minh| 11/05/2020 19:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Thời gian vừa qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã ứng dụng CNTT, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) trong giải quyết chế độ chính sách hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và tuyển dụng giúp người lao động tiết kiệm được tiền của, công sức đi lại, giao dịch việc làm đạt hiệu quả.

Chuyển đổi mô hình làm việc linh động

Dịch Covid -19 đã và đang tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của nền kinh tế. Cộng theo đó, thị trường lao động cũng chịu tác động mạnh mẽ. Tỷ lệ lao động thất nghiệp, mất việc làm do dịch bệnh cũng gia tăng.

Trong bối cảnh dịch bệnh, xã hội thực hiện giãn cách xã hội (cuối tháng 4/2020) vừa qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã thực hiện linh động phương thức hoạt động.

Ông Tạ Văn Thảo - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, thực hiện chủ trương giãn cách xã hội và Nghị quyết của Chính phủ, công điện của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), đơn vị đã chủ động chuyển đổi mô hình làm việc linh động.

Đơn vị bố trí 70% nhân lực làm việc tại trụ sở còn 30% làm việc online tại nhà. Thêm vào đó, Bộ LĐTBXH cũng có quy định về việc lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể được nộp hồ sơ online hoặc gửi qua đường bưu điện thay cho việc đến nộp trực tiếp. Điều này góp phần tạo điều kiện thuận lợi để trung tâm thực hiện mô hình làm việc linh động, nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả.

"Mặc dù kết thúc thời gian giãn cách xã hội nhưng trung tâm vẫn áp dụng mô hình làm việc linh động. Việc tư vấn, tuyển dụng, giới thiệu cung - cầu vẫn được thực hiện online. Cán bộ, công nhân viên hầu hết là đoàn viên, thanh niên nên việc tiếp cận ứng dụng CNTT tương đối tốt. Hiện 15 điểm sàn của Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội đều được kết nối, ứng dụng CNTT để giao dịch" - ông Thảo chia sẻ.

Rất ít lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm vì đa phần lao động chọn phương ứng nộp hồ sơ gián tiếp.

Ứng dụng CNTT vào làm việc

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội hiện nay là một trong những đơn vị tiên phong trong thực hiện cải cách TTHC, thực hiện làm việc dựa theo chế độ một cửa.

Theo ông Tạ Văn Thảo, hạ tầng CNTT vẫn còn hạn chế, Trung tâm cũng có đề xuất nhưng chưa được bố trí ngân sách. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng trung tâm cũng đã thử nghiệm dùng một số phần mềm online phục vụ làm việc.

Tuy nhiên, thực tế trong quá trình ứng dụng CNTT, trung tâm cũng gặp không ít khó khăn do chưa có phần mềm chuyên dụng. Đa phần phần mềm đều là miễn phí nên khi dùng với dung lượng cao dễ bị nhà phân phối ngắt tín hiệu.

Vừa qua, Trung tâm cũng đã tiến hành khảo sát việc làm tại 1.600 doanh nghiệp và phát hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp có chỉ tiêu tuyển dụng, trong đó nhu cầu tuyển dụng khoảng 1.300 chỉ tiêu lao động. Chủ yếu lao động sản xuất, kỹ thuật...

Hình thức tuyển dụng online.

Nguồn việc làm từ số liệu khảo sát này sẽ được trung tâm chắp nối để phục vụ kết nối cung - cầu việc làm. Qua đó, giới thiệu việc làm cho lao động thất nghiệp có mong muốn tìm việc làm bằng nhiều hình thức, trong đó chủ yếu là việc tuyển dụng online.

Lao động Nguyễn Thị Liên (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại đây cho biết: "Hiện nay tôi chỉ đến để đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), còn lại việc tìm kiếm việc làm tôi thường tham gia các phiên giao dịch online và cập nhật thông tin qua email của trung tâm gửi".

Việc tham gia phiên tuyển dụng online không chỉ giúp chị Liên tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, mà còn góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường và giảm tải cả cho địa điểm giao dịch chính.

Giờ đây chỉ cần sử dụng một chiếc điện thoại thông minh hoặc một chiếc máy tính, lao động ở tại nhà vẫn có thể tham gia phiên tuyển dụng online, tìm kiếm các công việc tại cả 15 điểm sàn giao dịch của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

"Năm 2019, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội giải quyết hơn 500.000 thủ tục cho người lao động. Việc áp dụng CNTT và giao dịch tại điểm vệ tinh các quận huyện ngoại thành giúp giảm tải tới hơn 300.000 lượt đi lại cho người lao động. Điều này không chỉ tiết kiệm tiền xăng xe, tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà còn giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường cho Hà Nội" - Ông Tạ Văn Thảo cho biết.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội: Cải cách TTHC, lao động được hưởng lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO