An toàn thông tin

Từ 20/7, Kaspersky ngừng hoạt động tại Mỹ sau lệnh cấm

QA 08:50 16/07/2024

Công ty an ninh mạng Nga Kaspersky Lab sẽ “dần dần ngừng hoạt động” và sa thải nhân viên tại Mỹ sau khi Bộ Thương mại công bố lệnh cấm công ty này bán sản phẩm tại Mỹ, Kaspersky cho biết ngày 15/7.

kapersky.png

Theo tuyên bố của công ty, việc đóng cửa các hoạt động của Kaspersky Lab tại Mỹ sẽ bắt đầu vào ngày 20/7, chấm dứt gần 2 thập kỷ hoạt động của công ty tại quốc gia này.

Kaspersky Lab cho biết: “Công ty đã kiểm tra và đánh giá cẩn thận tác động của các yêu cầu pháp lý của Mỹ và đưa ra quyết định đáng buồn và khó khăn này vì cơ hội kinh doanh tại quốc gia này không còn khả thi nữa”.

Nhà báo độc lập Kim Zetter lần đầu tiên đưa tin về việc công ty đóng cửa. Bộ Thương mại tháng trước đã công bố lệnh cấm bán và cung cấp phần mềm Kaspersky tại Mỹ, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Các quan chức Mỹ tuyên bố rằng Nga có thể sử dụng phần mềm chống virus phổ biến của Kaspersky để giám sát người Mỹ thông qua việc tấn công (hack) hoặc thu thập dữ liệu. Kaspersky đã kịch liệt phủ nhận những tuyên bố đó.

Theo công ty, hơn 400 triệu người và 240.000 công ty trên toàn thế giới sử dụng các sản phẩm phần mềm của Kaspersky Lab. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người và công ty như vậy ở Mỹ.

Các cơ quan chính phủ Mỹ đã bị cấm sử dụng phần mềm Kaspersky Lab nhưng động thái của Bộ Thương mại nhằm ngăn chặn việc bán phần mềm này ở Mỹ là chưa từng có. Các cơ quan pháp lý được Bộ Thương mại viện dẫn là tương đối mới và một phần xuất phát từ sắc lệnh hành pháp năm 2021 mà Tổng thống Mỹ đã ký với danh nghĩa bảo vệ dữ liệu cá nhân của người Mỹ khỏi “đối thủ nước ngoài” và một mệnh lệnh liên quan do Tổng thống lúc bấy giờ là Donald Trump ký vào năm 2019.

CNN đưa tin vào tháng 4 rằng Bộ Thương mại đang có hành động đối với Kaspersky Lab.

Được thành lập tại Moscow vào năm 1997, Kaspersky Lab đã phát triển thành một trong những công ty phần mềm chống virus thành công nhất thế giới bên cạnh các đối thủ Mỹ như McAfee và Symantec. Các nhà nghiên cứu của Kaspersky Lab, được công nhận là hàng đầu trong ngành an ninh mạng, nổi tiếng với việc phân tích các hoạt động hack bị nghi ngờ, cũng như các mối đe dọa tội phạm mạng ảnh hưởng đến người dùng hàng ngày.

Kaspersky Lab cho biết trong tuyên bố ngày 15/7 là sẽ “tiếp tục đầu tư vào các thị trường chiến lược, cam kết phục vụ khách hàng và đối tác cũng như đảm bảo sự bảo vệ của họ”./.

Theo CNN, zetter-zeroday
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Từ 20/7, Kaspersky ngừng hoạt động tại Mỹ sau lệnh cấm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO