Chuyển động ICT

Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng

QA 08:33 30/04/2024

Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.

nha-mang-my.jpeg
Ảnh: Getty Images

Các khoản tiền phạt xuất phát từ cáo buộc của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) vào năm 2020 cho rằng trong nhiều năm, các nhà mạng đã chia sẻ lịch sử vị trí địa lý của người dùng cho các bên thứ ba, bao gồm cả các nhà tù, như một phần của các chương trình thương mại của nhà mạng.

Các khoản tiền phạt nhắm vào hành vi là các nhà mạng chia sẻ thông tin vị trí của người dùng với các bên bán lại dữ liệu, được biết đến trong ngành là “công ty tổng hợp vị trí”. Những công cụ tổng hợp này đã chuyển dữ liệu tiếp theo cho khách hàng bên thứ ba của họ.

FCC ngày 29/4 cho biết mặc dù đã hứa dừng việc này sau khi có báo chí đưa tin và một cuộc điều tra của Quốc hội đã đưa vấn đề này ra ánh sáng vào năm 2018, nhưng các nhà mạng đã phải mất gần 1 năm hoặc trong một số trường hợp thậm chí còn lâu hơn mới ngừng làm như vậy.

FCC cũng cho biết trong một thông cáo: “Mỗi nhà mạng đã cố gắng giảm bớt nghĩa vụ của mình để có được sự đồng ý của khách hàng về nhận thông tin vị trí ở tuyến sau, điều này trong nhiều trường hợp có nghĩa là không có được sự đồng ý hợp lệ của khách hàng”.

FCC cho biết AT&T phải nộp phạt 57 triệu USD, trong khi Verizon bị phạt gần 47 triệu USD. Sprint bị phạt 12 triệu USD và T-Mobile bị phạt 80 triệu USD. Kể từ khi cuộc điều tra bắt đầu, Sprint và T-Mobile đã sáp nhập vào năm 2020.

Đáp lại khoản tiền phạt của FCC, tất cả các nhà mạng cho biết dự kiến sẽ kháng cáo quyết định này.

AT&T cho biết trong một tuyên bố: “Lệnh phạt của FCC thiếu cả giá trị pháp lý và thực tế. Thật không công bằng khi chúng tôi phải chịu trách nhiệm về việc một công ty khác vi phạm các yêu cầu hợp đồng của chúng tôi để có được sự đồng ý, bỏ qua các bước mà chúng tôi đã thực hiện để giải quyết những thất bại của công ty đó và trừng phạt chúng tôi một cách ngược đời vì đã hỗ trợ các dịch vụ định vị khẩn cấp như cảnh báo y tế khẩn cấp và hỗ trợ bên đường mà chính FCC trước đây đã khuyến khích. Chúng tôi dự kiến sẽ kháng cáo lệnh này sau khi tiến hành xem xét pháp lý”.

Verizon cho biết họ “cam kết sâu sắc trong việc bảo vệ quyền riêng tư của thuê bao”. “Trong trường hợp này”, công ty cho biết trong một tuyên bố, “khi một kẻ xấu có được quyền truy cập trái phép thông tin liên quan đến một số lượng rất nhỏ khách hàng, chúng tôi đã nhanh chóng và chủ động ngăn chặn kẻ lừa đảo, dừng chương trình và làm việc để đảm bảo điều này không thể xảy ra lần nữa. Thật không may, lệnh của FCC đã sai cả về thực tế và luật pháp, và chúng tôi dự định kháng cáo quyết định này”.

T-Mobile cho biết trong một tuyên bố rằng chương trình chia sẻ dữ liệu vị trí của họ “đã bị ngừng hơn 5 năm trước sau khi chúng tôi thực hiện các bước để đảm bảo rằng các dịch vụ quan trọng như hỗ trợ bên đường, chống gian lận và ứng phó khẩn cấp sẽ không bị gián đoạn. Chúng tôi rất coi trọng trách nhiệm bảo mật dữ liệu của khách hàng và luôn ủng hộ cam kết bảo vệ người tiêu dùng của FCC, nhưng quyết định này là sai lầm và mức phạt là quá đáng. Chúng tôi có ý định phản hồi quyết định này.

Vào năm 2018, một cuộc điều tra của Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Oregon Ron Wyden đã phát hiện ra rằng thông tin vị trí điện thoại di động đã đến được Securus, nhà cung cấp dịch vụ điện thoại trong tù. Nếu rơi vào tay kẻ xấu, dữ liệu có thể bị lạm dụng để theo dõi hầu như tất cả người Mỹ. Wyden, vào thời điểm đó, đã kêu gọi FCC điều tra.

Wyden cho biết trong một tuyên bố ngày 29/4: “Không ai đăng ký gói di động nghĩ rằng họ đang cho phép công ty điện thoại của họ bán hồ sơ chi tiết về hoạt động di chuyển của họ cho bất kỳ ai có thẻ tín dụng. Tôi hoan nghênh FCC đã theo dõi cuộc điều tra của tôi và buộc các công ty này phải chịu trách nhiệm về việc khiến tính mạng và quyền riêng tư của khách hàng gặp nguy hiểm”./.

Theo CNN
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO