Chuyển đổi số

Từ tự động hóa đến AI: Cách 5G có thể giúp các DN cải thiện năng suất, hiệu quả và sự linh hoạt

TH 22:05 06/02/2023

Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 mở ra một kỷ nguyên mới cho các tổ chức, doanh nghiệp với một loạt các công nghệ tiên tiến, trong đó mạng di động thế hệ thứ 5 (5G) sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc cho phép triển khai chúng.

picture1.png

Ba cuộc CMCN gần đây nhất trong hơn 400 năm qua đã làm thay đổi thế giới thông qua các công nghệ như động cơ hơi nước, dây chuyền lắp ráp sản xuất hàng loạt, máy tính và Internet - định hình cách chúng ta sống, vui chơi, làm việc và vận hành DN. Những công nghệ này đã được chứng minh là có thể thay đổi cuộc chơi cho các DN, giúp tạo ra các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, tăng sản lượng và giảm chi phí.

Công nghiệp 4.0, còn được gọi là cuộc CMCN lần thứ tư, được đặc trưng bởi thế hệ công nghệ mới tiếp theo như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây,... sẽ giúp các DN trở nên linh hoạt, hiệu quả và bền vững hơn.

Nhiều công nghệ trong số này được hỗ trợ bởi 5G cũng như các mạng có dây và không dây hiệu suất cao khác. Cùng nhau, các công nghệ này có thể giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn, giúp các ngành công nghiệp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh hơn với chi phí thấp hơn.

 Chuyển đổi số trong thời đại 4.0 

Theo một nghiên cứu do Bell Labs Consulting của Nokia thực hiện, các DN chuyển sang công nghệ 5G đã nhận thấy sự an toàn, năng suất và hiệu quả cải thiện gấp 11 lần đối với các DN sản xuất, 9 lần đối DN với hậu cần và 6 lần đối với DN nông nghiệp.

Trong đó, bản sao số là công nghệ có tác động lớn nhất đến cả DN và người tiêu dùng. Bản sao số là các đại diện kỹ thuật số theo thời gian thực của các sản phẩm hoặc quy trình thay thế cho các nguyên mẫu vật lý thực tế hoặc mô hình vật lý được sử dụng trong sản xuất và các ngành công nghiệp khác. Với công nghệ bản sao số, các DN không còn cần phải cấu hình lại máy móc để tạo ra các mô hình thử nghiệm hoặc dành nhiều thời gian để cải tiến quy trình trong thế giới thực, từ đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm thiểu rủi ro. Điều này giúp rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường và cải tiến hoạt động nhanh hơn trước.

“Bằng cách tận dụng các giải pháp công nghiệp 4.0 sáng tạo này, các DN có thể giảm đáng kể thời gian ngừng hoạt động của máy móc, tăng sản lượng sản xuất, giảm thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, giải phóng lực lượng lao động khỏi các nhiệm vụ thông thường và nói chung là nâng cao hiệu quả hoạt động của họ - tất cả những điều này đều đóng góp tích cực vào lợi nhuận của DN,” ông Stuart Hendry, Giám đốc kinh doanh khối Chính phủ và DN khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản của Nokia cho biết.

Ông nói thêm: “Tác động của công nghiệp 4.0 đã được chứng minh là công cụ đắc lực và các DN nên bắt đầu hành trình số hóa của mình ngay bây giờ để vừa duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường vừa để đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục trong những thời điểm có nhiều bất ổn”.

Mở khóa những lợi ích mới của số hóa, công nghiệp 4.0

Các công nghệ 4.0 chỉ có thể được triển khai và mang lại hiệu quả nếu chúng được cung cấp bởi các mạng hiệu suất cao. Là nền tảng của quá trình số hóa công nghiệp 4.0, các mạng hiệu suất cao, bao gồm cả mạng có dây và không dây, cung cấp khả năng kết nối trong nhà và ngoài trời với độ tin cậy cao, an toàn và phổ biến.

Trong không gian này, các mạng không dây riêng đóng vai trò thay đổi cuộc chơi. Khi được các DN triển khai cho các mục đích công nghiệp và thương mại, cả mạng không dây 4G và 5G riêng đều mang đến cho các DN tính di động và linh hoạt để tích hợp các công nghệ và giải pháp của công nghiệp 4.0. Ví dụ: các nhà máy có thể triển khai robot tự động như một phần trong việc thiết lập dây chuyền sản xuất thông minh của họ. Những robot này có thể di chuyển hàng hóa và vật liệu, tạo nên các dây chuyền sản xuất linh hoạt, giúp DN giảm thời gian và chi phí sản xuất.

Nơi làm việc cũng có thể trở nên an toàn hơn bằng cách sử dụng các công nghệ 4.0 được cung cấp bởi mạng không dây. Ở Phần Lan, công ty xử lý chất thải hạt nhân Posiva đang xây dựng một cơ sở bền vững nằm sâu 400 mét dưới lòng đất và sử dụng robot điều khiển từ xa để vận chuyển chất thải nguy hại. Với sự trợ giúp của công nghệ, con người không cần phải làm việc trực tiếp với chất thải hạt nhân, giúp Posiva đảm bảo an toàn cho cả nhân viên và môi trường.

picture2.png
Robot tự động giúp tạo ra các dây chuyền sản xuất linh hoạt và hiệu quả, nhờ vậy các DN có thể cắt giảm thời gian và chi phí sản xuất.

Singapore sẵn sàng gặt hái những lợi ích của công nghiệp 4.0

Là một trong những quốc gia sớm chấp nhận công nghệ 5G, Singapore đã đi đầu trong đổi mới 5G. Đây là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới phủ sóng 5G độc lập khắp cả nước. Trong năm 2022, Tập đoàn viễn thông lớn nhất Singapore Singtel đã hoàn thành việc phủ sóng 5G tại hơn 95% địa điểm ngoài trời khắp cả nước, sớm hơn 3 năm so với mục tiêu đặt ra của chính phủ Singapore. Với khả năng kết nối mạnh mẽ làm nền tảng cho các công nghệ và giải pháp mới, quốc gia này đã sẵn sàng đẩy nhanh hành trình số hóa công nghiệp 4.0.

Có rất nhiều cơ hội để các DN khai thác những khả năng của các công nghệ thế hệ tiếp theo này và nhiều DN tiên phong trong công nghiệp 4.0 đã gặt hái được những lợi ích từ việc số hóa. Ví dụ, Trung tâm Kỹ thuật sản xuất Toyota đã triển khai mạng không dây riêng với Nokia tại trung tâm thiết kế sản xuất ở Nhật Bản của mình để thực thi các giải pháp như các ứng dụng IoT, số hóa và trực quan hóa.

Tương tự, Nippon Steel, một trong những nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, đã triển khai công nghệ công nghiệp 4.0 trên mạng không dây riêng và nhận thấy hiệu quả sản xuất và độ an toàn được cải thiện, cũng như giảm thời gian ngừng hoạt động để bảo trì.

Tại Singapore, vùng phủ sóng 5G ngoài trời mạnh mẽ có nghĩa là các DN trong chuỗi cung ứng và lĩnh vực vận tải có nhiều khả năng được hưởng lợi từ công nghệ công nghiệp 4.0 sớm hơn, giúp nâng cao hiệu quả và khả năng phục hồi của họ. Tuy nhiên, đối với các DN này cũng như các ngành công nghiệp liền kề để khai thác toàn bộ tiềm năng của công nghiệp 4.0, phạm vi phủ sóng trong nhà cũng rất quan trọng.

Ông Hendry cho biết: “Các DN có cơ sở hạ tầng lớn và thường xuyên bị tắc nghẽn, chẳng hạn như các địa điểm sản xuất hoặc kho hậu cần, thường yêu cầu kết nối mạnh mẽ và phổ biến, điều này đạt được tốt nhất khi triển khai mạng không dây riêng tùy chỉnh”.

“Các mạng không dây riêng cung cấp mức độ linh hoạt, độ tin cậy, băng thông, tốc độ và bảo mật cần thiết để vận hành các dịch vụ này. Tương tự như vậy, các DN xử lý dữ liệu độc quyền có thể không muốn chạy dịch vụ của họ qua mạng công cộng và lựa chọn triển khai mạng riêng để thay thế,” ông nói thêm.

Được kích hoạt bởi các mạng hiệu suất cao mạnh mẽ và linh hoạt, các công nghệ số đổi mới sáng tạo sẽ thúc đẩy các ngành công nghiệp bước vào kỷ nguyên tiếp theo của năng suất, hiệu quả và tính bền vững. Và điều quan trọng là các công ty bắt đầu áp dụng công nghệ công nghiệp 4.0 càng sớm càng tốt.

Ông Hendry cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến sự dịch chuyển hướng tới chuyển đổi số trong các DN và ngành công nghiệp. Nếu các DN không bắt đầu áp dụng công nghiệp 4.0 một cách nghiêm túc, họ sẽ nhanh chóng tụt lại phía sau và đánh mất lợi thế cạnh tranh trên thị trường so với các đối thủ đang thu lợi từ việc cải thiện năng suất, hiệu quả và sự linh hoạt trong kinh doanh."

“Các DN cũng không nên quên rằng đây là một chiến lược dài hạn. Bằng cách thúc đẩy các khả năng chuyển đổi số ngay từ hôm nay, họ đang chứng minh về những đổi mới công nghệ hơn nữa trong tương lai của DN mình như 6G hoặc metaverse công nghiệp”, Giám đốc kinh doanh khối Chính phủ và DN khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Nhật Bản của Nokia cho biết./.

Theo straitstimes.
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khoảng 95% người tiêu dùng mua hàng qua livestream
    Với dân số đông, tỷ lệ sử dụng Internet cao, Việt Nam là thị trường màu mỡ cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, 95% người mua sắm trực tuyến đã mua hàng từ các phiên livestream trong suốt 3 tháng đầu năm 2024.
  • HONOR mở bán X8b tại Thế Giới Di Động
    Thế Giới Di Động (TGDĐ) và HONOR Việt Nam đã ký kết hợp tác kinh doanh, mở bán đặc quyền HONOR X8b với mức giá 7,69 triệu đồng.
  • Xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp số toàn diện để giải quyết "điểm nghẽn"
    Tại phiên họp thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) diễn ra mới đây, ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho rằng, CĐS nông nghiệp là một bài toán khó nhưng không thể không làm.
  • Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức ra mắt mini app BR-VT Smart trên Zalo
    Từ dịch vụ công (DVC) trực tuyến, giải đáp thắc mắc cho đến các tiện ích như hiến kế phát triển tỉnh, lịch tiếp công dân, thông tin quy hoạch, thông tin đất đai... đều được tích hợp trong mini app “BR-VT Smart” trên Zalo của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
  • Số vốn đầu tư cho startup Việt năm 2023 giảm 17%
    Theo báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, năm 2023, các startup Việt Nam nhận được tổng số vốn đầu tư là 529 triệu USD, giảm 17% so với năm trước, do ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế biến động trên toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Từ tự động hóa đến AI: Cách 5G có thể giúp các DN cải thiện năng suất, hiệu quả và sự linh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO