Úc đặt mục tiêu trở thành một trong ba chính phủ số hàng đầu vào 2025

Bảo Thoa| 04/12/2021 08:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Chính phủ Úc vừa ban hành chiến lược cập nhật về chuyển đổi số (CĐS). Đây là một phần mục tiêu đưa Úc trở thành một trong ba chính phủ số hàng đầu thế giới vào năm 2025.

Theo chiến lược, chính phủ Úc đã đặt ra các ưu tiên để đạt được mục tiêu đó. Những ưu tiên này sẽ giúp tất cả các dịch vụ của chính phủ trở nên khả dụng ở dạng kỹ thuật số, dễ dàng tiếp cận, lấy người dân và doanh nghiệp (DN) làm trung tâm.

Cơ quan CĐS (DTA) của Úc cho biết mục tiêu đáp ứng nhu cầu người dùng và tận dụng tối đa cơ sở dữ liệu (CSDL) sẽ là yếu tố chính thúc đẩy chính phủ số hoạt động. Khát vọng này sẽ thay đổi cách thức hoạt động của Chính phủ Úc ngày nay, mang lại những kết quả khả quan cho kinh tế, chính sách và xã hội.

Chiến lược chính phủ số (DGS) sẽ nâng cao trọng tâm vào việc xây dựng các khả năng hỗ trợ thành công cho chính phủ, người dân và DN, đồng thời thể hiện những tiến bộ đáng kể mà Úc đã đạt được trong vài năm qua.

ZDnet cho biết những cập nhật trong DGS mới không khác nhiều so với các ưu tiên trong chiến lược số trước đây của chính phủ, vốn đã đặt ra những vấn đề trọng tâm giúp chính phủ giải quyết các thủ tục hành chính dễ dàng hơn thông qua việc áp dụng myGovID và thông báo cho người dân về việc sử dụng dữ liệu của chính phủ.

Tuy nhiên, Stuart Robert, Bộ trưởng chịu trách nhiệm về dữ liệu của toàn chính phủ và chính sách số cho biết chiến lược mới sẽ kéo theo hệ sinh thái số phát triển, tái sử dụng một số công nghệ nhất định để mang lại giá trị đồng tiền và mở rộng lực lượng lao động số của chính phủ.

Chiến lược mới được đưa ra vài ngày sau khi một Ủy ban của Thượng viện phàn nàn chính phủ liên bang thiếu tiến bộ khi tiến hành đánh giá khả năng CNTT của chính phủ. Ủy ban cũng lưu ý rằng chính phủ liên bang hiện không có quy trình thu thập dữ liệu trung tâm liên quan đến chi tiêu cho CNTT trong toàn chính phủ.

Phát biểu trước đánh giá độc lập, Robert cho biết họ nhận thấy chính phủ cần tiếp cận nâng cao năng lực kỹ thuật số theo cách khác.

Ông nói: “Chúng ta cần điều chỉnh cách tiếp cận năng lực số của các cơ quan một cách tốt hơn, để giải quyết những thách thức chung, giảm bớt sự chồng chéo. Chúng tôi cần dữ liệu được cung cấp sẵn sàng hơn và có thể truy cập để cung cấp thông tin cho việc ra quyết định dựa trên bằng chứng".

Cùng với việc làm mới chiến lược, Robert đã công bố một loạt các phong trào khác của chính phủ số tại Úc, bao gồm kiến trúc toàn chính phủ mới, chính sách và danh mục tái sử dụng, khuôn khổ giám sát số và CNTT của toàn chính phủ cũng như thử nghiệm các trung tâm mạng.

Robert cho biết, kiến trúc toàn bộ chính phủ mới bao gồm các tiêu chuẩn, hướng dẫn, sản phẩm và công cụ để hỗ trợ các cơ quan chính phủ liên bang thiết kế năng lực số cũng như các công nghệ triển khai và vận hành.

Ông cũng tuyên bố kiến trúc mới sẽ cung cấp hướng dẫn về định hướng CNTT của chính phủ liên bang, bao gồm các công nghệ xây dựng theo cách có thể tái sử dụng. Các danh mục được thiết kế sẽ cung cấp cho các cơ quan chính phủ một cái nhìn đầy đủ hơn về các nền tảng chính phủ mới nổi hoặc hiện có và những gì có thể là nền tảng tái sử dụng. “Tái sử dụng công nghệ cốt lõi hiện là yêu cầu bắt buộc của Nội các”, Robert nói.

Phác thảo khuôn khổ giám sát số và CNTT của toàn chính phủ, Robert cho biết tất cả các đề xuất chi tiêu cho các công nghệ số trong tương lai sẽ phải tuân thủ nhiều chính sách của chính phủ, từ các tiêu chuẩn dịch vụ số đến hướng dẫn an ninh mạng và các mục có thể tái sử dụng. Ngoài ra, tất cả các đề xuất số và CNTT phải có một kế hoạch đảm bảo được DTA và bộ phận liên quan ký kết như một phần của khuôn khổ giám sát mới này.

"Điều này cung cấp một đòn bẩy thể chế quan trọng để chính phủ giám sát các đề xuất đầu tư về công nghệ số có chi phí hoặc rủi ro cao, đảm bảo các đề xuất này phù hợp với các chính sách số của toàn chính phủ từ thời điểm sớm nhất trong quá trình phát triển chính sách”, Robert nói.

Chính phủ Úc cũng sẽ phát triển 4 trung tâm mạng có nhiệm vụ bảo vệ tất cả các cơ sở và cơ quan. Các trung tâm mạng sẽ được mô phỏng theo Trung tâm hoạt động không gian mạng 24/7 của Services Australia./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Úc đặt mục tiêu trở thành một trong ba chính phủ số hàng đầu vào 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO