Chính phủ số

Úc đặt mục tiêu zero trust trong toàn chính phủ

Hạnh Tâm 24/11/2023 07:15

Chính phủ liên bang đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là áp dụng “văn hóa zero trust” cho hệ thống dịch vụ công (DVC) của Úc vào năm 2030.

Trong chiến lược an ninh mạng sửa đổi được công bố ngày 22/11/2023, chính phủ Úc cho biết sẽ mở rộng quyền hạn của điều phối viên an ninh mạng quốc gia để lãnh đạo việc nâng cao an ninh mạng của toàn chính phủ, bên cạnh đó là trách nhiệm trong việc ứng phó sự cố.

Chiến lược này nêu rõ, mặc dù chính phủ đang áp đặt các yêu cầu nâng cao về an ninh mạng đối với ngành công nghiệp nhưng các tiêu chuẩn riêng vẫn chưa bắt kịp. “Chính phủ Úc cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn tương tự mà họ áp đặt cho ngành công nghiệp”.

a1.jpg

Cam kết xây dựng “văn hóa zero trust” cho toàn bộ DVC của Úc (APS) có thể sẽ thực hiện những gợi ý đề xuất trong nâng cao xác minh danh tính và quản lý truy cập đặc quyền. Công việc này dự kiến sẽ bắt đầu trong 2 năm tới và sẽ được hoàn thành vào năm 2030.

Trong kế hoạch hành động của mình, Úc muốn “một nền văn hóa zero trust trong toàn chính phủ để bảo vệ dữ liệu của chính phủ và tài sản số. Chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp kiểm soát mạng dựa trên các phương pháp tiếp cận được quốc tế công nhận để hướng tới zero trust. Điều này được xây dựng trên các nguyên tắc được thiết lập trong các chiến lược Essential Eight (chiến lược giảm thiểu được thiết kế để giúp các tổ chức tự bảo vệ mình trước các sự cố an ninh mạng) của Tổng cục Tín hiệu Úc (ASD) nhằm giảm thiểu sự cố an ninh mạng.”

Trong khi đó, “nâng cao an ninh mạng trong toàn chính phủ” do điều phối viên an ninh mạng quốc gia hiện là Hamish Hansford đứng đầu sẽ bao gồm “việc triển khai và báo cáo về sự trưởng thành của mạng ở các cơ quan và ban ngành trong Khối thịnh vượng chung”.

Yêu cầu đối với điều phối viên là phải nâng cao sự trưởng thành của mạng ở cả các cấp chính quyền tiểu bang, lãnh thổ và địa phương. Và chính phủ liên bang muốn giải quyết tất cả các điểm yếu tiềm ẩn trong tình hình an ninh mạng trong toàn khu vực công.

Trong chiến lược có nói rõ: “Là một phần chức năng cốt lõi của mình, các chính quyền Khối thịnh vượng chung, tiểu bang, lãnh thổ và địa phương đều cung cấp những dịch vụ thiết yếu cho xã hội, tạo thành một phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng số của quốc gia".

Chính phủ liên bang cũng đang cân nhắc một “chức năng đảm bảo và chương trình an ninh mạng nội bộ” để hỗ trợ các cơ quan chính phủ “nâng cao sự trưởng thành của họ trước các biện pháp kiểm soát bảo mật của Essential Eight”.

Nhiều cơ quan liên bang đã đạt được sự trưởng thành trong năm qua, nhưng tỷ lệ nhìn chung vẫn còn tương đối thấp.

Chính phủ cam kết sẽ có nhiều đánh giá thận trọng hơn đối với các cơ quan. Điều này cũng sẽ chỉ rõ “những hệ thống quan trọng của chính phủ cần được bảo vệ bằng các tiêu chuẩn bảo mật cao hơn”. Hiện nay, đây là một yêu cầu đối với cả ngành công nghiệp chứ không phải chỉ là cho các cơ quan chính phủ. Ngoài ra, điều này còn nhằm nâng cao các kỹ năng mạng của APS./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
Úc đặt mục tiêu zero trust trong toàn chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO