Chuyển đổi số

Úc cho phép khai báo TTHC số hoá, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc

Anh Minh 18:01 07/09/2023

Quy định mới sẽ áp dụng vĩnh viễn các biện pháp số hóa vốn chỉ sử dụng tạm thời trong đại dịch COVID-19. Việc khai báo các loại thủ tục hành chính (TTHC) sẽ dùng chữ ký điện tử hoặc thực hiện trên ứng dụng trực tuyến myGov.

Người Úc ước tính dành khoảng 9 triệu giờ/năm để thực hiện và xử lý hơn 3,8 triệu tờ khai TTHC các loại. Trong lịch sử, những tài liệu này hoàn toàn dựa trên giấy, đòi hỏi chúng phải được chứng kiến trực tiếp và ký bằng mực.

GS. Veronica Taylor, giáo sư luật tại Đại học Quốc gia Australia, cho biết những luật định cũ - được tạo ra vào thế kỷ 19 để cải thiện sự thuận tiện - giờ đây đã trở nên cồng kềnh.

Chuyển sang môi trường số mang lại cho chúng tôi cơ hội thiết kế biểu mẫu tốt hơn, đồng thời cung cấp các biển chỉ dẫn và lời khuyên cho mọi người trong quá trình thực hiện để đảm bảo họ hiểu rõ hơn”, GS. Veronica Taylor nói.

b016f1024b4706f395f74307a329d16f.jpg
Các loại tờ khai, TTHC sẽ được phép thực hiện và có hiệu lực bằng việc sử dụng chữ ký điện tử. (Ảnh: thewest.com.au)

Quy định mới do Bộ trưởng Tư pháp Mark Dreyfus vừa đưa ra sẽ áp dụng vĩnh viễn các biện pháp số hóa vốn chỉ được sử dụng tạm thời trong đại dịch COVID-19. Như vậy, các loại tờ khai, TTHC sẽ được phép thực hiện và có hiệu lực bằng việc sử dụng chữ ký điện tử và chứng kiến bằng liên kết video.

Dự luật cũng cho phép mọi người thực hiện TTHC số hóa bằng cách sử dụng nền tảng trực tuyến myGov và ID kỹ thuật số myGov ID.

Điều quan trọng là dự luật này vẫn cho phép người Úc tiếp tục thực hiện các tuyên bố theo luật định thông qua phương pháp truyền thống trên giấy nếu họ muốn làm như vậy. Tất cả các phương pháp thực hiện đều có giá trị và hiệu lực như nhau.

Chính phủ nhận thấy rằng bất kỳ lựa chọn kỹ thuật số nào cũng phải có các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ để chống gian lận và lạm dụng thông tin cá nhân. Vì vậy, Dự luật bao gồm một loạt các điều khoản để đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình cũng như yêu cầu đối với các nền tảng trực tuyến và dịch vụ nhận dạng đã được phê duyệt để chứng minh mọi thủ tục thủ luật về quyền riêng tư cũng như có các thỏa thuận bảo mật và chống gian lận mạnh mẽ.

Dự luật cũng cấm các nền tảng trực tuyến đã được phê duyệt giữ lại các bản sao của các tờ khai theo luật định, lưu ý rằng chúng có thể chứa thông tin cá nhân đặc biệt nhạy cảm. Ngoài ra, Dự luật còn có yêu cầu báo cáo hàng năm cho Quốc hội về hoạt động của nền tảng thực thi trực tuyến.

Những cải cách quan trọng này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả những người Úc đang tìm kiếm một quy trình kê khai theo luật định thuận tiện và hiệu quả hơn - đặc biệt là những người ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa của Úc.

Thông cáo báo chí của liên bộ, ngành, cơ quan cho biết Dự luật phù hợp với Chiến lược chính phủ dữ liệu và kỹ thuật số, cam kết áp dụng các công nghệ kỹ thuật số để cải thiện việc cung cấp dịch vụ.

Theo nghiên cứu, khai báo kỹ thuật số có thể tiết kiệm hơn 156 triệu USD mỗi năm, hàng trăm nghìn giờ và là yếu tố mang lại năng suất cho khu vực tư nhân./.

Theo Miragenews, SMH
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Úc cho phép khai báo TTHC số hoá, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO