Ứng dụng công nghệ nhà kính, tưới tự động hoá vào sản xuất nông nghiệp

Bảo Châu| 21/12/2022 14:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Hợp tác xã rau sạch Yên Dũng (Bắc Giang) là đơn vị đầu tiên trong tỉnh Bắc Giang ứng dụng công nghệ cao (CNC) vào sản xuất nông nghiệp tạo ra các sản phẩm nổi tiếng với thương hiệu sạch, an toàn, hiệu quả, lợi nhuận kinh tế cao.

Đi tiên phong trong ứng dụng công nghệ cao

Rau sạch là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của gia đình, nguồn cung cấp rau sạch có nhiều nhưng phần lớn người mua khó phân biệt được chất lượng của mỗi loại rau cũng như độ an toàn thực phẩm. Vì thế, nhu cầu trồng rau sạch là nhu cầu cấp thiết, đem lại rất nhiều lợi ích thiết thực trong đời sống, mang lại nguồn Vitamin A tốt cho mắt và tăng cường sức đề kháng. Vitamin K cho răng và xương. Vitamin E, C và Arotenoid có khả năng chống oxy hóa giúp cơ thể sống khỏe mạnh.

Là đơn vị đầu tiên, đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao và áp dụng tiêu chuẩn VietGAP vào sản xuất nông sản, nên nhắc đến rau sạch, nhiều người tiêu dùng đã nghĩ ngay đến những sản phẩm nông sản của Hợp tác xã (HTX) rau sạch Yên Dũng ở thôn Huyện, xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Bởi lẽ, hợp tác xã là đơn vị tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang về phát triển nông nghiệp sạch áp dụng tiêu chuẩn VietGap, an toàn sinh học khép kín và công nghệ cao hiện đại trong sản xuất RAT theo VietGap.

Ứng dụng công nghệ nhà kính, tưới tự động hoá vào sản xuất nông nghiệp - Ảnh 1.

Vườn rau cải bắp được trồng theo tiêu chuẩn VietGap của HTX

Chia sẻ với chúng tôi, anh Phạm Văn Ba, trợ lý Giám đốc, Phụ trách toàn bộ hoạt động sản xuất của HTX rau sạch Yên Dũng cho biết, hợp tác xã đi vào hoạt động từ tháng 9/2016, với ngành nghề chính là HTX sản xuất nông nghiệp, đặc biệt nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ban đầu HTX hoạt động với diện tích 13ha tại xã Tiến Dũng.

Tại Nghị quyết số 20-NQ/TW, Trung ương đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 45.000 hợp tác xã với 8 triệu thành viên; 340 liên hiệp hợp tác xã với 1.700 HTX thành viên trong dó có trên 5.000 HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Đến năm 2045, các tổ chức kinh tế tập thể đều áp dụng công nghệ, nhất là chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ.

Đến nay, HTX mở rộng quy mô lên 60ha, thu hút gần 100 lao động, chủ yếu là người dân địa phương tham gia trồng các loại rau an toàn trên những cánh đồng rộng bát ngát. Trong đó, 10 ha nhà kính sản xuất ứng dụng công nghệ cao và 50 ha sản xuất đồng ruộng, tất cả đều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap đảm bảo các sản phẩm tươi ngon và an toàn cho người tiêu dùng. Sản lượng hợp tác xã đang cung cấp cho các đối tác mỗi tháng 300 - 400 tấn sản phẩm.

Các sản phẩm công nghệ cao chủ lực bao gồm: Dưa lưới, ớt chuông, dâu tây, cà chua, nho Hàn Quốc... Sau 6 năm sản xuất, HTX rau sạch Yên Dũng đã xây dựng thương hiệu thành công bằng cách đưa các sản phẩm chất lượng cao ra thị trường, các khách hàng đối tác lớn như Winmart, Big C, Co.opmart, hệ thống nhà hàng Golden Gate.... và các siêu thị thực phẩm sạch.

Anh Ba cho biết thêm, HTX chủ yếu tập trung vào sản xuất nông nghiệp sử dụng nhà kính công nghệ cao ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin vào trồng trọt như: Công nghệ tưới tự động hóa (các trang thiết máy móc của hệ thống tưới đều được nhập từ Israrel); Công nghệ nhà kính (hợp tác xã hợp tác với các đối tác lớn thuê chuyên gia người Israel và Hà Lan tư vấn); Xây dựng các nhà kính hiện đại bao gồm các trang thiết bị đầy đủ như ngăn mưa, ngăn côn trùng bệnh hại, có hệ thống làm mát, hệ thống cắt nắng giảm nhiệt, hệ thống che gió mùa đông; Công nghệ phân bón và giống với chuyên gia người Israel và Hà Lan tư vấn chuyển giao công nghệ kỹ thuật để sản xuất các cây trồng trong nhà kính công nghệ cao. Các hệ thống và thiết bị đã giúp tạo ra điều kiện tối ưu nhất cho cây trồng sinh trưởng và phát triển.

“Chúng tôi sản xuất trên quy tắc 5 không, đó là: Không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản, không thuốc diệt cỏ, không biến đổi gen và không kích thích tăng trưởng. Chính điều đó đã làm nên một nền nông nghiệp bền vững cho HTX phát triển”, anh Ba nhấn mạnh.

Đưa thực phẩm sạch đến tay người tiêu dùng

Người phụ trách toàn bộ hoạt động sản xuất của HTX rau sạch Yên Dũng cho biết thêm, với HTX rau sạch Yên Dũng, sức khỏe và an toàn của người lao động đang được hợp tác xã đặc biệt quan tâm. Do đó, HTX thực hiện đầy đủ các quy định về lương, bảo hiểm cho thành viên theo đúng quy định. Các chế độ về thưởng, phạt cũng được thực hiện công bằng, minh bạch nhằm kích thích sự sáng tạo của người lao động trong công việc. Điển hình trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thành viên HTX được hướng dẫn sử dụng thuốc trừ sâu sinh học, đồng thời, được trang bị đầy đủ máy phun, quần áo, mũ, găng tay bảo hộ và hướng dẫn quy trình phun thuốc an toàn. Trong các xưởng sơ chế, đội ngũ vận hành máy của hợp tác xã được đào tạo chắc tay về nghiệp vụ, được trang bị dụng cụ bảo hộ đầy đủ để bảo đảm an toàn trong quá trình sản xuất, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Ứng dụng công nghệ nhà kính, tưới tự động hoá vào sản xuất nông nghiệp - Ảnh 3.

HTX chụp ảnh cùng chuyên gia nước ngoài.

Bên cạnh đó, với đội ngũ kỹ thuật nông nghiệp chuyên nghiệp và công nhân lành nghề, sản xuất được diện tích lớn các loại rau, củ, quả đạt chuẩn Vietgap đã đem lại nguồn thực phẩm dồi dào và sạch, giá thành hợp lý đến tay các bà nội trợ. Nhiều sản phẩm của HTX rau sạch Yên Dũng đã vinh dự được cấp giấy chứng nhận OCOP như: Dưa leo baby, dưa lê Hàn Quốc, dưa lê, dưa lưới....

Theo số liệu từ Liên minh HTX Việt Nam, đến nay, cả nước có hơn 4.600 HTX ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chiếm 17% tổng số HTX; nhiều hợp tác xã đầu tư đổi mới công nghệ, trang thiết bị trong quản trị, xúc tiến thương mại; các Quỹ Tín dụng nhân dân ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị. Tuy nhiên, trong lĩnh vực nông nghiệp, số hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao còn thấp, với hơn 1.700 HTX.

Anh Ba chia sẻ, với cách thức truyền thống là tháo nước mặt vào đồng và tưới thủ công sử dụng sức người thì hiện tại HTX đều áp dụng công nghệ tưới hiện đại tự động tưới tới từng gốc cây và giảm 90% sức lao động của con người, tiết kiệm được 80% lượng nước tưới so với tưới tràn. Bên cạnh đó, với cách thức truyền thống sẽ dùng các loại phân tổng hợp sử dụng con người bón thủ công còn hợp tác xã sử dụng các loại phân bón hòa tan nhập khẩu từ Israel, Na Uy, Đức, Hàn Quốc được hòa cùng nước tưới đưa tới từng gốc cây trồng mà không cần sử dụng con người. Do đó, sẽ đưa chính xác lượng phân cần thiết cho cây trồng ứng với nhu cầu thực tế của cây trồng.

HTX cũng nhập khẩu các loại giống mới từ Hà Lan cho năng suất cao, thời gian thu hoạch kéo dài và chống chịu bệnh tốt, mang lại thu nhập cao cho hợp tác xã với chi phí tối thiểu. Với công việc thuận lợi, hợp hoạt động kinh doanh và mang lại công việc cũng như thu nhập ổn định cho 150 cán bộ công nhân viên, cung cấp hàng trăm tấn sản phẩm sạch, an toàn chất lượng tốt ra thị trường.

Từ ngày 01/12/2022, nhằm phục vụ nguyện vọng của người tiêu dùng, HTX rau sạch Yên Dũng đã triển khai thêm hệ thống bán lẻ các loại rau, củ, quả với mục đích mang sản phẩm chất lượng tươi ngon - giá cả tận ruộng cho khách hàng. Người tiêu dùng sẽ được mua sản phẩm rõ xuất xứ, nguồn gốc, chất lượng tươi ngon, tiêu chuẩn VietGap, giá cả tại ruộng, không cần vào siêu thị, không cần xếp hàng, chỉ cần khách hàng gọi điện đặt hàng sẽ được đội ngũ shipper vận chuyển tới tận bàn ăn cho khách. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, HTX rau sạch Yên Dũng triển khai giỏ quà tiện lợi, thiết thực, ăn ngon miệng, nhìn mê say phục vụ khách hàng có nhu cầu làm quà tặng cho bố mẹ 2 bên, tặng đối tác,... 

Ứng dụng công nghệ nhà kính, tưới tự động hoá vào sản xuất nông nghiệp - Ảnh 5.

Nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tổ chức tour trải nghiệm tại Yên Dũng Farm cho các bé.

Ngoài việc phát triển nông nghiệp sạch, HTX rau sạch Yên Dũng còn phối hợp tổ chức các tour trải nghiệm cho khách tại cơ sở. Trong đó, có các hoạt động như giới thiệu, phổ biến kiến thức về một số loại nông sản tiêu biểu và phương pháp nông nghiệp hiện đại của hợp tác xã rau sạch Yên Dũng như: Dưa leo baby, dưa lưới lehiba, nho Hạ đen,... 

Các bé đến với Yên Dũng Farm sẽ được giới thiệu về các loại cây, cách trồng, công nghệ sử dụng để trồng các cây đó và được trải nghiệm trồng cây, thưởng thức rau sạch tại cơ sở,... Mỗi lần đến với Yên Dũng Farm các bạn trẻ sẽ được thêm những kiến thức trải nghiệm bổ ích, có thêm tình yêu với thiên nhiên và kỹ năng sống cần thiết cho mai sau./.

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 12 tháng 12/2022)

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ nhà kính, tưới tự động hoá vào sản xuất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO