Ứng dụng công nghệ nhận dạng giọng nói vào đào tạo tiếng Anh trực tuyến

Minh Thiện| 12/10/2017 06:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Sử dụng công nghệ thông minh nhận dạng giọng nói, MyEnglish có khả năng phân tích ngữ âm từng âm tiết trong một từ, chỉ ra lỗi phát âm sai giúp học viên sửa lỗi và luyện tập đạt chuẩn quốc tế.

Ai cũng có thể học tiếng Anh chuẩn

Sáng ngày 11/10/2017, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ra mắt dịch VNPT MyEnglish giúp người dùng luyện tập tiếng Anh đạt giọng chuẩn Anh-Mỹ, tăng cường khả năng nghe phát âm và vốn từ vựng trong thời gian ngắn nhất.

VNPT-Media (đơn vị thành viên của VNPT) đã hợp tác cùng EnglishCentral để xây dựng, phát triển dịch vụ VNPT MyEnglish, với mục tiêu mở ra cơ hội học tập, phát triển và nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh theo phương pháp hiện đại, chuẩn quốc tế cho người dùng.

Với hơn 10.000 video hấp dẫn và hơn 160 khóa học có nội dung đa dạng được biên tập, bổ sung hàng ngày từ các clip, phim ảnh, giáo trình bản quyền hợp tác với: Cambridge University Press, ABAX ELT, Garnet Publishing, Express Publishing, Express Publishing, Seed Learning Compass Media, học viên sẽ thoải mái lựa chọn các khóa học theo nhu cầu.

Ông Ngô Diên Hy, Tổng Giám đốc VNPT-Media, khẳng định: “VNPT MyEnglish là công cụ hiệu quả đối với những người có vốn tiếng Anh cơ bản và mong muốn thực hành tiếng Anh đều đặn tại nhà để nâng cao trình độ. Học viên gặp khó khăn về phát âm và thiếu tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh. VNPT MyEnglish có thể giúp khắc phục nhược điểm và giúp người học tự tin hơn, hỗ trợ người có nhu cầu học tiếng Anh cấp tốc nhằm phục vụ mục đích luyện nói, thi chứng chỉ, đi du lịch, du học và công tác nước ngoài.”

Ông Ngô Diên Hy, Tổng Giám đốc VNPT-Media, phát biểu tại buổi ra mắt VNPT MyEnglish

VNPT MyEnglish là một dịch vụ học tiếng Anh tiện lợi cho người đi làm, doanh nhân bận rộn, giúp họ chủ động học tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi qua thiết bị thông minh (máy tính, máy tính bảng, điện thoại…).

Cải thiện khả năng phát âm bằng Công nghệ thông minh nhận dạng giọng nói

Chức năng “Speak” phân tích ngữ âm từng từ, chỉ ra lỗi phát âm sai giúp học viên sửa lỗi, và luyện tập đạt chuẩn quốc tế. Đặc biệt, trong một từ đa âm tiết, công nghệ nhận dạng giọng nói thông minh sẽ chỉ ra cho người học mắc lỗi phát âm ở chữ nào của từ và hướng dẫn cách đọc đúng của vị trí đọc sai đó. Hướng dẫn kỹ năng phát âm trong ứng dụng này còn sử dụng video của khẩu hình để người học dễ hình dung và có khả năng sửa lỗi phát âm nhanh nhất.

Sinh viên thử nghiệm tính năng nhận dạng giọng nói và sửa lỗi phát âm

Bên cạnh đó, chức năng so sánh giọng phát âm giúp học viên nghe lại phần phát âm của chính mình sẽ là điểm thú vị đáng lưu ý của dịch vụ này. Sau mỗi lần đọc lại, ứng dụng sẽ có đánh giá độ chính xác trong phát âm bằng điểm số từ 0 đến 100 để người học nhìn rõ mức độ tiến bộ của mình.

Học trực tuyến với giáo viên bản địa

Dịch vụ VNPT MyEnglish sẽ giúp các học viên được giao tiếp trực tiếp với giảng viên nước ngoài. Chỉ cần học chăm chỉ, say mê, học viên sẽ nhận được Golive để được luyện nghe, nói “Face-to Face” giáo viên nước ngoài trong vòng 30 phút. Theo nhu cầu học tập của người dùng.

Ông Alan Schwart - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành EnglishCentral - đối tác của dịch vụ VNPT MyEnglish - là công ty hàng đầu về đào tạo trực tuyến tại Mỹ, cho biết: “Nhược điểm chính của các ứng dụng, dịch vụ học tiếng Anh hiện nay là phần tương tác với giáo viên bản địa khá ít, gần như không có. Điều này làm hạn chế khả năng nghe nói của học viên và lâu dần khiến người học thấy nản. VNPT MyEnglish khác biệt nhờ giáo trình học Golive. việc tiếp xúc trực tuyến 1 thầy - 1 trò thực sự giúp người học giải quyết toàn bộ khâu khó nhất là nghe nói trong quá trình học Anh ngữ. Đây cũng là phương pháp học hiện đại đang được áp dụng phổ biến trên thế giới”.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, chất lượng đường truyền Internet không đồng đều ở mỗi địa phương nên hình ảnh và âm thanh khi người học thực hiện trực tuyến với giáo viên nước ngoài có lúc không được như mong đợi. Ông Alan Schwart cho biết thêm: Chương trình học được thiết kế phù hợp với hầu hết mọi thiết bị và đặc biệt chú trọng tính tương thích của chương trình trên smartphone. Ví dụ ở Thổ Nhĩ Kỳ, có đến 95% người học sử dụng điện thoại thông minh để tham gia khóa học. Con số này ở Nhật Bản là 65%. Tại Việt Nam, tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh tăng nhanh, đồng thời với công nghệ 4G đang được triển khai rộng khắp trên toàn quốc sẽ giúp quá trình học trực tuyến với giáo viên nước ngoài có thất lượng tốt hơn.

Sinh viên thử nghiệm tính năng tương tác trực tuyến với giáo viên nước ngoài

Trao đổi thêm với báo chí, ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media, cho biết: “Mỗi chương trình học trên VNPT MyEnglish đều có những tính năng bổ ích tiếp cận trực tiếp với học viên tạo sự gần gũi như đang học tại lớp và đang tiếp xúc với thầy cô giảng dạy. Sau thời gian nghiên cứu kỹ về nhu cầu, mong muốn cũng như những yếu tố khiến học viên tuổi từ 18 trở lên gặp trở ngại trong suốt quá trình học Anh ngữ, VNPT thiết kế xây dựng hệ thống học Anh ngữ toàn diện chú trọng đến khả năng tương tác 1-1 sinh động để khuyến khích và tạo sự đam mê cho người học”.

Đại diện VNPT, EnglishCentral và trường học quốc tế trao đổi về chương trình học trực tuyến VNPT MyEnglish

Tiến sỹ Lê Thị Chính, Hiệu trưởng trường Phổ thông Quốc tế Newton, cho rằng: “Đối với các nhà trường, các thầy cô giáo dạy tiếng Anh, nếu biết kết hợp giữa học trực tuyến với giảng dạy trực tiếp, sẽ khai thác được sự hỗ trợ rất lớn của công nghệ. Hiện nay, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thế giới thay đổi từng ngày, các trường học và đặc biệt trong lĩnh vực dạy ngoại ngữ, không thể đứng ngoài thành tựu của công nghệ. Vì vậy, giáo viên sẽ cần tiếp cận công nghệ càng nhanh càng tốt, khai thác hiệu quả những ứng dụng hữu ích của nó, giúp cho học sinh của mình được thường xuyên hơn tiếp cận với phát âm chuẩn, được tương tác thường xuyên hơn với giáo viên bản ngữ”.

Việc kết hợp này thực sự hữu ích vì các bài giảng trực tuyến đã được thiết kế chuẩn xác về mặt khoa học, vốn từ vựng được sắp xếp theo chủ đề cho dễ học, dễ nhớ. Các bài học được thiết kế đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng người học khác nhau. Các trường học không nên bỏ qua công cụ học trực tuyến này vì nó là công cụ bổ sung, hỗ trợ đắc lực cho việc dạy và học ngoại ngữ trở nên tốt hơn rất nhiều.

Đặc biệt nền tảng công nghệ thiết kế nên MyEnglish dựa trên dữ liệu thực tế và khả năng thích nghi, phản hổi từ người sử dụng để biến đổi phù hợp với người học. Đại đa số người tự học thông qua Internet và các phương tiện nghe nhìn khác đều theo phương thức thụ động. MyEnglish giúp người học thực sự chủ động học tiếng Anh. Với chi phí từ 83.000 đồng/tháng, tuỳ vào nhu cầu cụ thể và thời gian theo học, học viên đăng ký để lựa chọn khóa học phù hợp nhất với khả năng của bản thân.  

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ nhận dạng giọng nói vào đào tạo tiếng Anh trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO