Ứng dụng mua sắm nào thu thập thông tin người dùng nhiều nhất?

Thanh Sơn| 02/11/2016 07:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Hơn một nửa trong số 60 ứng dụng mua sắm trên các thiết bị Android thu thập thông tin cá nhân của người dùng bằng các công cụ theo dõi.

Opera đã công bố thông tin nói trên vào ngày 1/11/2016 sau các nghiên cứu do chính họ thực hiện.

Kết quả này có được từ đánh giá về nguy cơ lộ thông tin cá nhân được thực hiện trên Opera Max - ứng dựng quản lý và tiết kiệm dữ liệu dành cho thiết bị Android. Một nghiên cứu khác cho thấy những thông tin cá nhân như tên, địa chỉ email, vị trí, thông tin tìm kiếm và số điện thoại của người dùng bị chia sẻ với bên thứ ba thông qua các công cụ theo dõi. 

Một số ứng dụng mua sắm dễ rò rỉ nhất, như Amazon, BestBuy, JC Penney và Newegg, gửi đi tương đối nhiều công cụ theo dõi. 

Nghiên cứu cũng cho thấy có đến 96% các ứng dụng mua sắm không dùng chế độ mã hóa hoàn toàn để kết nối các ứng dụng với máy chủ. Điều này tạo ra nhiều nguy cơ lộ thông tin cá nhân của người mua sắm trên thiết bị di động khi họ sử dụng các ứng dụng này. 

Dữ liệu cá nhân có thể bị chia sẻ với bên thứ ba thông qua công cụ theo dõi trên các ứng dụng mua sắm hoặc các đường dẫn http không được mã hóa thông qua các kết nối di động. Những dữ liệu nhạy cảm như số tài khoản ngân hàng hay những  thông tin tài chính khác được lưu trên các tài khoản bán lẻ trực tuyến hoặc ứng dụng mua sắm nên có thể bị tin tặc đọc được hoặc đánh cắp thông qua các mạng Wi-Fi công cộng hoặc không được cài mật khẩu. 

Cuộc kiểm tra nói trên được Opera thực hiện trên 60 ứng dụng mua sắm phố biến nhất ở 10 nước, gồm Brazil, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Nga, Nam Phi, Mỹ, Anh và Việt Nam. Opera đã kiểm tra trên các mạng Wi-Fi và tạo ra ít nhất 100 đề nghị với mỗi ứng dụng bằng cách duyệt các sản phẩm ngẫu nhiên. Sau đó Opera ghi lại kết quả dựa trên thông tin được thể hiện trên dòng thời gian của chế độ riêng tư của Opera Max. 

60 ứng dụng mua sắm phổ biến nhất gồm: Amazon Shopping, AliExpress, Americanas, ASOS, Avito, Best Buy, Blibli, Bukalapak, Casas Bahia, Chợ Tốt, Dafiti, Deallabs: Bon plan & Code promo, eBay, eBay Kleinanzeigen for Germany, Elevenia, Flipkart, Groupon, Gumtree (South Africa), H&M, IKEA Store, Jabong, JC Penney, JD Sport, KASKUS Jual Beli, Kleiderkreisel, Lamoda, Lazada, Letgo, Lidl, Magazine Louiza, MatahariMall, Mercado Livre, Myntra, Net-A-Porter, Netshoes, Newegg, OkieLa, OLX Indonesia, OLX South Africa, Paytm, Rakuten, Revolve, Sendo.vn, SHOPBOP, Showroomprive, Shpock, Snapdeal, Spree, Submarino, Takealot, Thế giới di động, Tokopedia, Vente-privee, Wildberries, Wish, Yandex Market, Zalando, ZALORA, Walmart.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • "Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ"
    Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thuỷ nhấn mạnh: Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của công chúng, theo kịp sự phát triển của thời đại, công cuộc chuyển đổi số của đất nước.
  • 75 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam: Những truyền thống vẻ vang
    Cách đây 75 năm, ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Ðiềm Mặc, huyện Ðịnh Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Đại hội thành lập Hội Những người viết báo Việt Nam, nay là Hội Nhà báo Việt Nam.
  • Báo chí trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội và chuyển đổi số
    Báo chí là một trong những loại hình phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại. Các tác phẩm, sản phẩm báo chí luôn phải mang đến công chúng những giá trị thông tin thời sự, chân thật, khách quan về các sự kiện, vấn đề diễn ra trong đời sống xã hội. Dù trong bối cảnh phát triển nào thì các loại hình báo chí vẫn đóng vai trò quan trọng là phương tiện truyền thông chủ lực, thiết yếu dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội.
  • Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt
    Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
  • Cảnh báo lợi dụng hình thức "xe ôm công nghệ" để lừa đảo
    Công an thành phố Hà Nội cho biết thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố đã xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng do các đối tác tài xế xe công nghệ thực hiện.
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng mua sắm nào thu thập thông tin người dùng nhiều nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO