Ứng dụng PC-COVID: Yếu tố công nghệ chỉ chiếm 20% thành công

Thế Phương| 02/10/2021 13:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo đại diện Trung tâm Công nghệ phòng chống COVID-19 Quốc gia, để ứng dụng PC-COVID hoạt động tốt thì phải có sự hoạt động thông suốt của nhiều nền tảng, sự tuân thủ ứng dụng công nghệ của tất cả các cấp chính quyền cơ sở, cơ sở y tế, cơ sở tiêm, điểm xét nghiệm và người dân. Bởi vì, yếu tố công nghệ chỉ chiếm 20%, còn sự đồng thuận, quyết định, phối hợp khi triển khai chiếm đến 80%.

Dư luận xung quanh việc triển khai ứng dụng PC-COVID

Báo cáo dư luận về ứng dụng PC-COVID từ ngày 25/9 đến ngày 1/10 do Hệ thống lắng nghe và hỗ trợ danh tiếng Reputa thực hiện cho thấy, có đến 20,12% dư luận tiêu cực về ứng dụng, trong đó xoay quanh phản ánh, bức xúc của người dùng chủ yếu về các tình trạng lỗi như: ứng dụng bị giật lag (App lag), đăng nhập không được, không đồng bộ được dữ liệu, đồng bộ dữ liệu lâu, app chưa được hoàn thiện.

Thậm chí, người dùng sau khi tải về cũng lập tức so sánh ứng dụng "PC-COVID" với các app khác như Bluezone, VNEID, Sổ sức khoẻ điện tử. Đặc biệt, một số thảo luận khác còn bày tỏ thái độ tiêu cực về các đơn vị phát triển ứng dụng như BKAV, Viettel… Một vấn đề khác được nhiều người quan tâm và bày tỏ sự bức xúc về tính bảo mật của ứng dụng, khi yêu cầu cấp quyền để đọc được thông báo, thông tin cá nhân, danh bạ, các cuộc gọi, tin nhắn…

Ứng dụng PC-COVID: Yếu tố công nghệ chỉ chiếm 20% thành công - Ảnh 1.

Diễn biến thảo luận từ ngày 25/9 đến ngày 1/10 của Reputa cho thấy, PC-COVID được quan tâm nhất vào ngày 30/9, gấp 4 lần so với ngày trước đó (29/9),

"Tuy nhiên, cũng có đến 13, 69% dư luận tích cực xoay quanh việc ủng hộ việc thống nhất duy nhất một ứng dụng và kêu gọi cộng đồng tải app", báo cáo của Reputa khẳng định.

Ứng dụng PC-COVID: Yếu tố công nghệ chỉ chiếm 20% thành công - Ảnh 2.

Diễn biến thảo luận từ ngày 25/9 đến ngày 1/10 cũng cho thấy, PC-COVID được quan tâm nhất vào ngày 30/9, gấp 4 lần so với ngày trước đó (29/9), và gấp gần 10 lần so với ngày đầu tiên (25/9) và ngày ngay sau đó (12 giờ ngày 1/10). Đây là điều dễ hiểu, khi mà trong ngày 30/9, khi ứng dụng lên kho tải Google Play và Apple Store, báo chí đã liên tục đăng tải thông tin và người dùng đã có sự quan tâm rất lớn. Số liệu từ Trung tâm công nghệ phòng chống COVID-19 Quốc gia (Trung tâm) cũng cho thấy, trong ngày đầu tiên (30/9) đã có 1,7 triệu lượt truy vấn hệ thống.

Cụ thể, dư luận tiêu cực về "ứng dụng PC-COVID" cao gấp 1,47 lần dư luận tích cực, trong đó 23% than phiền ứng dụng chậm, cập nhật thông tin lâu mất thời gian, hao pin vì bật Bluetooth; 16% kêu ca chuyện đồng bộ dữ liệu chưa chính xác, lâu hay lỗi đồng bộ; ...

Mặc dù vậy, cũng có những ý kiến đóng góp hữu ích như việc bảo mật mã QR Code, khi chỉ cần chụp ảnh QR trên mạng xã hội là có thể lộ toàn bộ thông tin người dùng. Đối với vấn đề này, đại diện Trung tâm cho biết đã ghi nhận và sẽ có biện pháp để hạn chế việc lộ, lọt thông tin khi người dùng đăng tải mã QR trong phiên bản sắp tới.

Còn trong số dư luận tích cực, phần lớn (90%) ủng hộ vì hưởng ứng việc ra mắt PC-COVID thống nhất một ứng dụng, chỉ có một phần nhỏ (7%) hưởng ứng tải app để có thể đi ra ngoài đường dễ dàng hơn, hay khen ứng dụng tích hợp nhiều tính năng (3%).

Sẽ mất một tuần để dữ liệu giữa các nền tảng được đồng bộ

Chia sẻ tại buổi Toạ đàm trực tuyến "Giới thiệu giải pháp công nghệ phục vụ phòng chống COVID-19" được tổ chức mới đây, đại diện Trung tâm cho biết, ứng dụng PC-COVID cần liên thông 4 dữ liệu bao gồm: dữ liệu tiêm chủng, dữ liệu xét nghiệm, dữ liệu Bảo hiểm xã hội và dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an). Đến nay, các dữ liệu này đều đã được kết nối, liên thông với ứng dụng và đảm bảo về mặt kỹ thuật.

Về lý do tại sao dù đã kết nối, liên thông dữ liệu nhưng thông tin cá nhân, thông tin về tiêm chủng, xét nghiệm của người dân còn có chưa hiển thị hoặc hiển thị không đúng. Thông tin về vấn đề này, đại diện Trung tâm cho rằng, giống như việc chuyển đổi văn phòng làm việc, thời gian đầu cũng sẽ có những xáo trộn nhất định, tương tự, khi chuyển đổi một ứng dụng có đến 45 triệu lượt tải với hơn 10 triệu người dùng hàng ngày thì việc xảy ra những sự cố nhất định trong những ngày đầu tiên là hoàn toàn có thể hiểu được về mặt kỹ thuật và điều này sẽ khiến dữ liệu chưa kịp đồng bộ. Vấn đề đồng bộ dữ liệu sẽ được khắc phục trong khoảng 1 tuần sắp tới.

Còn về việc thông tin cá nhân, thông tin tiêm chủng, xét nghiệm của không ít người dân vẫn không chuẩn. Đại diện Trung tâm cho rằng, đó là do có một giai đoạn hay thậm chí cho đến nay, vẫn còn tình trạng những cơ sở tiêm chủng, xét nghiệm không dùng nền tảng công nghệ, vẫn thao tác thủ công với dữ liệu lưu trên bản giấy, hay file Excel. Sau đó, từ những dữ liệu này, các cơ sở mới tiến hành "nhập đuổi" vào các nền tảng. 

Nếu các cơ sở y tế dùng nền tảng công nghệ ngay từ đầu, dữ liệu chắc chắn chuẩn xác. Tuy nhiên do thực trạng cần triển khai nhanh trong xét nghiệm hay tiêm chủng nên dữ liệu của người dân được ghi trên giấy, sau đó dữ liệu này mới được nhập vào nền tảng nên có thể có sai sót, thiếu chính xác - đại diện Trung tâm giải thích.

Ứng dụng PC-COVID: Yếu tố công nghệ chỉ chiếm 20% thành công - Ảnh 3.

Với những lỗi của ứng dụng PC-COVID, Trung tâm sẽ ra mắt hệ thống đóng góp, tiếp nhận ý kiến của người dùng, hoàn thiện ứng dụng.

Ngay như nền tảng quản lý tiêm chủng dù đã được 63/63 địa phương dùng ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, trong các địa phương, hiện vẫn còn tỷ lệ không nhỏ là "nhập đuổi" dữ liệu, số hóa dữ liệu từ bản cứng. Hay nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết qua xét nghiệm trực tuyến, cũng mới chỉ có 18 tỉnh, thành triển khai ở các mức độ khác nhau, 28 địa phương có kế hoạch dùng. Như vậy, vẫn còn nhiều tỉnh, thành chưa sử dụng nền tảng, đang quản lý công tác xét nghiệm theo cách thủ công với dữ liệu bản giấy, file Excel.

Ngoài ra, trong bối cảnh các cơ sở y tế ưu tiên tiêm nhanh, xét nghiệm nhanh, thực tế đã có nhiều trường hợp người dân không khai đúng thông tin cá nhân, nên khi cập nhật lên, dữ liệu tiêm, xét nghiệm cũng không hiển thị đúng. Hiện đang xử lý bằng cách để cơ sở y tế liên lạc lại với người tiêm để cập nhật lại dữ liệu. 

"Đội ngũ kỹ thuật đang liên thông dữ liệu giữa Sổ sức khoẻ điện tử và PC-COVID và sẽ tiếp tục điều chỉnh để thông tin chính xác nhất, đảm bảo quyền lợi cho người dân", đại diện Trung tâm cho biết.

Chưa kể đến, bên cạnh kênh phản ánh dữ liệu tiêm chủng, trong tuần tới, Trung tâm cũng sẽ có kênh phản ánh về ứng dụng PC-COVID, nếu người dân thấy sai thông tin thì có thể phản ánh, để có thể kịp thời sửa chữa.

Ngoài ra, để ứng dụng PC-COVID hoạt động tốt, đáp ứng nhu cầu của tất cả người dân thì phải có sự hoạt động thông suốt của nhiều nền tảng, sự tuân thủ ứng dụng công nghệ của tất cả các cấp chính quyền cơ sở, các cơ sở y tế, cơ sở tiêm, điểm xét nghiệm và của chính người dân.

Để thành công, yếu tố công nghệ chỉ chiếm 20%, còn sự đồng thuận, quyết định, phối hợp khi triển khai chiếm đến 80%. Bởi vì, những yếu tố như dữ liệu, không đến từ nền tảng công nghệ mà được "sinh ra" từ người dùng, từ các địa phương cũng như tất cả các Bộ, ngành. Vì vậy, nếu chỉ một mình công nghệ đứng ra xử lý thì dù có nỗ lực như thế nào đi nữa thì cũng sẽ không thể giải quyết được vấn đề.

Vì vậy, với những lỗi của ứng dụng PC-COVID, Trung tâm sẽ ra mắt hệ thống đóng góp, tiếp nhận ý kiến của người dùng, hoàn thiện ứng dụng. PC-COVID chỉ là điểm hội tụ của các nền tàng để người dùng sử dụng nên Trung tâm luôn ghi nhận điểm còn hạn chế và tiếp tục hoàn thiện ứng dụng hơn nữa. Hệ thống này sẽ cho phép đánh giá trong một thời điểm, có bao nhiều phản ánh không hài lòng về ứng dụng PC-COVID, bao nhiêu ý kiến đã được góp ý… Thậm chí, sẽ vinh danh cho những góp ý quan trọng được tiếp thu, còn những ý kiến chưa phù hợp cũng sẽ được công khai trực tiếp.

Một số chuyên gia công nghệ cũng cho rằng, với những hệ thống lớn có hàng chục triệu người dùng, có nhiều nguồn dữ liệu đổ về như PC-COVID, thì việc chuyển đổi gặp những sự cố trong ngày đầu tiên, khi sự quan tâm của người dùng dồn hết vào những ngày đầu tiên là điều dễ hiểu, thường gặp ở ngay cả những nền tảng lớn. Nhất là khi với một hệ thống phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 trên tinh thần "chống dịch như chống giặc", nếu hoàn thiện, kiểm tra từng bước thật kĩ càng trước khi ra mắt thì sẽ mất rất nhiều thời gian, không thể xong sản phẩm trong "một sớm một chiều" được. Vì vậy, điều cần làm bây giờ là Trung tâm cần phải ghi nhận ý kiến và hoàn thiện, từng bước chỉnh sửa cho phù hợp./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Ứng dụng PC-COVID: Yếu tố công nghệ chỉ chiếm 20% thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO