Chuyển đổi số

Vai trò của AI trong việc tăng cường và hỗ trợ giáo viên

Tuấn Trần 19/12/2023 07:28

Duolingo với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang là một ứng dụng dạy ngôn ngữ đang được nhiều người sử dụng trong hỗ trợ học tập và giảng dạy.

Duolingo là một nền tảng học ngôn ngữ miễn phí phổ biến và dịch văn bản dựa trên "crowdsourcing" (mã nguồn đóng góp từ cộng đồng). Thiết kế của ứng dụng giúp người dùng vượt qua các bài học và đồng thời cũng giúp dịch văn bản, tài liệu.

Trên ứng dụng học ngôn ngữ được trò chơi hóa, người dùng có thể thực hành từ vựng, ngữ pháp, phát âm và kỹ năng nghe bằng cách lặp lại khoảng cách. Duolingo cung cấp hơn 100 khóa học với hơn 40 ngôn ngữ khác nhau.

Hiện, Duolingo đang ứng dụng AI hỗ trợ người học ngôn ngữ hiệu quả. Vậy, liệu Duolingo có thay thế giáo viên (GV)? Phóng viên của Tạp chí TT&TT đã có cuộc trao đổi với ông Klinton Bicknell, Trưởng phòng AI của Duolingo về làm thế nào Duolingo giải quyết những lo ngại về khả năng thay thế giáo viên bằng AI và các nội dung liên quan.

klinton_bicknell.jpg
Ông Klinton Bicknell, Trưởng phòng AI của Duolingo.

Phóng viên (PV): Làm thế nào Duolingo giải quyết những lo ngại về khả năng thay thế giáo viên bằng AI và cách công ty đảm bảo rằng công nghệ AI sẽ phát triển dưới vai trò là một công cụ tăng cường và hỗ trợ giáo viên (GV) chứ không phải là thay thế họ?

Ông Klinton Bicknell: Chúng tôi tin rằng AI sẽ không bao giờ thay thế được những GV giỏi. Tuy vậy, không phải ai trên thế giới cũng may mắn có cơ hội tiếp xúc với những người thầy giỏi. Vì thế, các công nghệ như AI và máy học (machine learning) sẽ là những công cụ tốt, mang lại cho chúng ta cơ hội mở rộng quy mô giáo dục chất lượng cao cho những người thực sự cần.

Chúng tôi cũng tin vào sức mạnh của việc hợp tác với các GV đang sử dụng Duolingo với học sinh cả trong và ngoài lớp học. Chương trình Duolingo dành cho Trường học (Duolingo for Schools) của chúng tôi là một hệ thống cho phép GV tạo các lớp học và bài tập, cũng như theo dõi hoạt động của học sinh. Hiên chương trình này đang được sử dụng trong hơn 300.000 lớp học. Ngoài ra, nhiều GV cũng thường sử dụng Duolingo để bổ sung cho giáo án dạy ngoại ngữ của mình.

PV:
Phương pháp của Duolingo trong việc tích hợp các yếu tố văn hóa vào việc học ngôn ngữ để tạo ra một trải nghiệm học tập sâu sắc về mặt văn hóa và giao lưu văn hóa giữa các học viên, đặc biệt ở các quốc gia có di sản văn hóa phong phú như Việt Nam. Vậy cụ thể phương pháp này là như thế nào, đặc biệt với Việt Nam?

Ông Klinton Bicknell: Việt Nam là một trong những thị trường quốc tế quan trọng của Duolingo. Ngoài việc đem các tính năng mới của ứng dụng về thị trường này, chúng tôi hiện cũng đang đẩy mạnh xây dựng độ nhận diện và niềm yêu thích thương hiệu của người học, thông qua các hoạt động vui nhộn và đặc sắc.

Năm nay, chúng tôi đã lập kênh TikTok Duolingo Việt Nam, hiện đã đạt 640.000 lượt theo dõi và rất nhiều lượng tương tác mỗi ngày. Linh vật "Cú xanh Duo" thậm chí đã xuất hiện trong concert của nhóm nhạc BlackPink tại Hà Nội, cũng như tham gia vào nhiều hoặt động văn hóa đậm chất Việt Nam.

Chúng tôi mong muốn được xây dựng hình ảnh Duolingo là một thương hiệu tươi vui, thân thiện với linh vật cú Duo là “đại sứ” của việc học ngoại ngữ; đồng thời tương tác với các học viên trẻ trên mạng xã hội. Đây là chiến lược xây dựng thương hiệu của Duolingo.

Về việc phát triển khóa học, chúng tôi đang nỗ lực áp dụng các thấu hiểu thị trường và văn hóa vào nội dung của các khóa học, giúp cho nội dung phù hợp hơn với học viên tại Việt Nam. Ví dụ, vào đầu năm 2023, chúng tôi đã ra mắt khóa học tiếng Anh nâng cao cho học viên Việt Nam, bao gồm các bài học “tựa trò chơi” (game-like) cũng như các ví dụ thực tiễn mang bản sắc địa phương, phù hợp hơn với người học Việt Nam.

Đơn cử như tháng 2 năm nay, Duolingo có giới thiệu một bản cập nhật mới tốt hơn, cải tiến hơn của khóa học tiếng Anh dành riêng cho người dùng Việt Nam. Ở phiên bản này, Duolingo mang đến các bài học dạng trò chơi và các ví dụ thực tế gắn liền với văn hóa địa phương, với những chủ đề quen thuộc hàng ngày đối với người Việt như văn hóa đi cà phê; từ đó, giúp việc học tiếng Anh trở nên thú vị, gần gũi và nhẹ nhàng hơn cho người Việt.

Với cập nhật mới này, người dùng Duolingo có thể lựa chọn luyện tập các kỹ năng theo các chủ đề khác nhau và học các câu đối thoại bằng tiếng Anh trong nhiều tình huống với cốt truyện liền mạch hơn.

Ngoài ra, các bài học mà người dùng Việt Nam thường dễ nhầm lẫn cũng được Duolingo điều chỉnh để giúp người học có thể luyện tập thường xuyên và dễ dàng hơn. Chẳng hạn, cách sắp xếp danh từ ghép khác nhau trong tiếng Anh và tiếng Việt có thể gây hiểu lầm như từ "bus driver" khi dịch sang tiếng Việt là "tài xế (driver) + xe buýt (bus)" chứ không phải "xe buýt (bus) + tài xế (driver)". Dựa trên quan sát đó, Duolingo đã tạo các ví dụ và các bài tập ghép câu tập trung vào điểm dễ nhầm lẫn này trong lộ trình học của người dùng Việt Nam, khiến người học được dễ dàng ghi nhớ hơn.

PV: AI đã được áp dụng như thế nào trong các phương pháp giảng dạy và học tập tại Duolingo? Liệu có số liệu nào chứng minh tính hiệu quả của nó so với các cách giảng dạy và học tập truyền thống?

Ông Klinton Bicknell: Trong ứng dụng Duolingo, chúng tôi sử dụng AI chủ yếu trong đánh giá bài thi, cá nhân hóa bài học, các trải nghiệm tương tác, tạo giọng nói, và hệ thống thông báo. Hơn nữa, chúng tôi còn sử dụng AI để xây dựng các bài học cá nhân hóa phù hợp với người học, sử dụng mô hình Birdbrain.

Mô hình Birdbrain của chúng tôi liên tục cập nhật trình độ hiện tại của người học cũng như kỹ năng và chủ đề phù hợp cho các bài tập khác nhau. Qua đó, Birdbrain sẽ có cơ sở để đánh giá xem người học cần những bài tập như thế nào ở các thời điểm khác nhau trong quá trình học. Mô hình này này cũng hỗ trợ cho một hệ thống cá nhân hóa khác của chúng tôi - hệ thống này có khả năng xác định người học nắm từ vựng tới đâu. Birbrain thậm chí có thể mở rộng những gì chúng tôi biết về người học trong ứng dụng về mọi khía cạnh của việc học ngôn ngữ.

Gói học trả phí Duolingo Max của chúng tôi sử dụng GPT-4 của OpenAI (cùng công nghệ với ChatGPT). Duolingo đã tiếp nhận công nghệ GPT4 khá sớm, và kết hợp với hệ thống AI của chính đội ngũ Duolingo phát triển nhằm mang tới trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho người học.

Bên cạnh đó, với bài kiểm tra Duolingo English Test (DET), chúng tôi còn sử dụng AI để phát triển, quản lý, và chấm bài. Công nghệ thích ứng với máy tính (computer-adaptive technology) của chúng tôi giúp rút ngắn độ dài của bài kiểm tra.

Việc tạo và chấm điểm tự động giúp cho chi phí của bài kiểm tra rẻ hơn; cũng như hình thức làm bài thi tại nhà được kiểm soát an toàn sẽ dễ tiếp cận hơn với nhiều người. Tại Việt Nam, Trường Đại học Bách Khoa TP. HCM và Trường Đại học Fullbright Việt Nam đã chấp nhận bài thi DET có trên Duolingo trong quá trình đánh giá trình độ tiếng Anh đầu vào./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của AI trong việc tăng cường và hỗ trợ giáo viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO