Vai trò của ITU đối với sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống

03/11/2015 20:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Hiện nay các nước trên thế giới đều nhấn mạnh sự cần thiết để đảm bảo sản xuất và tiêu thụ bền vững cũng như thừa nhận sức mạnh của ICT - bao gồm cả các công nghệ kết nối và ứng dụng sáng tạo - để cải thiện trao đổi kiến ​​thức, hợp tác kỹ thuật và xây dựng năng lực cho phát triển bền vững.

Các công ty ICT được yêu cầu gắn kết hơn với các lợi ích môi trường và xã hội trong các sản phẩm của họ - cũng như giúp giảm thiểu ô nhiễm và chất thải nói chung thông qua quản lý chất thải điện tử và khí thải điều khiển thông minh. Cùng chung xu thế đó, với vai trò là một tổ chức thành viên của Liên hợp quốc, ITU đã có nhiều đóng góp trong việc định hướng chính sách phát triển bền vững cho các quốc gia thành viên. 

 Ảnh chỉ có tính chất minh họa

Hướng đến nền kinh tế xanh

Theo Ông Malcolm Johnson, Giám đốc Ban Tiêu chuẩn hóa của ITU thì các tiêu chuẩn toàn cầu về sử dụng năng lượng hiệu quả và bền vững sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm khí nhà kính và giảm rác thải điện tử. Theo ước tính thì với việc áp dụng bộ khuyến nghị ITU-T Recommendation L.1000 (Universal power adapter and charger solution for mobile terminals and other hand-held ICT devices) về giải pháp sử dụng năng lượng cho các bộ sạc của thiết bị ICT đã giúp toàn cầu giảm được 13,6 triệu tấn CO2 và 82 000 tấn rác thải điện tử mỗi năm.

Hay như các khuyến nghị ITU-R BS.1698, ITU-T Recommendation K.52, ITU-T Recommendation K.61 đã góp phần định hướng chính sách của các quốc gia thành viên trong việc quản lý, kiểm soát tác động của bức xạ điện từ trường do các đài vô tuyến điện gây ra.

Nâng cao chất lượng cuộc sống

Chất lượng cuộc sống bao hàm nhiều khía cạnh khác nhau, đặt trong góc nhìn của ngành viễn thông, chất lượng cuộc sống được phản ánh ít nhiều thông qua chất lượng dịch vụ mà khách hàng được sử dụng. Được ban hành năm 1994, khuyến nghị ITU-T E.800 : Definitions of terms related to quality of service đã đặt nền móng cho việc chính sách quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông tại các quốc gia thành viên. Từ đó đến nay dựa trên các khuyến nghị của ITU các quốc gia đã phát triển chính sách quản lý phù hợp đối với dịch vụ viễn thông, thông qua đó đảm bảo được quyền lợi của người dùng và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng mạng lưới quốc gia cũng như quốc tế. Các bộ quy chuẩn về chất lượng dịch vụ của Việt Nam như QCVN 34:2006/BTTTT, QCVN 35:2006/BTTTT, QCVN 36:2006/BTTTT được xây dựng dựa trên các khuyến nghị của ITU đã góp phần đưa công tác quản lý, kiếm soát chất lượng dịch vụ viễn thông của Việt Nam ngày càng được nâng cao, nhờ đó người dùng dịch vụ viễn thông của Việt Nam đang được hưởng những dịch vụ tốt về chất lượng và phong phú về nội dung, hình thức.

Giám sát môi trường và giảm nhẹ rủi ro thiên tai

Thế giới đã công nhận tầm quan trọng của các hệ thống cảnh báo sớm là một phần trong giảm nhẹ thiên tai, rủi ro hiệu quả ở tất cả các cấp nhằm giảm bớt thiệt hại về kinh tế và xã hội, bao gồm thiệt hại về con người. Rõ ràng, công nghệ thông tin đóng một vai trò rất quan trọng trong việc chia sẻ thông tin khí hậu và thời tiết và trong các hệ thống dự báo và cảnh báo sớm. Hội nghị Thế giới tin vô tuyến (WRC-12), được tổ chức vào tháng 2 năm 2012 công nhận tầm quan trọng của việc quan sát trái đất, phân bổ băng tần mới cho radar hải dương học, các dịch vụ vệ tinh địa tĩnh và dịch vụ vệ tinh thăm dò trái đất.

Các nhóm nghiên cứu ITU-T Study Group 5 và ITU-D Study Group 1 đang phát triển các kịch bản tốt nhất để giúp các quốc gia và doanh nghiệp ICT thích ứng với những tác động của biến đổi khí hậu.

Brahima Sanou, Giám đốc Văn phòng Phát triển viễn thông ITU, nhấn mạnh: "Trong thế giới ngày nay, công nghệ thông tin là nền tảng cho sự phát triển của bất cứ loại nào và có thể cung cấp cách thức đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế đồng thời đảm bảo tính bền vững."

Một loạt các khuyến nghị của ITU đã được công bố nhằm phục vụ mục tiêu này như: ITU-T L.1500 khung chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu, ITU-T L Suppl. 4 Hướng dẫn triển khai hệ thống quản lý rác thải điện tử bền vững.

Nâng cao năng lực của hệ thống giáo dục

Truy cập vào các nguồn tài nguyên giáo dục thông qua Internet để tham gia nhiều hơn trong việc phát triển nghiên cứu khoa học và công nghệ là một nhu cầu chính đáng và cần quan tâm tạo điều kiện. Với mục tiêu này ITU đã khuyến nghị các quốc gia thành viên nâng cao năng lực của hệ thống giáo dục để chuẩn bị mọi người để theo đuổi phát triển bền vững, bao gồm cả thông qua đào tạo giáo viên tốt hơn, sự phát triển của các chương trình đào tạo bao gồm tính bền vững, sự phát triển của các chương trình đào tạo chuẩn bị học sinh cho nghề nghiệp trong các lĩnh vực liên quan đến phát triển bền vững và sử dụng hiệu quả hơn CNTT-TT như một công cụ hữu hiệu để trợ giúp nghiên cứu.

Quyền bình đẳng tiếp cận các nguồn lực kinh tế

Sự tham gia của phụ nữ là một yếu tố quan trọng trong việc sử dụng công nghệ thông tin để thúc đẩy phát triển bền vững, như Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã nêu trong Ngày Viễn thông Thế giới và Xã hội Thông tin 2013 do ITU chủ trì tổ chức. ITU nhấn mạnh cam kết đối với quyền bình đẳng của phụ nữ và cơ hội trong chính trị và kinh tế ra quyết định và phân bổ nguồn lực và cam kết sẽ loại bỏ bất kỳ rào cản cản trở phụ nữ tham gia đầy đủ vào các hoạt động kinh tế và đề nghị các quốc gia thực hiện cải cách lập pháp và hành chính để cho phụ nữ quyền bình đẳng với nam giới trong các nguồn lực kinh tế, bao gồm tiếp cận công nghệ mới trong đó có công nghệ truyền thông phù hợp. 

An ninh lương thực, dinh dưỡng và nông nghiệp bền vững

Năng suất kinh doanh và hiệu quả ở nông thôn có xu hướng tăng khi các nông dân và nông hộ tiếp cận được với công nghệ thông tin. Điều đó là chắc chắn đúng cho nhiều chủ sở hữu của các doanh nghiệp nông, lâm nghiệp và thủy sản. Làm việc hàng ngày trong các lĩnh vực từ xa, hồ và trang trại, họ là những đối tượng dễ bị tác động bởi những thay đổi về thời tiết. Ở cấp độ vĩ mô, hệ thống thông tin phục vụ thị trường nông nghiệp đã chứng minh hữu ích cho các doanh nghiệp và chính phủ. Tại Ethiopia, ví dụ, các doanh nghiệp nông nghiệp nhỏ là lần đầu tiên tham gia dịch vụ thông tin thị trường, sẽ được gửi tin nhắn SMS có chứa thông tin về giá cả thị trường cho sản phẩm của họ, dự báo thời tiết và sự sẵn có của các loại phân bón. 

Nguồn: [https://itunews.itu.int/En/2848-ICT-enable-sustainable-development.note.aspx].

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của ITU đối với sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO