Văn hoá công nghệ đang đẩy nữ giới ra ngoài lề

Cẩm Thịnh| 18/06/2016 12:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Động lực xã hội và sự thích hợp về văn hoá là những lý do chính khiến tỷ lệ nhân viên nữ lựa chọn ngành nghề nào đó ở mức thấp hơn so với nam giới.

Động lực xã hội và sự thích hợp về văn hoá đang là những lý do chính mà khiến tỷ lệ nhân viên nữ lựa chọnmột ngành nghề nào đó ở mức thấp hơn so với đồng nghiệp nam giới, theo một nghiên cứu của các tác giả tại Đại học California.

Nghiên cứu được thực hiện trên 40 sinh viên đại học ngành kỹ thuật có ghi chép nhật ký ít nhất 2 lần mỗi tháng, cung cấp hơn 3.000 đầu mục ghi chép cho nghiên cứu để phân tích.

Đặc biệt là đối với các trường hợp thực tập sinh, các sinh viên làm thêm công việc trong mùa hè, nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ bị loại ra khỏi cuộc chơi hoặc bị xem là thứ yếu so với các đồng nghiệp nam, trong khi đó có những cơ hội tốt hơn.

“Giới hoá ra là một khác biệt lớn”, Giáo sư Susan Silbey, một trong các tác giả nghiên cứu, nói. “Đó là một hiện tượng mang tính văn hoá.”

Hiện tượng này, các tác giả nói, là lý do vì sao phụ nữ chiếm tới 20% số cử nhân kỹ thuật, nhưng chỉ có 13% số họ được tuyển dụng đi làm. Bên cạnh đó, không khí thiếu tôn trọng cũng là một lý do khác không được hoan nghênh.

“Đối với nhiều phụ nữ, trải nghiệm hợp tác đầu tiên của họ là được đối xử theo một cách thức đã định hình sẵn với sự nhấn mạnh vào giới tính của họ (thường là coi nhẹ)”, nghiên cứu nói.

Nhiều công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft, Facebook v.v… đã công bố công khai số liệu tuyển dụng của họ, với đối tượng chính một lần nữa lại là nam giới, chiếm đến 68% số nhân sự, theo một báo cáo nghiên cứu 12 công ty lớn của GigaOm năm 2014.

Đã có một vài bước đi cụ thể được tiến hành nhằm làm giảm khoảng cách về giới, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật. Tuy nhiên, với tầm nhìn được lý tưởng hoá của ngành kỹ thuật Mỹ về điều này, mọi thứ dường như bị phản tác dụng bởi nhiều doanh nghiệp từ chối thừa nhận có tồn tại vấn đề nào đó về phân biệt giới tính.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Văn hoá công nghệ đang đẩy nữ giới ra ngoài lề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO