Văn hoá công nghệ đang đẩy nữ giới ra ngoài lề

Cẩm Thịnh| 18/06/2016 12:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Động lực xã hội và sự thích hợp về văn hoá là những lý do chính khiến tỷ lệ nhân viên nữ lựa chọn ngành nghề nào đó ở mức thấp hơn so với nam giới.

Động lực xã hội và sự thích hợp về văn hoá đang là những lý do chính mà khiến tỷ lệ nhân viên nữ lựa chọnmột ngành nghề nào đó ở mức thấp hơn so với đồng nghiệp nam giới, theo một nghiên cứu của các tác giả tại Đại học California.

Nghiên cứu được thực hiện trên 40 sinh viên đại học ngành kỹ thuật có ghi chép nhật ký ít nhất 2 lần mỗi tháng, cung cấp hơn 3.000 đầu mục ghi chép cho nghiên cứu để phân tích.

Đặc biệt là đối với các trường hợp thực tập sinh, các sinh viên làm thêm công việc trong mùa hè, nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ bị loại ra khỏi cuộc chơi hoặc bị xem là thứ yếu so với các đồng nghiệp nam, trong khi đó có những cơ hội tốt hơn.

“Giới hoá ra là một khác biệt lớn”, Giáo sư Susan Silbey, một trong các tác giả nghiên cứu, nói. “Đó là một hiện tượng mang tính văn hoá.”

Hiện tượng này, các tác giả nói, là lý do vì sao phụ nữ chiếm tới 20% số cử nhân kỹ thuật, nhưng chỉ có 13% số họ được tuyển dụng đi làm. Bên cạnh đó, không khí thiếu tôn trọng cũng là một lý do khác không được hoan nghênh.

“Đối với nhiều phụ nữ, trải nghiệm hợp tác đầu tiên của họ là được đối xử theo một cách thức đã định hình sẵn với sự nhấn mạnh vào giới tính của họ (thường là coi nhẹ)”, nghiên cứu nói.

Nhiều công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft, Facebook v.v… đã công bố công khai số liệu tuyển dụng của họ, với đối tượng chính một lần nữa lại là nam giới, chiếm đến 68% số nhân sự, theo một báo cáo nghiên cứu 12 công ty lớn của GigaOm năm 2014.

Đã có một vài bước đi cụ thể được tiến hành nhằm làm giảm khoảng cách về giới, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật. Tuy nhiên, với tầm nhìn được lý tưởng hoá của ngành kỹ thuật Mỹ về điều này, mọi thứ dường như bị phản tác dụng bởi nhiều doanh nghiệp từ chối thừa nhận có tồn tại vấn đề nào đó về phân biệt giới tính.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Văn hoá công nghệ đang đẩy nữ giới ra ngoài lề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO