Việc triển khai phiên bản cập nhật mới nhất của Android gặp vấn đề

Trương Khánh Hợp, Hòa Đoàn| 06/09/2018 16:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Thiết bị Android đang đang chạy các phiên bản cũ của hệ điều hành Google vẫn tiếp tục là vấn đề chưa được giải quyết.

Android Nou (và 7.1) ‘Nougat’ vẫn là phiên bản Android phổ biến nhất được sử dụng hiện nay với 30,8% thiết bị, mặc dù bây giờ đã được hai tuổi. Bản phát hành năm ngoái, ‘Oreo’ của Android 8.0 chỉ chiếm 14,6 phần trăm thiết bị.

Android 'Pie' đã được công bố vào tháng trước và bắt đầu triển khai để chọn thiết bị. Nhiều người dùng mong nó tương tự như iOS của Apple, hệ điều hành mới nhất sẵn sàng nâng cấp cho hầu hết các thiết bị hiện tại.

android distribution os numbers version

android release update graphic

Cập nhật cho thiết bị Android phức tạp hơn rất nhiều so với iOS. Có hàng trăm cấu hình thiết bị khác để hỗ trợ và nhiều nhà sản xuất chọn sửa đổi hệ điều hành bằng thiết kế và dịch vụ của riêng họ.

Đối với các thiết bị bị khóa với các mạng di động cụ thể, mỗi lần cập nhật sau đó cần phải được kiểm tra và ủy quyền bởi nhà điều hành trước.

Toàn bộ quá trình này gây phiền phức cho người dùng và nhà phát triển. Người dùng muốn truy cập các tính năng mới nhất và nhà phát triển muốn biết phần lớn người dùng của họ có thể hỗ trợ các chức năng nền tảng mới nhất để cung cấp trải nghiệm tốt nhất.

Giải quyết vấn đề phân mảnh

Google đã thực hiện các bước khác nhau để giải quyết vấn đề phân mảnh trong những năm gần đây. Một trong những điều quan trọng nhất đối với các nhà phát triển là tách các bản cập nhật Play Services khỏi hệ điều hành lõi, cho phép các API được cập nhật thông qua Cửa hàng Play mà không có bản phát hành hệ điều hành đầy đủ.

Google đã giới thiệu Android 'Oreo' nhằm tăng tốc bản cập nhật bằng cách cung cấp một phần kiến trúc mô-đun để các nhà sản xuất có nhu cầu tùy chỉnh các phần của hệ điều hành có thể làm nhanh hơn.

Trong một bài đăng trên blog, Trưởng nhóm Dự án Treble Iliyan Malchev đã viết:

“Ý tưởng cốt lõi là tách riêng việc triển khai nhà cung cấp - phần mềm mức cụ thể, cấp thấp hơn được thiết kế phần lớn bởi các nhà sản xuất silicon - từ Khung hệ điều hành Android.

Điều này đạt được thực hiện bằng cách giới thiệu một giao diện nhà cung cấp mới giữa khung công tác hệ điều hành Android và triển khai nhà cung cấp. Giao diện nhà cung cấp mới được xác nhận bởi một bộ kiểm tra nhà cung cấp (VTS), tương tự như CTS, để đảm bảo khả năng tương thích về phía trước của việc triển khai nhà cung cấp”.

Do chỉ phát hành với bản phát hành Android năm ngoái, còn quá sớm để kết luận chắc chắn về việc Dự án Treble đã cải thiện tốc độ cập nhật thế nào. Như đã đề cập trước đó, Oreo chỉ xuất hiện trên 14,6 phần trăm thiết bị.

Trong khi đó, các thiết bị bị mắc kẹt trên các phiên bản Android trước khi Oreo chiếm 85,4% các thiết bị hoạt động.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việc triển khai phiên bản cập nhật mới nhất của Android gặp vấn đề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO