Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp giải quyết các vấn đề của ngành bảo hiểm

NK| 28/07/2021 07:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Đại diện FPT Smart Cloud và FWD đều cho rằng, chuyển đổi số (CĐS), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp giải quyết các vấn đề của ngành bảo hiểm như giải đáp quyền lợi 24/7 cho khách hàng, số hoá các thủ tục nhận quyền lợi, nhắc nhờ khách hàng đóng phí… , khi mà khách hàng ngày càng khó tính hơn.

DN bảo hiểm nào CĐS mạnh mẽ thì sẽ thành công

Chia sẻ tại sự kiện Webinar "Giải pháp đột phá hiệu suất vận hành và trải nghiệm khách hàng ngành Bảo hiểm" được tổ chức mới đây, ông Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc Công ty FPT Smart Cloud cho biết tại Việt Nam, bảo hiểm đang là một ngành đã và sẽ bùng nổ trong thời gian tới. "Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam bắt đầu có nhu cầu cao hơn về chất lượng cuộc sống, tính đảm bảo lâu dài và có nhận thức rõ ràng hơn về dịch vụ bảo hiểm", ông Việt lý giải.

Chưa kể đến, đối tượng của ngành bảo hiểm là những công dân số được sinh ra trong thời kỳ smartphone nên khó tính hơn với dịch vụ và đòi hỏi trải nghiệm cao cấp hơn, cá nhân hóa hơn. Điều này đòi hỏi ngành bảo hiểm phải thay đổi để có thể mang lại lợi ích cho hàng triệu người dân Việt Nam.

Kể lại những trải nghiệm của bản thân trong quá trình sử dụng dịch vụ bảo hiểm, ông Việt cho rằng, có 3 vấn đề lớn hiện nay của ngành bảo hiểm, đầu tiên là về quyền lợi bảo hiểm, khi mà khách hàng thường xuyên không rõ quyền lợi của mình cũng như các chính sách, thủ tục chi trả bảo hiểm; hồ sơ nhận bảo hiểm có quá nhiều mẫu phải khai báo; cuối cùng là việc đóng phí khi không có người nhắc nhở. "Trí tuệ nhân tạo có thể giúp ngành bảo hiểm giải quyết các vấn đề này một cách hiệu quả", ông Việt bày tỏ.

Nói về những thách thức của ngành bảo hiểm hiện nay, theo ông Đào Hữu Phúc, Phó Tổng Giám đốc Nghiệp vụ bảo hiểm và CNTT của FWD Việt Nam, đầu tiên là từ khách hàng, khi mà nhận thức chung của nhiều người về việc bảo vệ chính mình thông qua bảo hiểm nhân thọ còn khá thấp so với các nước xung quanh. Tiếp theo đó là việc thay đổi hành vi của khách hàng trong Covid-19, khi mà họ ngại tiếp xúc và ngày càng khó tính hơn. 

"Từ những thách thức đó, câu hỏi là làm sao các công ty bảo hiểm nhân thọ có thể cung cấp các giải pháp tốt hơn và đồng bộ hơn, đặc biệt trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đòi hỏi quy trình bán hàng không tiếp xúc và hỗ trợ từ xa", ông Phúc chia sẻ.

Từ đó, ông Phúc khẳng định rằng, những DN nào có sự CĐS mạnh mẽ, tập trung hoá giải những thách thức của khách hàng thì sẽ thành công.

Về câu chuyện của FWD, theo ông Phúc, ngay từ lúc gia nhập thị trường, FWD đã đầu tư mạnh vào CĐS, từ việc đào tạo trực tuyến, đến tư vấn bán hàng không dùng giấy tờ, không thu tiền mặt cũng như phát hành hợp đồng điện tử. "Gần đây nhất, chúng tôi đã mạnh dạn áp dụng AI trong công việc của tổng đài viên tương tác hai chiều, nâng cao trải nghiệm của khách hàng", ông Phúc chia sẻ.

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp giải quyết các vấn đề của ngành bảo hiểm - Ảnh 1.

Ông Đào Hữu Phúc, Phó Tổng Giám đốc Nghiệp vụ bảo hiểm và CNTT FWD Việt Nam: DN nào có sự CĐS mạnh mẽ, tập trung hoá giải những thách thức của khách hàng thì sẽ thành công.

Ngoài ra, FWD cũng đã áp dụng AI vào việc kiểm tra chứng từ, dùng công nghệ OCR trong quy trình bồi thường, nhận dạng chứng từ với tỷ lệ chính xác khoảng 70%. Sắp tới, FWD sẽ áp dụng AI vào việc thẩm định tự động thông qua AI tại Việt Nam vào quý 1/2022.

Để rồi, FWD đã thu về những "quả ngọt" trong hoạt động chăm sóc khách hàng (CSKH) và phát triển kinh doanh, cụ thể DN này vừa được The Global Economics công bố là "Công ty bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" hay được Giải thưởng Rồng Vàng trao tặng danh hiệu "Công ty bảo hiểm dẫn đầu về trải nghiệm khách hàng". Trước đó, FWD cũng nhận được nhiều những giải thưởng về công nghệ số và sáng tạo công nghệ như Giải thưởng "Công ty bảo hiểm số hóa hàng đầu Việt Nam" hay Giải thưởng "Công nghệ và Ứng dụng đa kênh" - "Digital & Omnichannel Technology Award" ở quy mô Châu Á -Thái Bình Dương.

Kết quả khảo sát các DN bảo hiểm do Vietnam Report thực hiện giữa năm 2020 đã chỉ ra cơ hội lớn nhất của ngành này chính là việc nhanh chóng ứng dụng công nghệ trong tất cả các giai đoạn của chuỗi giá trị bảo hiểm nhằm gia tăng sự tiện lợi cho khách hàng. Điều này đã được chứng thực thông qua khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report khi có tới 75,7% khách hàng đã sử dụng công cụ kỹ thuật số để đưa ra quyết định mua sản phẩm.

Ứng dụng tốt AI giúp lợi nhuận cao hơn 5% so với mặt bằng chung của ngành

Ông Dương Lê Minh Đức, Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh AI, FPT Smart Cloud cho biết, báo cáo của McKinsey cho thấy, sự chênh lệch về mặt lợi nhuận giữa các công ty ứng dụng tốt AI với mặt bằng chung của ngành đang là 5%. Còn trong lĩnh vực bảo hiểm, thống kê của Gartner cho thấy, AI có ảnh hưởng rộng khắp đến tất cả các mặt của DN như giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất vận hành và có nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng…

Theo đó việc ứng dụng các nền tảng mới sẽ giúp các DN bảo hiểm tăng tốc độ tăng trưởng, giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh... Cụ thể, AI sẽ giúp đáp ứng nhu cầu tương tác đối với quy trình bảo hiểm, đầu tiên là việc thuyết phục khách hàng mua bảo hiểm. Thông thường, trước khi mua bảo hiểm, khách hàng sẽ có rất nhiều câu hỏi từ lợi ích đến gói sản phẩm phù hợp các đại lý sẽ rất khó để đảm bảo những thông tin chia sẻ là luôn chính xác. Do đó, việc ứng dụng trợ lý ảo AI sẽ giúp trả lời những câu hỏi của khách hàng một cách chuẩn xác và liên tục 24/7.

Sau khi khách hàng đồng ý kí hợp đồng bảo hiểm, sẽ đến khâu thu thập thông tin và xác thực thông tin khách hàng. Do có nhiều thông tin giấy tờ như giấy ra viện, hồ sơ bệnh án…và nếu nhập lên hệ thống sẽ tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, nếu ứng dụng OCR (trích xuất và nhận diện các ký tự ảnh) thì việc nhập liệu chỉ mất 1-2 phút với độ chính xác hơn 98%.

Từ đó, ông Đức cho rằng, với 5 sản phẩm mà FPT Smart Cloud đang cung cấp bao gồm: Chatbot, tổng đài tự đông; trích xuất dữ liệu từu ảnh; eKYC và nền tảng phân tích dữ liệu, sẽ giúp các DN bảo hiểm nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng năng suất lao động, quản trị và kiểm soát tốt hơn.

Để dẫn chứng, ông Đức đã chia sẻ câu chuyện xây dựng chatbot cho hệ thống bảo hiểm của Vietinbank (VBI), trên website và Facebook giúp tương tác khách hàng 24/7 cùng những câu trả lời cá nhân hóa đến từng người dùng. Khi khách hàng giao tiếp với chatbot của VBI, hệ thống sẽ giúp trả lời những câu hỏi thưởng gặp như quyền lợi bảo hiểm, hướng dẫn mua dịch vụ , tra cứu hồ sơ... Kết quả hệ thống chatbot này đã giúp VBI tăng 38% năng suất dịch vụ CSKH; điểm hài lòng khách hàng đạt 4,5/5 điểm; giải quyết được 97% yêu cầu của khách hàng. 

"Tương tự, chatbot mà FPT Smart Cloud triển khai cho bảo hiểm Dai-ichi Life cho hệ thống nội bộ giúp giải quyết được 98% yêu cầu từ hỗ trợ của nhân viên sales", ông Đức chia sẻ.

Hay với câu chuyện trợ tổng đài ảo, trước đây, tổng đài truyền thống phải thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại thì hiện nay, nhờ AI, mỗi khi khách hàng gọi điện đến hoặc hệ thống gọi đi, những gì khách hàng trao đổi sẽ được chuyển thành văn bản, từ đó truy vấn vào hệ thống và đưa ra câu trả lời cho khách hàng. Thời gian phản hồi giữa người và máy là dưới 2 giây. 

Chưa kể đến, điểm nổi bật của trợ lý ảo tổng đài so với dịch vụ tổng đài truyền thống đó là khả năng lắng nghe, hiểu chính xác ý định của khách hàng, trích xuất các thông tin có ý nghĩa cho từng ý định. Từ đó tương tác với khách hàng thông qua các câu trả lời phù hợp, tạo cảm giác thân thiện và giữ cho cuộc trò chuyện được liền mạch. 

FWD là thương hiệu bảo hiểm đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng AI để triển khai Trợ lý công nghệ Kooki hỗ trợ hoạt động của tổng đài dịch vụ khách hàng. Được phát triển trên nền tảng công nghệ FPT.AI, Trợ lý công nghệ "Kooki" có khả năng thực hiện các cuộc gọi tự động đến khách hàng, tương tác tự động hai chiều tự nhiên với các giọng máy theo giới tính và vùng miền để trao đổi và cập nhật đến khách hàng các thông tin về hợp đồng bảo hiểm và phí bảo hiểm: Thời gian thanh toán, hình thức thanh toán, xác nhận tình trạng thanh toán… Các thông tin Trợ lý công nghệ "Kooki" trao đổi với khách hàng sẽ được lưu trữ trên hệ thống giúp nhân viên CSKH có thể theo dõi hoặc nghe lại cuộc hội thoại khi cần thiết.

"Hệ thống tổng đài ảo này đã được ứng dụng với bảo hiểm FWD, giúp xử lý 150.000 cuộc gọi/tháng, tăng 40% năng suất lao động so với thời gian trước và duy trì mức độ hài lòng cao của khách hàng", ông Đức khẳng định.

Ngoài hệ thống AI, ông Bùi Minh Tiền, Giám đốc Trung tâm kinh doanh Cloud thuộc Công ty FPT Smart Cloud cũng cho rằng, để các DN CĐS nhanh hơn thì cần một nền tảng vững mạnh và Cloud chính là lời giải cho nền tảng này. Nền tảng Cloud của FPT cung cấp đầy đủ năng lực chất lượng quốc tế giúp DN bảo hiểm tập trung vào các đổi mới công nghệ cho các dịch vụ kinh doanh cốt lõi. Đồng thời, những nghiệp vụ đặc thù của ngành bảo hiểm sẽ được triển khai trên những nền tảng công nghệ cloud phù hợp.

"Hệ sinh thái sản phẩm cloud tích hợp đa dạng với hơn 60 ứng dụng giúp khách hàng nhanh chóng triển khai các ứng dụng phù hợp đáp ứng nhu cầu trong đó có những sản phẩm ứng dụng AI được tích hợp sẵn như hệ cơ sở tri thức, nhận diện giọng nói, xử lý ngôn ngữ, nhân diện hình ảnh…", ông Tiền nói./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp giải quyết các vấn đề của ngành bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO