Viễn thông Bắc Ninh “đi trước đón đầu” trong phát triển cơ sở hạ tầng

Đỗ Thêu| 05/09/2022 06:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Song song với phát triển sản xuất kinh doanh, bảo đảm đời sống cho người dân, Viễn thông Bắc Ninh luôn coi trọng việc phục vụ mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh với việc cung cấp dịch vụ viễn thông bảo đảm phục vụ các hội nghị, hội thảo trực tuyến của tỉnh diễn ra an toàn, thông suốt. Do vậy, Viễn thông Bắc Ninh không ngừng tập trung đầu tư, xây dựng, nâng cấp và phát triển cơ sở hạ tầng.

"Viễn thông không thể thiếu"

Viễn thông là một trong những lĩnh vực đang có nhiều sự quan tâm nhất, không thể xa rời cuộc sống  hằng ngày của con người. Khi cuộc sống ngày càng phát triển thì ngành viễn thông, các thiết bị viễn thông ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng và khẳng định được vị trí của mình trong xã hội. 

Thiết bị viễn thông giúp con người có thể liên kết với nhau một cách dễ dàng hơn, tìm hiểu thông tin dễ dàng mà không bị giới hạn bởi thời gian hay cả về khoảng cách địa lý. Viễn thông cũng tạo cho con người có cơ hội và khả năng sáng tạo thêm, mở rộng về khoa học - công nghệ. Không chỉ học tập và làm việc, nhu cầu giải trí cũng phần nào được thỏa mãn nhờ thiết bị viễn thông hiện đại. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, Viễn thông càng được khẳng định rõ hơn vị thế. 

Tính đến năm tháng 06 năm 2022 Viễn thông Bắc Ninh phục vụ gần 180 hội nghị trực tuyến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh, có tác dụng lớn trong việc truyền tải thông tin, duy trì phát triển kinh tế, xã hội. Đồng thời hạn chế dịch bệnh, chi phí....

“Viễn thông Bắc Ninh “đi trước đón đầu” trong phát triển cơ sở hạ tầng. - Ảnh 1.

Mạng internet giúp công việc của doanh nghiệp thuận lợi hơn

Theo chị Nguyễn Thị Liên, người dân thành phố Bắc Ninh chia sẻ: "Bây giờ tiện ích lắm, ngồi nhà cũng có thể giao dịch tiền qua Internet, gọi điện cho nhau không mất tiền, nghe nhạc, xem phim mình yêu thích, thậm chí là các con còn học trực tuyến ngoại ngữ với người nước ngoài....rất thuận tiện. Tôi nghĩ để có được tiện ích này thì tỉnh nhà cũng phải đầu tư cơ sở hạ tầng rất tốn kém, nhưng ngược lại người dân được hưởng rất nhiều lợi ích".

"Đi trước đón đầu"

Thời gian qua, các doanh nghiệp (DN) viễn thông đã tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, không những mở rộng về quy mô mà còn cung cấp ngày càng đa dạng các loại hình dịch vụ. Mạng điện thoại di động đã phủ sóng đến tất cả các xã trong tỉnh với chất lượng tốt và trở thành một phương tiện thông tin liên lạc thiết yếu, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của người dân.

Tính đến năm 2022, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có khoảng hơn 1000 trạm thu phát sóng di động BTS (loại A1a, A1b, A2a, A2b), 2.564 trạm BTS (trạm 2G, 3G, 4G), phục vụ cho hơn 1,5 triệu thuê bao điện thoại di động. Đặc biệt sau hơn một năm kể từ ngày 14/01/2021, nhà mạng viễn thông Viettel chính thức khai trương mạng 5G tại Khu công nghiệp Yên Phong I, tỉnh Bắc Ninh. Việc phủ sóng 5G tại khu công nghiệp Yên Phong 1 là tiền đề cho việc phủ sóng 5G toàn bộ các khu công nghiệp lớn tại Bắc Ninh nói riêng và toàn quốc nói chung. 

Theo đánh giá của các chuyên gia công nghệ quốc tế, với ưu điểm có tốc độ nhanh, độ trễ thấp nhờ vào mật độ trạm BTS dày đặc hơn, băng thông nhiều hơn, hạ tầng 5G chính là nền tảng cho việc phát triển các ứng dụng Internet vạn vật (IoT) trong đô thị thông minh. Khi 5G được triển khai tạo nền tảng kích thích phát triển những ứng dụng mới. 5G với những tính năng vượt trội về tốc độ lên tới 10 Gpbs - gấp 10 lần mạng 4G LTE, độ trễ nhỏ hơn 1ms và hỗ trợ kết nối tới 1 triệu thiết bị trên 1 km2… là nền tảng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phục vụ cho việc kết nối, tự động hóa, góp phần quan trọng phục vụ cho phát triển chính quyền điện tử, xây dựng mô hình thành phố thông minh tỉnh Bắc Ninh, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của nhiều lĩnh vực kinh tế quan trọng, đặc biệt là sản xuất công nghiệp, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và mang đến nhiều cơ hội cho DN.

Đồng thời, tỉnh Bắc Ninh cũng đã triển khai thí điểm trạm BTS xanh, thân thiện môi trường, kết hợp thông tin đa năng trên địa bàn thành phố Bắc Ninh. Theo đó, các trạm BTS cồng kềnh (cột BTS lắp đặt dưới mặt đất) được chuyển sang trạm BTS không cồng kềnh (cột anten tự đứng) hoặc cột anten ngụy trang, thân thiện với môi trường vừa đảm bảo mỹ quan đô thị vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng chung cơ sở hạ tầng giữa các DN, đảm bảo đồng bộ, thống nhất, tránh đầu tư chồng chéo, lãng phí.

“Viễn thông Bắc Ninh “đi trước đón đầu” trong phát triển cơ sở hạ tầng. - Ảnh 2.

VNPT Bắc Ninh tuyên truyền đến người dân

Theo ông Nguyễn Trung Hiền, Giám đốc VNPT Bắc Ninh cho biết: Với xu thế chung cũng như định hướng của Đảng và Nhà nước về cách mạng công nghiệp 4.0, để tăng sức cạnh tranh, VNPT Bắc Ninh tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ. Các điểm hỗ trợ khách hàng được cải tiến không ngừng về tiêu chuẩn, quy trình. Mạng lưới được đầu tư rộng khắp. Chiến lược của VNPT là thấu hiểu khách hàng cần gì để phục vụ, lấy chất lượng để cạnh tranh và phát triển mạng lưới với công nghệ tiên tiến nhất.

Có thể nói, việc hoàn thiện hạ tầng viễn thông là điều kiện tiên quyết để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của địa phương./.

Bài liên quan
  • Xu thế viễn thông toàn cầu đến năm 2027
    Ngành viễn thông đang phải đối mặt với thách thức chiến lược cơ bản phổ biến giữa các lĩnh vực tiện ích và các lĩnh vực truyền thống. Lĩnh vực tiện ích cung cấp các dịch vụ quan trọng mà hàng tỷ người tiêu dùng và hầu như tất cả các doanh nghiệp (DN) đều sử dụng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Viễn thông Bắc Ninh “đi trước đón đầu” trong phát triển cơ sở hạ tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO