Việt Nam - Campuchia tăng cường giao thương trong khuôn khổ các hợp tác chung của ASEAN

PV| 14/11/2022 14:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Việt Nam là nước đứng đầu ASEAN và trong tốp 5 nước đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia. Cùng với đó, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Campuchia cũng đang gia tăng, chứng tỏ sự hợp tác ngày càng bền vững, hiệu quả trong khuôn khổ các tuyên bố chung của các nước ASEAN.

Doanh nghiệp Việt khẳng định chỗ đứng ở Campuchia

Về kết quả hợp tác đầu tư giữa hai nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Campuchia là một trong các địa bàn đầu tư ra nước ngoài sớm nhất của Việt Nam. Kể từ khi có dự án đầu tiên sang Campuchia vào năm 1999, đến nay nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện đầu tư, kinh doanh thành công tại đất nước Chùa Tháp.

Sau Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam - Campuchia lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2009, đầu tư của Việt Nam vào Campuchia đã có sự gia tăng nhanh chóng. Đến nay, Việt Nam đã có 201 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký là 2,93 tỷ đô la Mỹ, tăng 6 lần về số dự án và 16 lần về vốn đầu tư so với năm 2009. Campuchia là địa bàn lớn thứ 2 trong số 78 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam luôn duy trì vị trí hàng đầu ASEAN và trong tốp 5 nước đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Campuchia.

Nhiều dự án hiện nay đã đi vào hoạt động ổn định và hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội Campuchia, nộp ngân sách lớn, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, cải thiện cơ sở hạ tầng tại một số địa phương, được Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương Campuchia ghi nhận và đánh giá cao.

Tháng 5/2006, Tập đoàn công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) đầu tư 100% vốn thành lập Viettel Cambodia và nhận giấy phép cung cấp dịch vụ VoIP tại Campuchia. Công ty đã tạo việc làm cho gần 30.000 lao động. Đồng thời, nhà mạng này đã góp phần tiên phong chuyển đổi số cho Chính phủ và bộ ngành Campuchia hay dẫn đầu trong lĩnh vực tài chính số.

Công ty CP đầu tư Thế Giới Di Động cũng đã mở chuỗi cửa hàng bán lẻ các thiết bị điện thoại di động sang thị trường Campuchia. Từ giữa năm 2017, siêu thị đầu tiên của Thế Giới Di Động tại Campuchia chính thức được khai trương mang tên BigPhone.

Ở chiều ngược lại, Campuchia hiện có 28 dự án đầu tư tại Việt Nam, tổng vốn đầu tư đạt hơn 70 triệu đô la Mỹ, tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, vận tải kho bãi, thương mại. Các doanh nghiệp Campuchia được các cơ quan chức năng của Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Việt Nam - Campuchia tăng cường hỗ trợ cùng phát triển trong khuôn khổ các hợp tác chung của ASEAN - Ảnh 1.

Hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Campuchia đã và đang có nhiều bước tiến vượt bậc.

Tiếp tục phát triển thương mại song phương trong khuôn khổ các hợp tác của ASEAN

Ngoài đầu tư, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Campuchia cũng đang gia tăng. Việt Nam hiện là một trong ba đối tác thương mại lớn nhất của Capmuchia. Năm 2021, thương mại hai chiều đạt gần 10 tỷ USD, tăng 79,1% so với năm 2020. Từ tháng 1 - 9/2022, thương mại hai chiều đạt 8,45 tỷ USD (tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2021) và nhiều khả năng sẽ vượt qua mốc 10 tỷ USD ngay trong năm 2022.

Cũng theo Bộ Công Thương Việt Nam, hai bên đã dần đạt mức cân bằng về xuất nhập khẩu. Đặc biệt, xuất khẩu của Campuchia sang Việt Nam đã tăng mạnh trong thời gian qua với những mặt hàng chủ lực như hạt điều, cao su,...

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng, Viện Thương mại và kinh tế quốc tế, đánh giá: Campuchia là một địa bàn hấp dẫn đầu tư trực tiếp của Việt Nam cả trước mắt và lâu dài. Với quy mô dân số gần 17 triệu người và con số này đang tăng đã tạo tổng cầu tiêu thụ hàng hóa cũng như thu hút FDI rất lớn. Bên cạnh vị trí láng giềng giúp tiết giảm chi phí di chuyển, sự hiểu biết sâu sắc và tương đồng chính sách, tin tưởng lẫn nhau, sự thân thiện cũng là động lực kết nối và mở rộng quan hệ nhiều lĩnh vực song phương. Vì thế, doanh nghiệp Việt có nhiều lợi thế khi đầu tư vào Campuchia. 

Đặc biệt, hiện nay, Campuchia vẫn được hưởng ưu đãi phổ cập (GSP) của EU nên đầu tư tại Campuchia để tăng cơ hội xuất khẩu sang EU là kênh thương mại tốt. Campuchia có thể là cầu nối trung gian tạo giá trị lớn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam để vươn sang thị trường thứ 3. Do đó, trong khuôn khổ hợp tác, nên mở rộng cao nhất và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động, tích cực kết nối, hợp tác phân tích cơ hội, nắm bắt xu hướng kịp thời, hiệu quả để tận dụng tốt thời cơ.

Đồng tình, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng trong quá trình hội nhập, bên cạnh thúc đẩy quan hệ thương mại, xuất nhập khẩu thì đầu tư ra nước ngoài để tăng lợi thế thương mại, vị thế cạnh tranh là rất quan trọng. Nguyên tắc nữa là khi một quốc gia có năng lực về vốn mạnh hơn sẽ đầu tư vào những thị trường đang cần vốn đầu tư cũng như "lấp đầy" mảng họ đang cần. Như vậy, việc doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài, chọn Campuchia để đầu tư là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Trong đó, tại Campuchia, dòng vốn Việt mạnh nhất đổ vào khai khoáng, dịch vụ viễn thông, nông nghiệp… Ngoài ra, các dự án về công nghệ, cao su, cà phê… của doanh nghiệp Việt đầu tư tại Campuchia đã thành công, chuyển lợi nhuận về nước, sẽ góp phần rất lớn trong việc cân bằng cán cân thanh toán quốc tế, tăng dự trữ ngoại hối. Vì thế, việc điều hành vĩ mô cần chú trọng yếu tố nào, dự án nào có lợi cho gia tăng thương mại và tốt cho doanh nghiệp, nền kinh tế cần khuyến khích.

Bên cạnh việc tận dụng nền tảng phát triển tại các nước có nền công nghệ số phát triển như Mỹ, Singapore, Nhật Bản… thì những thị trường thấp hơn như Campuchia vẫn tạo lợi thế cho doanh nghiệp Việt khi họ là những nhà đầu tư đi đầu phát triển dịch vụ công nghệ số thị trường này.

Chuyến thăm chính thức Campuchia đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam từ ngày 8-9/11/2022 vừa thành công tốt đẹp với nhiều biên ban thỏa thuận được ký kết đã khẳng định mạnh mẽ hơn cho những hợp tác thời gian tới./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Campuchia tăng cường giao thương trong khuôn khổ các hợp tác chung của ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO