Chuyển động ICT

Việt Nam là 1 trong 10 nước mới nổi trên bản đồ trung tâm dữ liệu toàn cầu

Anh Minh 26/06/2024 18:57

Mặc dù Việt Nam vẫn còn nhỏ về quy mô và chậm so với nhiều thị trường khác, nhưng lại có tiềm năng và dư địa phát triển lớn về trung tâm dữ liệu (TTDL), xét về quỹ đất, khoảng trống thị trường, chi phí xây dựng, điện và nhân công, tất cả đều tối ưu hơn so với các thị trường khác…

Ngày 26/6/2024, tại TP. HCM, Viettel IDC đã tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure (DCCI) Summit 2024 với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”.

449074467_863615659122328_685757.jpg
DCCI Summit 2024 thu hút nhiều khách tham dự, các nhà quản trị doanh nghiệp (DN), các chuyên gia đầu ngành đến từ những hãng công nghệ lớn.

Ông Hoàng Văn Ngọc, CEO Viettel IDC, cho biết: “Cách đây 10 năm, tôi đã đọc một cuốn tiểu thuyết giả tưởng về AI, trong đó đề cập rằng AI sẽ trải qua bốn thế hệ. Thế hệ thứ hai chính là GenAI ngày nay, tức là AI tạo sinh. Thế hệ thứ ba sẽ là sự kết hợp giữa người và máy, và thế hệ thứ tư sẽ là AI thống trị trái đất. Sau 10 năm, đến năm 2024, 50% những dự báo trong cuốn sách đó đã trở thành hiện thực. GenAI hiện đang là đỉnh cao của sự bùng nổ và là tâm điểm của sự kỳ vọng”.

Ông Ngọc cũng nói thêm rằng Elon Musk đã tiến hành cấy chip vào não người, đó là một bước tiến lớn trong việc hình thành con người lai máy. Trong tương lai không xa, thế giới có thể sẽ đối mặt với những thách thức nhất định từ sự thống trị của AI.

Trong sự phát triển này của công nghệ, dữ liệu chính là xương sống và TTDL đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và lưu trữ khối lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra hàng ngày. TTDL và điện toán đám mây (ĐTĐM) thúc đẩy sự phát triển của cuộc sống và tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế.

TTDL tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế, vừa trực tiếp vừa gián tiếp

Tại Hội nghị, ông Hoàng Văn Ngọc, CEO Viettel IDC, đã mang đến góc nhìn mới về hiệu quả kinh tế mà dịch vụ TTDL và ĐTĐM mang lại khi nhấn mạnh: “TTDL được coi là khoản đầu tư nhỏ nhưng mang lại nhiều giá trị lớn, với những con số ấn tượng góp phần thúc đẩy nền kinh tế”.

Các nghiên cứu đã cho thấy TTDL đóng góp mạnh mẽ cho nền kinh tế toàn cầu, cho GDP của mỗi quốc gia. Bên cạnh đó, các TTDL cũng gián tiếp thúc đẩy tăng trưởng liên quan đến môi trường. Hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ TTDL lớn trên thế giới đang hướng tới việc sử dụng năng lượng tái tạo, Google là một ví dụ điển hình.

Các dự án của Google đã thúc đẩy nhiều dự án liên quan đến năng lượng tái tạo, chẳng hạn như việc ký hợp đồng trị giá 2,1 tỷ USD để sử dụng năng lượng gió cho TTDL của mình. Ngành công nghiệp TTDL còn tạo ra và thúc đẩy chuỗi cung ứng, bao gồm xây dựng, bất động sản, thiết bị, hệ thống vận tải, và cung ứng dữ liệu như lưu trữ, thu thập, bảo quản, quản lý, và phân phối dữ liệu.

Theo ông Ngọc, điều này được minh chứng khi các tập đoàn công nghệ lớn như Apple, Microsoft, Meta, và Amazon đang sở hữu số lượng TTDL và cáp quang biển lớn nhất thế giới. Giá trị vốn hóa của các công ty này tương đương với GDP của những quốc gia phát triển như Hàn Quốc, Canada, và Italia.

Chính những tập đoàn công nghệ lớn này đang sở hữu 80% lượng TTDL và cáp quang biển toàn cầu, tạo ra tác động rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu.

Tại Singapore, tiềm năng và tác động mạnh mẽ của TTDL đã khiến Chính phủ Singapore thông qua việc sửa đổi Luật An ninh mạng, đưa TTDL và cơ sở hạ tầng đám mây vào danh mục hạ tầng trọng yếu để giám sát chặt chẽ hơn các hoạt động của nhà cung cấp dịch vụ.

“Tất cả những thông tin này đủ để thấy Chính phủ Singapore xem trọng lĩnh vực TTDL như thế nào và vai trò quan trọng của ngành công nghiệp này đối với nền kinh tế của Singapore”, lãnh đạo Viettel IDC nói.

“Tôi tin chắc rằng các TTDL sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn nữa, bởi nền kinh tế hiện nay là "Tech of Everything", ông Hoàng Văn Ngọc nói. “Tất cả đều liên quan đến công nghệ và dữ liệu, do đó đã gia tăng nhu cầu lưu trữ dữ liệu”.

Việt Nam có tiềm năng và dư địa phát triển lớn

449076669_863615682455659_521347.jpg
Hoạt động triển lãm bên lề sự kiện

Như vậy, không chỉ cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng cho doanh nghiệp (DN) và tổ chức, từ lưu trữ dữ liệu, tính toán, đến các ứng dụng và dịch vụ trực tuyến, qua đó thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số, ngành công nghiệp TTDL và ĐTĐM còn mang lại rất nhiều đóng góp thiết thực cho kinh tế, xã hội mỗi quốc gia.

Châu Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ của các thị trường TTDL. Thực tế, Việt Nam là một thị trường TTDL mới nổi, cơ sở hạ tầng TTDL vẫn còn thiếu và chậm hơn so với các khu vực khác.

Tuy vậy, một số dự án TTDL đáng chú ý đã xuất hiện. Dự kiến, nhiều DN quốc tế sẽ tiếp tục đầu tư vào TTDL tại Việt Nam, khiến thị trường ngày càng cạnh tranh và đa dạng hóa dịch vụ. Nhu cầu về TTDL tại Việt Nam cũng đang phản ánh xu hướng tăng cầu từ việc số hóa và áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Trung bình tại Châu Á - Thái Bình Dương, cứ 1% tăng lên trong việc chuyển đổi đám mây sẽ đóng góp tăng trưởng 0,07% vào GDP. Còn tại Việt Nam, cứ trung bình 6 triệu USD chi phí tiêu dùng đám mây tăng thêm sẽ mang lại 134 triệu USD tăng thêm trong GDP.

Theo ông Hoàng Văn Ngọc, mặc dù Việt Nam vẫn còn nhỏ về quy mô và chậm so với nhiều thị trường khác, nhưng lại có tiềm năng và dư địa phát triển lớn. Việt Nam là 1 trong 10 nước mới nổi trên bản đồ TTDL toàn cầu về quỹ đất, khoảng trống thị trường, chi phí xây dựng, điện và nhân công, tất cả đều tối ưu hơn so với các thị trường khác. Với giá đất TTDL trung bình thấp hơn so với nhiều nước khác trong khu vực, Việt Nam được đánh giá có tiềm năng phát triển lớn.

Với nhu cầu nội địa ngày càng tăng cùng với các hành động thúc đẩy từ Chính phủ, thị trường đám mây của Việt Nam dự báo sẽ đạt quy mô 1,2 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 19% mỗi năm. Cùng với đó, sự phát triển của mạng lưới cáp quang biển là điều kiện tiên quyết và rất quan trọng cho sự phát triển của lĩnh vực TTDL và đám mây.

Trong điều kiện lý tưởng với mức độ thâm nhập Internet và tỷ lệ sử dụng Internet của người dân cao, mức độ đóng góp của ĐTĐM và TTDL cho nền kinh tế sẽ còn cao hơn nữa. Việt Nam có nhiều tiềm năng để đạt được những bước tiến như Hàn Quốc và Singapore./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam là 1 trong 10 nước mới nổi trên bản đồ trung tâm dữ liệu toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO