Việt Nam tham gia Kỳ họp thứ 58 Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng ASEAN

PV| 10/12/2022 14:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Kỳ họp thứ 58 Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng ASEAN (ACCSQ) được tổ chức tại Philippines từ ngày 6 - 9/12/2022, do Cục Tiêu chuẩn Philippines (BPS) chủ trì tổ chức.

Việt Nam tham gia Kỳ họp thứ 58 Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng ASEAN - Ảnh 1.

Kỳ họp thứ 58 Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng ASEAN (ACCSQ). (Ảnh: CTV/Vietnam+).

Hội nghị có sự tham gia của đại diện các nước thành viên ASEAN gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN.

Đoàn Việt Nam gồm đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế – Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và đại diện Cục Thương mại điện tử - Bộ Công Thương, Cục Quản lý dược – Bộ Y tế và Cục Đăng kiểm tham dự hội nghị.

Trong 4 ngày diễn ra Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cập nhật về tình hình ký kết các văn bản của ASEAN trong năm 2022, nhiệm vụ trong tâm năm 2023 bao gồm sáng kiến trong năm ASEAN do nước chủ nhà Indonesia đề xuất; rà soát Kế hoạch Chiến lược Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn 2016-2025 và kế hoạch tổng thể Chương trình Kết nối của ASEAN 2025; lắng nghe báo cáo tiến độ của các nhóm công tác của ACCSQ, cập nhật tình hình thực hiện các Chương Tiêu chuẩn, Quy chuẩn Kỹ thuật và Quy trình Đánh giá Sự phù hợp trong khuôn khổ các Hiệp định thương mại tự do của ASEAN với các nước như Úc và New Zealand, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Canada.

Các đại biểu cũng đã được thông qua tình hình chuẩn bị cho đàm phán nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa của ASEAN (ATIGA).

Cùng với đó, nhiều cuộc đối thoại đã được diễn ra trong khuôn khổ hội nghị như Cuộc họp Đối thoại ACCSQ - EU lần thứ 20 về Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn thảo luận về hỗ trợ tổng thể từ EU dành cho ASEAN và tiến độ của Chương trình Hỗ trợ Hội nhập Khu vực ASEAN (ARISE +); cuộc họp Đối thoại ACCSQ - Vương quốc Anh về Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn lần thứ nhất...

Một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 của ACCSQ cũng được thống nhất tại hội nghị lần này bao gồm: xây dựng hướng dẫn xác định lưu lượng dựa trên chuyển động dùng cho các bồn chứa nhiên liệu di động; hoàn thiện Sàn giao dịch thông tin thị trường thiết bị y tế cho các quốc gia thành viên ASEAN; thông qua Khung pháp lý Dược phẩm ASEAN (APRF) tại cấp Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) và hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN (AHMM); xây dựng Thỏa thuận APRF bởi Nhóm chuyên trách về APRF. Sáng kiến xuyên suốt theo trụ cột kinh tế và văn hóa xã hội (y tế)…

ACCSQ một cơ quan chuyên ngành dưới sự điều hành của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN. ACCSQ có nhiệm vụ giải quyết việc dỡ bỏ các rào cản kỹ thuật đối với thương mại nhằm thực hiện các mục tiêu của khu vực Thương mại Tự do ASEAN (AFTA).

ACCSQ được thành lập để hài hòa các tiêu chuẩn quốc gia với các tiêu chuẩn quốc tế và thực hiện các thỏa thuận công nhận lẫn nhau về đánh giá sự phù hợp để đạt được mục tiêu cuối cùng là "Một tiêu chuẩn, một thử nghiệm, được chấp nhận ở mọi nơi"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tham gia Kỳ họp thứ 58 Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO