VNNIC đẩy mạnh hợp tác với Nga, Hàn Quốc về tài nguyên Internet, an toàn hạ tầng trọng yếu

Lan Phương| 29/08/2019 16:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thuộc Bộ TTTT vừa có các hoạt động đẩy mạnh hợp tác phát triển tài nguyên Internet, đảm bảo an toàn hệ thống hạ tầng trọng yếu quốc gia với các cơ quan liên quan của Nga, Hàn Quốc.

Trên cơ sở nhu cầu hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, phát triển tài nguyên Internet trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, VNNIC và Trung tâm điều phối tên miền mã quốc gia Nga (CC for TLD .RU) thống nhất ký thỏa thuận ghi nhớ hợp tác cho giai đoạn 2019 - 2022 nhằm tăng cường triển khai các hoạt động hợp tác song phương.

Ông Trần Minh Tân, Giám đốc VNNIC và ông Andrey Vorobyev, Giám đốc Trung tâm điều phối tên miền quốc gia Nga ký hợp tác tại Nha Trang

Từ năm 2016, VNNIC đã ký kết thỏa thuận hợp tác với CC for TLD .RU nhằm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực phát triển và quản lý tài nguyên Internet. Kể từ thời điểm đó, hai bên đã tích cực trao đổi, chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm trong việc phát triển, quản lý và quảng bá tên miền mã quốc gia (ccTLD) và tên miền đa ngữ (IDN); kinh nghiệm trong việc vận hành hệ thống máy chủ tên miền quốc gia nói riêng cũng như đảm bảo an toàn an ninh mạng Internet nói chung. 

Tiếp nối kết quả hợp tác thành công tốt đẹp giữa VNNIC và CC for TLD .RU trong giai đoạn trước, hai bên bổ sung các nội dung mới về triển khai các công nghệ an toàn mở rộng (DNSSEC, DKIM, DANE,…) nhằm đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) cho các hệ thống hạ tầng trọng yếu quốc gia, chia sẻ thông tin và ủng hộ mỗi bên trong các hoạt động tại các diễn đàn Internet quốc tế và hoạt động thành viên trong các tổ chức Internet khu vực như ICANN, APTLD,…

Các đại biểu tham gia làm việc song phương

Nhân dịp sang thăm và làm việc với VNNIC tại Việt Nam Nam, đại diện CC for TLD .RU cũng chia sẻ “Kinh nghiệm quản lý vận hành hệ thống DNS .RU” tại Hội nghị VNIX-NOG 2019 do VNNIC tổ chức.

Cũng trong tháng 8/2019, VNNIC cùng Cơ quan quản lý Internet và An toàn mạng Hàn Quốc (KISA) đã tổ chức cuộc làm việc song phương nhằm trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm trong việc quản lý, thúc đẩy phát triển tài nguyên Internet trước cuộc CMCN 4.0.

Nhân dịp này, VNNIC và KISA đã tiến hành ký thảo thuận ghi nhớ hợp tác mới nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác sâu, rộng và lâu dài trong giai đoạn phát triển mới của mỗi bên.

Ông Trần Minh Tân, Giám đốc VNNIC và ông Kim Suckwan, Chủ tịch Cơ quan quản lý Internet và An toàn mạng Hàn Quốc ký hợp tác tại Hà Nội

Từ năm 2015, VNNIC đã ký kết thỏa thuận hợp tác với KISA với mục tiêu hợp tác trong lĩnh vực phát triển và quản lý tài nguyên Internet. Kể từ thời điểm đó, hai bên đã tích cực trao đổi, chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm và hợp tác về chính sách về tài nguyên Internet (tên miền, địa chỉ Internet, số hiệu mạng), hoạt động thúc đẩy triển khai IPv6, thống kê Intenet và vận hành hệ thống DNS quốc gia.

Trong khuôn khổ ký kết, hai bên đã có buổi làm việc chuyên môn song phương để trao đổi toàn diện các chủ đề thuộc lĩnh vực hợp tác của hai bên như phát triển chính sách và các quy trình quản lý tài nguyên Internet (tên miền cấp cao mã quốc gia, địa chỉ IP), phát triển các dịch vụ gia tăng trên tên miền, thúc đẩy chuyển đổi IPv6 và kinh nghiệm về thiết kế hạ tầng dự phòng cho trung tâm dữ liệu.

Bên cạnh đó, hai bên cũng chia sẻ mối quan tâm đến sự tác động của chuyển đổi số và cuộc CMCN 4.0 đối với lĩnh vực quản lý tài nguyên Internet.

Tiếp nối kết quả hợp tác thành công tốt đẹp giữa VNNIC và KISA, nhằm ghi nhận và tăng cường mối quan hệ hợp tác hai bên lên tầm cao mới, VNNIC và KISA đã tiến hành ký thỏa thuận ghi nhớ hợp tác mới (MoU) cho giai đoạn 2019 - 2022.

Theo đó, hai bên thống nhất bổ sung thêm một số nội dung hợp tác như chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển các dịch vụ gia tăng trên tên miền mã quốc gia (ccTLD) và tên miền đa ngữ (IDN), triển khai các công nghệ an toàn mở rộng nhằm đảm bảo ATTT cho các hệ thống hạ tầng trọng yếu quốc gia và ATTT định tuyến.

Lễ ký thỏa thuận hợp tác có sự tham gia chứng kiến của các đơn vị chức năng thuộc Bộ TTTT và một số doanh nghiệp lĩnh vực CNTT Hàn Quốc

Nhân dịp sang thăm và làm việc với VNNIC tại Việt Nam, đoàn KISA cũng đã trình bày “KISA và CMCN 4.0 tại Hàn Quốc” tại Hội nghị VNIX-NOG 2019 do VNNIC tổ chức.

Nội dung tham luận mang đến bức tranh toàn cảnh về sự chuyển đổi, phát triển lĩnh vực CNTT trước cuộc CMCN 4.0 tại Hàn Quốc, vai trò của KISA trong việc đảm bảo an toàn an ninh mạng Internet, thúc đẩy phát triển công nghệ 5G và công nghệ blockchain tại Hàn Quốc.

Việc tiến hành ký thỏa thuận ghi nhớ hợp tác mới giữa VNNIC, CC for TLD .RU và KISA không chỉ khẳng định tinh thần hợp tác hữu nghị giữa hai dân tộc, mà còn thể hiện nhu cầu phát triển, hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực quản lý tài nguyên Internet và các hệ thống hạ tầng thông tin trọng yếu quốc gia của hai đơn vị.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
VNNIC đẩy mạnh hợp tác với Nga, Hàn Quốc về tài nguyên Internet, an toàn hạ tầng trọng yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO