Các tính năng chính của hệ thống camera là giám sát trực tiếp (live view), xem lại (play back), phân quyền người dùng (nhóm người dùng), bảo vệ dữ liệu người dùng, ghi log truy cập, lưu trữ theo quy định đáp ứng yêu cầu của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Tính năng nâng cao sẽ tiếp tục được cập nhật theo yêu cầu thực tế từ Ban Chỉ đạo và Bộ TT&TT.
Hệ thống được thiết kế theo mô hình điện toán biên, giúp cho kết nối, xử lý và lưu trữ với độ trễ thấp và mở rộng không giới hạn năng lực xử lý khi có nhu cầu. Đặc biệt, việc đảm bảo tính an ninh và an toàn cho hình ảnh, dữ liệu được VNPT đặt lên hàng đầu, khi toàn bộ hệ thống được bảo vệ tại những Trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế của VNPT.
Việc phân cấp và phân quyền truy nhập hệ thống được tuân thủ chặt chẽ và tuân thủ yêu cầu của Ban chỉ đạo Quốc gia, Ban chỉ đạo tại các tỉnh/thành phố và Bộ phận quản lý tại khu vực cách ly giám sát hình ảnh 24/7 theo phân cấp.Để hỗ trợ cho hệ thống hoạt động ổn định 24/7, VNPT đã bố trí đội ngũ giám sát, vận hành và hỗ trợ tại từng địa phương, theo các tiêu chuẩn dịch vụ chặt chẽ.
Nhằm đáp ứng yêu cầu mới của công tác phòng, chống dịch COVID-19, VNPT đang đầu tư hệ thống hạ tầng để đáp ứng kết nối 10.000 camera giám sát tại các khu cách ly.
Không chỉ đóng góp toàn lực bằng những giá trị vật chất cụ thể ủng hộ Mặt trận Tổ quốc các tỉnh/thành phố cũng như các chương trình ưu đãi dịch vụ viễn thông - CNTT hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân, hệ thống CNTT của VNPT cũng đã sớm được kích hoạt để cùng hệ thống Chính trị triển khai tốt nhất công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Ngay từ thời điểm đầu dịch Covid-19 bùng phát, VNPT đã chủ động phát triển giải pháp công nghệ nhằm hỗ trợ công tác chống dịch như: Phát triển ứng dụng khai báo y tế NCOVI. Ứng dụng này đã được Bộ Y tế, Bộ TT&TT khuyến nghị toàn dân sử dụng để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động.
Mới đây nhất, VNPT đã cấp tốc triển khai đường dây nóng hỗ trợ khai báo y tế - 18001119 nhằm tiếp nhận, trợ giúp mọi yêu cầu của người dân về khai báo y tế một cách kịp thời, miễn phí. Bên cạnh việc tiếp nhận các cuộc gọi của người dân đến Tổng đài để được trợ giúp trực tiếp từ tổng đài viên, bằng việc sử dụng tổng đài tư vấn viên ảo sử dụng công nghệ AI – Callbot, tổng đài 18001119 sẽ chủ động thực hiện các cuộc đến các thuê bao để tiếp nhận thông tin liên quan đến khai báo y tế và phòng, chống dịch. Từ ngày 28/5, VNPT cũng đã sử dụng hệ thống Callbot để hỗ trợ gọi điện tuyên truyền, kêu gọi, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone cho thuê bao di động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh.
Nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, địa phương, các DN và người dân, trong thời gian này, các đơn vị của VNPT tại địa bàn các tỉnh/thành đang tập trung cao độ, huy động tối đa mọi nguồn lực để bảo đảm thông tin liên lạc an toàn thông suốt./.