VNPT hợp tác chiến lược với Ericsson về công nghiệp 4.0, IoT

PV| 28/05/2019 20:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Tập đoàn VNPT, Việt Nam và Ericsson, Thuỵ Điển đã ký hợp tác chiến lược về đổi mới sáng tạo công nghiệp 4.0 và Internet vạn vật (IoT).

Nhân chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cùng phái đoàn thành viên Chính phủ Việt Nam và các lãnh đạo doanh nghiệp tới Thụy Điển nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ song phương Việt Nam - Thụy Điển  (1969 - 2019), Tập đoàn Ericsson đã tiếp đón trọng thể Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phái đoàn tại trụ sở chính của Ericsson ở Stockholm, Thụy Điển hôm nay 28/5/2019.

Tại buổi đón tiếp, Ericsson đã giới thiệu với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc những công nghệ tiên tiến nhất về 5G, Internet vạn vật (IoT), tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán biên (Edge Computing). Các công nghệ này có tầm quan trọng trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 cùng với quá trình số hóa và chuyển đổi ngành công nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất thông minh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng với Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn Ericsson Börje Ekholm đã chứng kiến lễ ký kết “Thỏa thuận hợp tác Đổi mới sáng tạo Công nghiệp 4.0 và IoT” giữa Tập đoàn VNPT và Ericsson.

Lễ ký kết hợp tác giữa VNPT và Ericsson

Thỏa thuận này nhằm mục tiêu thúc đẩy hợp tác song phương trong mở rộng các tiềm năng của IoT trong toàn hệ thống mạng di động của VNPT, tận dụng thế mạnh về tính năng IoT di động của Ericsson cùng hệ sinh thái IoT của VNPT, cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số tới cho người dùng, doanh nghiệp và cả cơ quan nhà nước để hỗ trợ các sáng kiến chính phủ điện tử.

Trước đó một ngày, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löofven, bản “Thỏa thuận Hợp tác Đổi mới sáng tạo Công nghiệp 4.0 và IoT” cũng đã được trao đổi giữa Ericsson và Tập đoàn VNPT.

Bản thoả thuận hợp tác thể hiện sự hợp tác chiến lược ở cấp cao của hai quốc gia khi thỏa thuận này hướng tới thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ 4.0 tại Việt Nam, chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực, bao gồm các ngành sản xuất, nông nghiệp, vận tải và năng lượng.

Thỏa thuận này cũng sẽ hỗ trợ tầm nhìn của Việt Nam về ứng dụng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo để thúc đẩy làn sóng phát triển kinh tế xã hội mới của Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, Tổng giám đốc VNPT Phạm Đức Long cho biết: “Thỏa thuận hợp tác giữa VNPT và Ericsson sẽ hỗ trợ cho khát vọng của VNPT trong thúc đẩy những sáng kiến thành phố thông minh và công nghiệp 4.0 tại Việt Nam. Đồng thời, sự hợp tác cũng sẽ mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp của chúng tôi thông qua các dịch vụ số tiên tiến trên nền mạng 4G NB-IoT đối với những nhu cầu ban đầu sử dụng IoT thông thường, và trên nền mạng 5G đối với những nhu cầu sử dụng cao cấp hơn, đòi hỏi dung lượng dữ liệu cao hơn và độ trễ cực thấp trong tương lai không xa

Tổng giám đốc VNPT cũng cho biết với sự hợp tác chiến lược của Ericsson, VNPT cũng đã có kế hoạch triển khai những tính năng IoT trên toàn bộ hoạt động kinh doanh toàn cầu của VNPT tại nhiều thị trường khác nhau.

Đánh giá về hợp tác này, Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar Denis Brunetti chia sẻ: “Qua thỏa thuận hợp tác này, VNPT và Ericsson cùng mong muốn xây dựng một nền tảng thúc đẩy sáng tạo cho Công nghiệp 4.0 song phương. Nhờ cung cấp các tính năng mạng 4G NB-IoT cũng như sử dụng “Trung tâm Đổi mới sáng tạo IoT” mới ra mắt của Ericsson tại Việt Nam, chúng tôi đang cùng thúc đẩy hệ sinh thái IoT tại Việt Nam, đồng thời tạo đà cho triển khai 5G”.

Tổng giám đốc Denis Brunetti cũng cho biết qua sự hợp tác đã ký với Vụ Kinh tế của Bộ Ngoại giao Việt Nam, chúng tôi đang khẳng định cam kết cũng như liên kết chiến lược của mình với tầm nhìn của Việt Nam trong thúc đẩy ứng dụng Công nghiệp 4.0 trong mọi ngành nghề tại Việt Nam, hướng tới tăng trưởng kinh tế số cùng thúc đẩy làn sóng phát triển kinh tế - xã hội mới trong giai đoạn 2020-2030 dựa vào ba yếu tố chính gồm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Khi thị trường ứng dụng IoT ngày càng phát triển, thì sẽ xuất hiện nhiều nhu cầu ứng dụng cao cấp, dẫn tới yêu cầu các tính năng mạng tiên tiến cũng tăng cao. Theo Báo cáo Di động của Ericsson tháng 11/2018, số kết nối IoT qua di động dự kiến sẽ đạt tới 4,1 tỉ USD vào năm 2024 - với mức tăng trưởng hàng năm là 27%.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
VNPT hợp tác chiến lược với Ericsson về công nghiệp 4.0, IoT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO