Make in Vietnam

VNPT Smart Lighting - “trợ thủ” giúp bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng

AD 17:28 19/04/2024

Trước bối cảnh tăng cường nhận thức về bảo vệ môi trường và giảm dấu chân carbon, VNPT đã phát triển sản phẩm VNPT Smart Lighting.

Đây là một giải pháp chiếu sáng thông minh, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng và bảo trì, đóng góp tích cực cho mục tiêu Net Zero (phát thải ròng bằng 0) vào năm 2050.

tiet-kiem-nang-luong-voi-vnpt-smart-lighting.jpg
Giải pháp chiếu sáng thông minh VNPT Smart Lighting, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng và bảo trì nhằm bảo vệ môi trường.

Trong bức tranh năng lượng toàn cầu, 35% tổng điện năng tiêu thụ của Việt Nam dành cho chiếu sáng, vượt xa mức trung bình thế giới chỉ từ 17 - 25%. Nguyên nhân cơ bản nằm ở công nghệ chiếu sáng lạc hậu, cách thức vận hành cũ kỹ và sự gia tăng nhanh chóng của số lượng đèn trong quá trình đô thị hóa.

Từ thực tế đó, VNPT đã phát triển và cho ra mắt giải pháp chiếu sáng thông minh VNPT Smart Lighting, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng và bảo trì nhằm bảo vệ môi trường.

Cụ thể, VNPT Smart Lighting tự động điều chỉnh độ sáng theo môi trường khu vực/sự kiện giúp tiết kiệm chi phí sử dụng điện từ 60 - 70%. Thêm vào đó, khả năng giám sát và điều khiển từng đèn hoặc nhóm đèn, điều khiển từ xa; giúp tiết kiệm chi phí vận hành cho hệ thống, chi phí nhân công và từ 50 - 80% chi phí bảo trì.

VNPT Smart Lighting còn tích hợp tính năng cảnh báo sự cố hỏng thiết bị tức thì, khoanh vùng được chính xác thiết bị xảy ra sự cố, giảm ảnh hưởng đến quá trình chiếu sáng của toàn hệ thống. Không chỉ vậy, người dùng có thể phân tích và đánh giá được độ hiệu quả sử dụng năng lượng của đèn, từ đó có những thay đổi kịch bản sử dụng để phù hợp và hiệu quả hơn.

VNPT Smart Lighting bao gồm 3 tính năng chiếu sáng thông minh, tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng và bảo trì như:

Tính năng điều khiển từng đèn: VNPT Smart Lighting sử dụng chuẩn kết nối không dây và IoT Platform - nền tảng kết nối chuẩn quốc tế oneM2M, được phát triển cung cấp bởi VNPT.

Giải pháp này giúp điều khiển từng đèn, hoặc cụm đèn bật tắt, tăng/giảm cường độ sáng (dimming), thiết lập ngữ cảnh theo thời gian thực; Đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chiếu sáng, giám sát trạng thái hoạt động của từng đèn và phản hồi về trung tâm theo thời gian thực. Phần mềm quản lý thể hiện dưới dạng bản đồ số, thống kê tỷ lệ đèn lỗi và thời gian hoạt động của hệ thống.

Tính năng điều khiển từng cụm đèn: VNPT Smart Lighting giúp người dùng điều khiển hệ thống từ trung tâm điều khiển, tắt/bật toàn bộ cụm đèn, tạo lịch điều khiển, thay đổi thời gian thực.

Phần mềm quản lý của giải pháp thể hiện dưới dạng bản đồ, báo cáo thời gian hoạt động; Dễ dàng lắp đặt, vận hành, bảo trì, sửa chữa, tận dụng hệ thống cũ; Đèn có đầu chờ kết nối chuẩn NEMA Socket, có thể nâng cấp lên giải pháp 2 (điều khiển IoT tới từng đèn).

Tính năng tăng/giảm cường độ sáng (dimming) tại đèn: VNPT Smart Lighting tích hợp khả năng dimming trực tiếp trên đèn, không cần thêm thiết bị khác. Tự động dimming theo thời gian đã cài đặt, sử dụng chính hệ thống điện cũ. Dimming theo nhu cầu sử dụng thực tế của khu vực, giúp tiết kiệm năng lượng và chi phí vận hành.

VNPT Smart Lighting không chỉ là giải pháp chiếu sáng thông minh, mà còn là một “trợ thủ” giúp chúng ta ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng, góp phần vào việc xây dựng một hành tinh xanh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Đừng bỏ lỡ
VNPT Smart Lighting - “trợ thủ” giúp bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO