Vương Quốc Anh triển khai chính phủ số phục vụ công dân trực tuyến như thế nào?

HL| 27/06/2021 10:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Vương quốc Anh được Liên Hợp Quốc công nhận là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về chính phủ số.

Từ các dịch vụ y tế được cá nhân hóa và chăm sóc người cao tuổi tại nhà, đến việc đào tạo, tiếp cận văn hóa, các công cụ, kỹ thuật, công nghệ và phương pháp tiếp cận của thời đại Internet mang lại cho chúng ta cơ hội lớn hơn bao giờ hết để cải thiện dịch vụ.

Tại Vương quốc Anh, việc cải thiện trải nghiệm cho người dân và doanh nghiệp khi sử dụng các dịch vụ công (DVC) trực tuyến của chính phủ và ứng dụng các công cụ số khác cho công việc hàng ngày luôn được chính phủ chú trọng.

Mục tiêu là nhằm nâng cao năng lực của chính phủ để không chỉ thiết kế, phát triển và vận hành các DVC số hiện đại mà còn dịch chuyển cơ sở hạ tầng cũ của chính phủ. Thông qua đó, chính phủ trở thành một tổ chức số đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng. Chiến lược chuyển đổi thành chính phủ số của Chính phủ Anh được công bố vào ngày 9/2/2017 đã cho thấy cách tiếp cận của Vương quốc Anh để thực hiện mục tiêu này.

Cách tiếp cận chính phủ số của Anh

Theo Chiến lược, Chính phủ Vương quốc Anh công nhận việc cung cấp DVC được thực hiện thông qua nhiều kênh khác nhau (bao gồm trực tuyến, điện thoại và gặp mặt trực tiếp); Mở rộng định nghĩa về người dùng, chẳng hạn một số người dùng sẽ tương tác với chính phủ thông qua các dịch vụ của bên thứ ba sử dụng API của chính phủ (giao diện lập trình ứng dụng); Bao quát hoạt động nội bộ của các cơ quan cũng như các dịch vụ mà các cơ quan này cung cấp cho người dùng.

Chính phủ Vương quốc Anh có những ưu tiên cho việc chuyển đổi số các công việc của chính phủ hướng tới người dân: thiết kế và cung cấp các dịch vụ kết hợp, từ đầu đến cuối; thực hiện các chương trình chuyển đổi lớn; thiết lập cách tiếp cận chính phủ toàn diện để chuyển đổi, tạo nền tảng cho sự chuyển đổi rộng rãi hơn trong khu vực công.

Cách Vương Quốc Anh tiếp cận triển khai chính phủ số phục vụ công dân trực tuyến - Ảnh 1.

Ảnh: BIIA.com

Các sở, ban ngành và cơ quan liên tục cải thiện trải nghiệm người dùng đối với các dịch vụ của chính phủ bằng cách xây dựng các dịch vụ số đáp ứng các tiêu chuẩn dịch vụ số (Digital Service Standard).

Để thực hiện, Cơ quan dịch vụ số của Chính phủ (GDS) đã đặt ra 3 nhiệm vụ trọng tâm.

Đầu tiên, GDS đẩy nhanh tốc độ và quy mô chuyển đổi số bằng cách tránh phát triển trùng lặp các giải pháp, xây dựng các quy trình công việc số mới và tập trung vào những thách thức cụ thể của quá trình chuyển đổi. GDS thực hiện việc này theo cách an toàn, với việc nghiên cứu kỹ lưỡng quyền riêng tư và bảo mật trong suốt quá trình thiết kế và triển khai mọi thành phần, nền tảng.

Thứ hai, chính phủ số được xây dựng dựa trên khái niệm Nền tảng của Chính phủ (Goverment as a Service), đảm bảo Vương Quốc Anh sử dụng nhiều hơn các nền tảng và thành phần trong toàn bộ chính phủ. GDS cũng tiếp tục hướng tới công nghệ chung, đảm bảo sử dụng phần cứng hoặc phần mềm dựa trên đám mây thay vì xây dựng một thứ gì đó không cụ thể. Các thành phần và nền tảng chung sẽ bao gồm cả các dịch vụ hướng tới người dân và công nghệ nội bộ của khu vực công.

Và thứ ba, GDS hướng tới việc có một loạt các thành phần có thể tái sử dụng để tạo ra các dịch vụ số nhanh chóng, chi phí hợp lý và dễ triển khai. Đây sẽ là một sự kết hợp các thành phần do chính phủ xây dựng, cả từ các ban ngành và GDS, và các thành phần chung mà chính phủ có thể mua dựa trên các tiêu chuẩn mở.

Dịch vụ công dân số với văn hóa phù hợp

Kể từ năm 2012, chính phủ Vương quốc Anh đã tuyển dụng nhiều chuyên gia số, dữ liệu và công nghệ giúp cải thiện đáng kể năng lực số của chính phủ. Thách thức hiện nay đối với Chính phủ tiếp tục thu hút, tuyển dụng và giữ chân các chuyên gia trong một thị trường rất cạnh tranh.

Đặc biệt, chính phủ muốn phát triển văn hóa số thông qua: nâng cao các kỹ năng số trong toàn bộ chính phủ, bao gồm khai thác cam kết với Microsoft trong việc đào tạo kỹ năng số cho 30.000 công chức; đảm bảo các chuyên gia số hiểu sâu sắc về chính phủ; đảm bảo công chức của các ngành khác hiểu biết về số hoá; củng cố các kỹ năng của các nhà lãnh đạo trong quản lý dự án và chương trình linh hoạt; thiết lập các cách tốt hơn để phát triển chính sách và cung cấp dịch vụ

Tham vọng của GDS là có nhiều công chức có kỹ năng số trình độ cao nhất trên thế giới, đáp ứng tầm nhìn Dịch vụ dân sự trở thành "Một DVC xuất sắc".

Chính phủ thực hiện điều này bằng cách: phát triển các công việc về số, dữ liệu và công nghệ (digital, data and technology - DDaT) trong chính phủ, bao gồm phát triển các đường hướng nhiệm vụ nhất quán và có các cơ cấu khen thưởng; tạo cơ hội học tập và phát triển tốt nhất có thể cho các chuyên gia DDaT thông qua nền tảng Học viện số (Digital Academy); xây dựng năng lực khoa học dữ liệu của chính phủ thông qua Chương trình đào tạo cơ sở khoa học dữ liệu; đưa chính phủ đi đầu trong việc thu hút lực lượng lao động đa dạng cho các vị trí việc làm kỹ thuật số, dữ liệu và công nghệ; đưa chính phủ đi đầu trong việc thu hút lực lượng lao động đa dạng cho các vị trí công tác phụ trách số, dữ liệu và công nghệ.

GDS cũng hợp tác với các doanh nghiệp, học viện và khu vực xã hội để thúc đẩy đổi mới kỹ thuật số trong chính phủ. Để làm được điều này, GDS thiết lập Quan hệ đối tác chính phủ số mới nhằm tăng cường hợp tác với các đối tác bên ngoài, bao gồm cả việc mời các chuyên gia bên ngoài vào chính phủ với tư cách là nghiên cứu về công nghệ để giúp các nhà hoạch định chính sách: tư duy về cách chính phủ nên phản ứng với bối cảnh số đang phát triển nhanh chóng; tạo ra phân tích và ý tưởng để thông báo chính sách hiện tại; thử nghiệm các công nghệ mới như sổ cái phân tán và máy học.

Môi trường phù hợp cho DVC đẳng cấp

Một chính phủ số không chỉ cung cấp các DVC xuất sắc cho người dùng của mình mà còn tạo ra môi trường phù hợp cho DVC đẳng cấp thế giới thông qua các công cụ, công nghệ, quản trị và quy trình số phù hợp.

Vương quốc Anh tạo ra một nơi làm việc tuyệt vời theo cách: đảm bảo các tòa nhà chính phủ có công nghệ chung, có khả năng tương tác và việc thiết kế, sử dụng không gian giúp tạo ra một văn hóa hoạch định chính sách và cung cấp dịch vụ mở, hỗ trợ số; Cung cấp cho công chức các công cụ phù hợp, độc lập về vị trí để thực hiện công việc của họ.

Dựa trên phương pháp tiếp cận của thị trường số, các phương pháp tiếp cận lấy người dùng làm trung tâm, hướng thiết kế, hướng dữ liệu và mở cho mua sắm và ký các cam kết trong toàn bộ chính phủ đã được đưa ra vào năm 2020.

Một số sản phẩm chính phủ số

Xác thực GOV.UK

Một trong những khía cạnh quan trọng và thách thức nhất của việc cung cấp các DVC trực tuyến là đảm bảo danh tính thông qua xác minh người dùng chính xác.

Cách Vương Quốc Anh tiếp cận triển khai chính phủ số phục vụ công dân trực tuyến - Ảnh 2.

Ảnh: biometricupdate.com

GOV.UK, là dịch vụ xác minh danh tính trực tuyến của chính phủ, hoạt động từ tháng 5/2016 và tiếp cận theo hướng thị trường, liên kết để đảm bảo danh tính cho cấp trung ương. Dịch vụ này có thể được sử dụng cho khu vực công và tư.

Vương quốc Anh cho phép người dân chứng minh danh tính trực tuyến và truy cập các dịch vụ của chính phủ một cách bảo mật, an toàn. Dịch vụ bảo vệ khỏi nguy cơ gian lận danh tính trực tuyến ngày càng tăng. Vương quốc Anh đã hướng tới 25 triệu người có tài khoản GOV.UK Verify vào cuối năm 2020; tiếp tục một loạt các thử nghiệm cho chính quyền địa phương và các dịch vụ khu vực tư nhân để hiểu nhu cầu của người dùng và cơ sở thương mại, pháp lý để cho phép mọi người sử dụng tài khoản xác thực GOV của họ để tiếp cận các dịch vụ trong các lĩnh vực.

GDS tiếp tục hợp tác với ngành và các công ty được dịch vụ xác thực GOV.UK chứng nhận để mở rộng phạm vi cách mọi người có thể chứng minh danh tính của họ trực tuyến; làm việc với Open Identity Exchange để khám phá thêm vai trò của các danh tính số an toàn, tin cậy và hưởng lợi từ sự đổi mới của thị trường trong lĩnh vực đó.

GDS giúp các bộ phận sử dụng các khả năng đảm bảo danh tính do GOV.UK Verify cung cấp cùng với các kỹ thuật an ninh mạng khác để đảm bảo các giao dịch của chính phủ có thể được hoàn thành hoàn toàn trên môi trường số.

GDS cũng làm việc trong phạm vi chính phủ để xác định các bước tiếp theo tốt nhất cho các hình thức nhận dạng khác như xác minh người trung gian và doanh nghiệp) và bộ phận nào của chính phủ được giao tốt nhất để lãnh đạo vấn đề này.

GOV.UK Pay

Chính phủ nhận được hàng triệu khoản thanh toán trực tuyến mỗi ngày. Theo đó, chính phủ muốn người dân có nhiều tùy chọn thanh toán số cho các DVC. GDS cam kết đáp ứng trải nghiệm thanh toán các DVC trực tuyến thoải mái như bất kỳ trải nghiệm nào mà họ có thể mong đợi từ các doanh nghiệp trực tuyến hàng đầu.

GOV.UK Pay thực hiện khoản thanh toán đầu tiên vào ngày 2/9/2016. GOV.UK Pay giúp người dân, tổ chức dễ dàng thanh toán cho chính phủ trực tuyến một cách an toàn, giảm thời gian, sự phức tạp khi làm việc với chính phủ và giảm thiểu nhu cầu phải mua hoặc xây dựng hệ thống thanh toán nhiều lần. Sau đó, phạm vi thanh toán được mở rộng để công dân có thể thanh toán cho các dịch vụ bằng nhiều loại hình thanh toán (chẳng hạn như thẻ, Ghi nợ trực tiếp và ví điện tử).

GOV.UK Notify

Chính phủ nhận được hàng triệu cuộc gọi mỗi năm từ những người lo lắng muốn tìm hiểu tiến trình của một ứng dụng, hoặc để kiểm tra xem đã nhận được khoản thanh toán chưa. Để tránh việc gọi điện nhiều lần cho các cơ quan chính phủ và giảm số tiền mà chính phủ chi cho các trung tâm liên lạc, đồng thời thay đổi cách công dân giao tiếp với chính phủ, GOV.UK Notify đã gửi những tin nhắn đầu tiên vào ngày 18/7/2016, giúp dễ dàng cập nhật thông tin về các nhóm dịch vụ của chính phủ cho mọi người thông qua tin nhắn văn bản, email hoặc thư./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Vương Quốc Anh triển khai chính phủ số phục vụ công dân trực tuyến như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO